LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Cuộc ra quân rầm rộ của các thế hệ làm điện ảnh

VHO- Chủ trì họp báo LHP Việt Nam lần thứ XXIII diễn ra ngày 30.10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP nhấn mạnh: Điều đặc biệt ở kỳ LHP năm nay là cuộc ra quân rầm rộ của các thế hệ làm điện ảnh Việt Nam. Cùng với những bộ phim tư nhân, phim đạt kỷ lục doanh thu phòng vé là sự góp mặt của các phim Nhà nước đặt hàng; phim của thế hệ gạo cội sẽ song hành cùng phim của những sinh viên mới ngoài 20 tuổi…

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Cuộc ra quân rầm rộ của các thế hệ làm điện ảnh - Anh 1

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đồng chủ trì cuộc họp báo

 LHP Việt Nam lần thứ XXIII do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo tổ chức, diễn ra từ ngày 21-25.11.

Điện ảnh - du lịch khơi nguồn cảm hứng

Đồng chủ trì họp báo với Thứ trưởng Tạ Quang Đông có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, đồng Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXIII. Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết: “LHP Việt Nam lần thứ XXIII lần đầu tiên được tổ chức tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng là cơ hội để các nghệ sĩ, nhà hoạt động điện ảnh cả nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tạo nguồn cảm hứng cho ra đời nhiều bộ phim chất lượng, chọn được bối cảnh quay ưng ý nhất cho những bộ phim tiếp theo trong hành trình sáng tác nghệ thuật của mình…”.

Với thông điệp “Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại vànhân văn”, LHP Việt Nam lần thứ XXIII tổ chức trong bối cảnh ngành Văn hóa tích cực thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, trong đó nhấn mạnh việc “phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người dân Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2025-2030, tầm nhìn 2045”. LHP Việt Nam lần thứ XXIII được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới đời sống xã hội, góp phần quảng bá nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Thứ trưởng, sau 22 kỳ tổ chức, LHP Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng. Mỗi kỳ LHP, công chúng, khán giả lại hào hứng chào đón và thưởng thức những tác phẩm đặc sắc của điện ảnh Việt Nam. LHP năm nay càng có ý nghĩa hơn khi là sự kiện văn hóa nghệ thuật quốc gia nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa; 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam; kỷ niệm 130 năm thành lập TP Đà Lạt. Với những ưu thế về phát triển du lịch, Đà Lạt không chỉ trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước, mà thành phố mộng mơ này còn là địa điểm thích hợp cho rất nhiều đoàn làm phim chọn làm bối cảnh quay trong những bộ phim điện ảnh.

Hơn hai năm qua, kể từ LHP Việt Nam lần thứ XXII, ngành Điện ảnh đã có những tín hiệu đáng mừng cả về số lượng và chất lượng phim. LHP lần này sẽ tôn vinh những tác phẩm và cá nhân xuất sắc, tiếp tục là cầu nối để tác phẩm điện ảnh đến với công chúng, là cầu nối gắn kết giữa điện ảnh và du lịch, tạo ra những giá trị lớn về tinh thần và thúc đẩy phát triển kinh tế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S chia sẻ, với người dân Đà Lạt, đây không chỉ là niềm vui, niềm tự hào mà còn là trách nhiệm để mang đến những ấn tượng tốt đẹp. “Tỉnh Lâm Đồng luôn xác định tầm quan trọng của việc phát huy giá trị, bản sắc văn hóa để gắn kết, phát triển du lịch. Mong rằng sự kiện ý nghĩa này sẽ tạo thêm những điểm nhấn, định vị thương hiệu cho Đà Lạt trên bản đồ phát triển điện ảnh Việt Nam, tạo sức hút với các nhà làm phim trong nước và quốc tế”, ông Phạm S bày tỏ.

“Sự đa dạng, hấp dẫn của những tác phẩm điện ảnh hứa hẹn sẽ mang đến một kỳ LHP hấp dẫn, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho điện ảnh Việt Nam, đồng thời thu hút nhiều hơn các nhà điện ảnh đến với Đà Lạt”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII: Cuộc ra quân rầm rộ của các thế hệ làm điện ảnh - Anh 2

 Hoa nhài” - tác phẩm điện ảnh tái hiện những lát cắt đời sống ở Hà Nội, gửi gắm tình yêu Hà Nội của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh tham gia LHP Việt Nam XXIII

Cuộc ra quân rầm rộ

Những tên phim nổi bật như Đất rừng phương Nam, Em và Trịnh, Nhà bà Nữ, Tro tàn rực rỡ… cùng các tác phẩm Nhà nước đặt hàng trong năm 2023 như Đào, phở và piano; Hồng Hà nữ sĩ đã có mặt trong danh sách 16 phim điện ảnh tham gia cuộc đua Bông sen Vàng tại LHP Việt Nam lần thứ XXIII.

Trên đường đua ở hạng mục được quan tâm nhiều nhất này, có những bộ phim gây chú ý, hứa hẹn mang tới nhiều bất ngờ thú vị. Điều đáng mừng là nhìn vào danh sách cho thấy các thế hệ của điện ảnh Việt Nam đều có phim tham gia LHP năm nay. Từ đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh ở tuổi 85 vẫn miệt mài, đam mê cùng phim ảnh, sẽ đưa Hoa nhài - tác phẩm điện ảnh được xem là cuối cùng trong sự nghiệp sáng tạo của ông đến với LHP Việt Nam XXIII; đến phim 9 của 9 sinh viên mới ngoài 20 tuổi đến từ lớp đạo diễn điện ảnh K38 của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội…

Danh sách phim dự thi cũng cho thấy sức thu hút của thương hiệu LHP Việt Nam, khi các phim Nhà nước đặt hàng, phim doanh nghiệp đầu tư sản xuất đều tham gia một cách hùng hậu. Nhiều tên tuổi biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên… nổi tiếng, từng được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải Bông sen Vàng, Bông sen Bạc và nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá cũng gửi phim dự thi. Đáng chú ý, một số cái tên hứa hẹn sẽ tạo thêm sức nóng ở hạng mục Phim truyện, trong đó Đất rừng Phương Nam đang thu hút sự chú ý của dư luận; Nhà bà Nữ với doanh thu kỷ lục; Tro tàn rực rỡ sau chiến thắng với Giải thưởng Cánh Diều Vàng năm 2023 tiếp tục dự thi LHP Việt Nam XXIII…

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ XXIII cho biết, đăng ký tham dự ở các hạng mục có 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình. BTC đã lập Hội đồng để tuyển chọn phim vào Chương trình phim Dự thi (16 phim truyện, 31 phim tài liệu, 19 phim khoa học, 25 phim hoạt hình) và Chương trình phim Toàn cảnh (14 phim truyện, 20 phim tài liệu, 4 phim khoa học, 18 phim hoạt hình).

Ông Vi Kiến Thành cũng cho biết, LHP năm nay có nhiều nét mới. Lễ khai mạc, bế mạc và trao giải thưởng được tổ chức ngoài trời. Cùng với những cuộc đua hướng đến Bông sen Vàng ở các hạng mục dự thi là các hoạt động thu hút sự chú ý của giới nghề và đông đảo công chúng, có thể kể đến: Triển lãm Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh (với 3 chủ đề: Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh, 130 năm thành lập Đà Lạt - Thành phố ngàn hoa, Áp phích phim điện ảnh Việt Nam theo dòng lịch sử); Hai cuộc hội thảo Bảo hộ bản quyền trong phát triển công nghiệp điện ảnh Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam; Chương trình chiếu phim; Giao lưu giữa nghệ sĩ điện ảnh và khán giả tỉnh Lâm Đồng; Chương trình tham quan tại TP Đà Lạt.

Tuần phim chào mừng LHP Việt Nam lần thứXXIII sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM trong tháng 11. Chương trình phim Việt Nam có bối cảnh tại Đà Lạt qua các thời kỳ được chiếu trong LHP tại rạp Cinestar, TP Đà Lạt.

Về cơ cấu giải thưởng, Cục trưởng Cục Điện ảnh thông tin, hạng mục Phim truyện điện ảnh sẽ trao 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc, 2 Giải thưởng của BGK; Phim tài liệu trao 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc, 2 Giải thưởng của BGK; Phim khoa học trao 1 Bông sen Vàng, 1 Bông sen Bạc, 1 Giải thưởng của BGK; Phim hoạt hình trao 1 Bông sen Vàng, 2 Bông sen Bạc, 2 Giải thưởng của BGK; Giải Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc sẽ được trao cho 1 phim truyện điện ảnh.

Các giải thưởng dành cho cá nhân gồm: Đạo diễn xuất sắc; Tác giả kịch bản xuất sắc; Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc; Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc; Họa sĩ xuất sắc; Âm nhạc xuất sắc; Âm thanh xuất sắc; Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện điện ảnh tham dự Chương trình phim toàn cảnh; Giải thưởng của UBND tỉnh Lâm Đồng mang tên Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ dành cho phim truyện có bối cảnh được quay tại địa phương trong số các phim tham gia LHP Việt Nam lần này. 

 PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc