Khai mạc Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất

VHO - Tối ngày 27.10, tại Nhà hát TP.HCM, Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất đã chính thức được khai mạc. Đây là dịp để nhà các nhà phim được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đồng thời tôn vinh những tác phẩm đặc sắc, giàu giá trị nghệ thuật và nhân văn.

Khai mạc Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất - Anh 1

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc

Theo đó, Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 27-29.10. Ngoài lễ khai mạc và bế mạc, trong khuôn khổ liên hoan còn có nhiều hoạt động hấp dẫn như tọa đàm ”Sức mạnh của phim ngắn trong thúc đẩy biến đổi, phát triển xã hội tại TP.HCM”, thi poster các phim dự thi, giao lưu giữa các nhà làm phim, chiếu phim miễn phí…

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM vừa ban hành Đề án Phát triển ngành Công nghiệp văn hoá Thành phố đến năm 2030, trong đó xác định ngành Công nghiệp Điện ảnh là ngành trọng tâm. Liên hoan phim ngắn được xem là bước cơ bản, nền tảng cùng với Liên hoan phim quốc tế TP.HCM sắp tới vào năm 2024 và Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 năm 2025. Đây là các hoạt động liên tiếp, mang tính tổng thể nhằm cụ thể hoá chiến lược phát triển ngành Công nghiệp Điện ảnh của Thành phố. “Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất năm 2023 nhằm tìm kiếm, phát hiện những tài năng điện ảnh, bổ sung lực lượng làm phim trong tương lai, là cơ hội phát triển tài năng, khả năng làm phim, góp phần phát triển nền điện ảnh của cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Khai mạc Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất - Anh 2

Lãnh đạo thành phố tặng hoa cho BGK của Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất

Đại diện BTC, bà Dương Thị Cẩm Thuý, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM cho biết thêm, sau khoảng thời gian công bố Liên hoan phim ngắn TP.HCM đã nhận được 96 phim tham dự, gồm 60 phim truyện, 23 phim tài liệu và 13 phim hoạt hình. Thành phần dự thi bao gồm tác giả chuyên nghiệp lẫn các nhà làm phim trẻ trên khắp cả nước, với đề tài phong phú, đa dạng, từ phim lịch sử và truyền thống cách mạng, đời sống xã hội, bảo vệ môi trường, gia đình… Theo đó, trong ngày 24 và 25.10 vừa qua, BGK vòng chung khảo đã làm việc để tuyển chọn ra 36 tác phẩm nổi bật từ 96 phim dự thi. 36 tác phẩm vào vòng chung khảo sẽ được hỗ trợ kinh phí duyệt phim để đưa ra chiếu miễn phí tại các cụm rạp của Cinestar (Hai Bà Trưng và Nguyễn Trãi), Nhà Văn hóa Thanh niên cùng các đài truyền hình: TP.HCM, An Giang, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Bến Tre, Quảng Trị… “Tổ chức liên hoan phim như thế này cũng là để cho các bạn gửi những tác phẩm đã thực hiện đi dự thi và qua đó các bạn làm phim có thể gặp gỡ những nhà làm phim chuyên nghiệp lâu năm. Từ đó các thế hệ có cơ hội giao lưu, trao đổi nghề nghiệp và truyền lửa, truyền kinh nghiệm của thế hệ đi trước cho tất cả các bạn trẻ”, bà Dương Thị Cẩm Thuý chia sẻ thêm.

Lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phim ngắn TP.HCM lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 29.10 tới. Với cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Ong vàng, Ong bạc, 3 giải 3, 3 giải khuyến khích cho mỗi loại hình phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình. Ngoài ra còn có giải thưởng của BGK, giải thưởng đặc biệt về đề tài TP.HCM và các giải thưởng cá nhân. Đặc biệt, các tác phẩm đoạt giải cao sẽ được hỗ trợ gửi phim tham dự Liên hoan phim quốc tế trong khu vực hoặc trên thế giới.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc