Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Lên xứ ngàn hoa thưởng thức "tiệc" điện ảnh

VHO- Lần đầu tiên diễn ra tại TP Đà Lạt, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXIII những ngày này đang mang tới nhiều cảm xúc háo hức, đợi chờ cho giới mộ điệu. Trong các ngày từ 21-25.11.2023, “bữa tiệc” điện ảnh có chủ đề Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn hứa hẹn sẽ tạo nên những khoảnh khắc đẹp và sôi động chưa từng có tại xứ sở ngàn hoa đầy mộng mơ và giàu tiềm năng phát triển nghệ thuật thứ bảy.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Lên xứ ngàn hoa thưởng thức

 Poster LHP Việt Nam lần thứ XXIII

 Có hẹn cùng Đà Lạt

“LHP Việt Nam lần thứ XXIII là sự kiện quy mô lớn, được tổ chức 2 năm một lần, nhằm tổng kết, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh mới và những nghệ sĩ có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian từ sau kỳ LHP lần thứ XXII năm 2021 cho đến LHP lần này. Đây cũng là hoạt động nghề nghiệp tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả, góp phần quảng bá, phát triển công nghiệp điện ảnh và khẳng định vị thế của điện ảnh Việt Nam...”, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết.

LHP Việt Nam lần thứ XXIII do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Ngoài các hoạt động quy mô, ấn tượng như Lễ khai mạc, Lễ bế mạc và trao giải, sự kiện hứa hẹn mang đến cho giới nghề và công chúng yêu điện ảnh nhiều góc nhìn mới mẻ thông qua các hội thảo: Bản quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh; Xây dựng tiêu chí đánh giá phim theo hướng công nghiệp điện ảnh…; các hoạt động giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả, học sinh, sinh viên Trường Đại học Đà Lạt và học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Lâm Đồng; triển lãm Đà Lạt - Khơi nguồn cảm hứng điện ảnh; hoạt động chiếu phim trong rạp, ngoài trời. Lễ khai mạc, Lễ bế mạc, trao giải thưởng sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài THVN và Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng…

Mang đến cảm giác háo hức, chờ đợi bởi đây là lần đầu tiên, khán giảyêu điện ảnh tại Đà Lạt có cơ hội được sống trong bầu không khí hấp dẫn của phim ảnh; được gặp gỡ, giao lưu với những nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng. Thành phố ngàn hoa, nơi có sự hiện diện của đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam, nơi sở hữu bối cảnh thơ mộng, có một không hai… từ nhiều năm qua đã tạo thành những điểm đến lôi cuốn và nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho các nhà điện ảnh.

Sau những bộ phim được quay từ bối cảnh tại đây như Rực rỡ tháng năm, Chuyến đi của Thanh xuân, 100 ngày bên em…, giới nghề kỳ vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm được nuôi dưỡng cảm hứng từ những cảnh đẹp nức tiếng tại xứ sở mộng mơ. Trong poster và trailer giới thiệu LHP Việt Nam lần thứ XXIII, phong cảnh Đà Lạt được chọn lựa, giới thiệu, như lời chào mời giới mộ điệu đến với sự kiện nhiều dấu ấn này. LHP lần thứ XXIII cũng là hoạt động thúc đẩy hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch đến với Đà Lạt nhân kỷ niệm 130 năm TP trong sương hình thành và phát triển.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIII: Lên xứ ngàn hoa thưởng thức

 Vẻ đẹp mộng mơ của Đà Lạt trong trailer LHP Việt Nam lần thứ XXIII  

177 tác phẩm tham dự

Đại diện BTC cho biết, đến thời điểm này đã xác nhận 177 tác phẩm tham dự Liên hoan (29 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học và 43 phim hoạt hình). Bên cạnh chương trình phim dự thi, chương trình toàn cảnh (Panorama) gồm: Phim Việt Nam đương đại với các phim được sản xuất trong khoảng thời gian từ LHP Việt Nam lần thứ XXII đến LHP Việt Nam lần thứ XXIII (không nằm trong các phim dự thi); Phim Việt Nam được quay, lấy bối cnh tại Đà Lạt qua các thời kỳ. Các phim tham dự chương trình toàn cảnh sẽ được công chiếu tại hệ thống rạp trên địa bàn TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Phim tham gia LHP phải là phim nói tiếng Việt, do các cơ sở điện ảnh Việt Nam sản xuất hoặc hợp tác với tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất, không có tranh chấp về bản quyền. Trường hợp phim re-make (làm lại) được đăng ký tham gia các chương trình của LHP Việt Nam lần thứ XXIII; được xét tặng các giải thưởng dành cho cá nhân về đạo diễn, diễn viên, quay phim, họa sĩ, âm thanh, âm nhạc (không xét trao, tặng giải thưởng dành cho phim và tác giả kịch bản).

Phim đã được cấp phép phổ biến hoặc giấy phép phân loại phim trong thời gian từ 1.7.2021 đến 25.8.2023; trường hợp đặc biệt do Trưởng BCĐ LHP xem xét, quyết định. Về thời lượng, phim truyện điện ảnh từ 70 phút trở lên; các thể loại phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình không quá100 phút. Theo BTC, các bộphim kỹ thuật số do cơ sở điện ảnh Việt Nam sản xuất có chất liệu đều được đăng ký tham gia LHP.

BGK LHP được Bộ VHTTDL quyết định thành lập, gồm các chuyên gia, nghệ sĩ điện ảnh có uy tín và chuyên môn cao. Cơ cấu giải thưởng lần này có giải dành cho phim và giải dành cho cá nhân. Trong đó, giải dành cho phim gồm: Phim truyện điện ảnh (2 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc, 2 Giải thưởng của BGK); Phim tài liệu (1 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc, 2 Giải thưởng của BGK); Phim khoa học (1 Bông sen vàng, 1 Bông sen bạc, 1 Giải thưởng của BGK); Phim hoạt hình (1 Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc, 2 Giải thưởng của BGK); Kỹ xảo điện ảnh xuất sắc sẽ trao 1 giải cho phim truyện điện ảnh.

Giải thưởng dành cho cánhân sẽ được trao cho Đạo diễn xuất sắc, Tác giả kịch bản xuất sắc, Quay phim xuất sắc ở các hạng mục phim dự thi. Giải thưởng Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc; Nam, Nữ diễn viên phụ xuất sắc trao ở hạng mục Phim truyện điện ảnh. Giải thưởng Họa sĩ thiết kế xuất sắc trao cho họa sĩ thiết kế mỹ thuật phim truyện điện ảnh và họa sĩ tạo hình, họa sĩ diễn xuất hạng mục Phim hoạt hình. Ngoài ra còn có các giải thưởng Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc, Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện tham dự Chương trình phim Việt Nam đương đại. 

LHP Việt Nam lần thứ XXIII là dịp biểu dương các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang dấu ấn sáng tạo nghệ thuật, giàu tính nhân văn, hướng thiện, đề cao bản sắc văn hóa dân tộc, tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất và phổ biến tác phẩm điện ảnh; tạo điều kiện cho các nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất, phát hành và phổ biến phim học tập, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự phát triển bền vững điện ảnh nước nhà.

Sự kiện là hoạt động thiết thực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Ngành Điện ảnh Việt Nam.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc