Nâng tầm điện ảnh, thúc đẩy du lịch

VHO- Ba liên hoan phim (LHP) sẽ diễn ra vào tháng 10, tháng 11 năm 2023 và đầu năm 2024 tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ mang đến sự hứng khởi cho những nhà làm phim cũng như khán giả yêu điện ảnh.

Nâng tầm điện ảnh, thúc đẩy du lịch - Anh 1

 Các LHP sắp tới được kỳ vọng góp phần xây dựng nền điện ảnh nhiều tiềm năng, thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng tầm vị thế điện ảnh Việt

Nếu LHP Việt Nam vốn đã có thương hiệu từ lâu thì hai sự kiện được tổ chức đầu tiên tại TP.HCM là LHP Quốc tế (HIFF 2024) LHP ngắn TP.HCM đang trở thành kỳ vọng của những nhà chuyên môn, giới nghề và công chúng mộ điệu, với mong muốn nâng tầm điện ảnh Việt, thúc đẩy du lịch phát triển.

Thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Việt

LHP ngắn TP.HCM do UBND TP tổ chức, Hội Điện ảnh TP chủ trì, phối hợp với Sở VHTT và Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện, diễn ra từ ngày 27 - 30.10.2023. Với biểu tượng “Con Ong”, các hạng mục tại LHP gồm: Phim truyện, Phim tài liệu và Phim hoạt hình; dành cho mọi đối tượng, người làm phim chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp. Theo BTC, số lượng phim dự thi không hạn chế nhưng phải được thực hiện trong các năm 2020, 2021, 2022, 2023. Phim ngắn tham dự LHP sẽ trải qua các vòng Sơ tuyển, Tranh giải; phim vượt qua vòng Sơ tuyển được công chiếu trước những chuyên gia điện ảnh và đông đảo khán giả để tìm ra những phim hay, xuất sắc nhất vào từng hạng mục Trao giải.

Dự kiến khai mạc vào tối 27.10 tại Nhà hát TP, BTC sẽ chiếu phim dự thi tại Cụm rạp Cinestar Hai Bà Trưng, Nhà Văn hóa Thanh niên và Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM với mục tiêu góp phần xây dựng nền điện ảnh nhiều tiềm năng phát triển; vinh danh phim ngắn tiêu biểu; phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ; thúc đẩy giao lưu văn hóa; nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp; kết nối cộng đồng làm phim; tăng cường sự đoàn kết và hợp tác giữa điện ảnh TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác. Đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức LHP ngắn, được định hướng là một sự kiện điện ảnh chuyên nghiệp, tổ chức thường kỳ 2 năm một lần.

Trong khi đó, LHP Quốc tế (HIFF 2024) lần thứ nhất sẽ diễn ra từ ngày 6 - 13.4.2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn và đa dạng, dự kiến có 5 hạng mục tranh giải chính và các giải thưởng phụ khác. Ngoài việc chiếu các phim tranh giải, HIFF 2024 còn tổ chức các hoạt động đặc trưng như thảm đỏ lễ Khai mạc và Trao giải, có mặt các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên, nhà báo và khách mời danh dự của Việt Nam cũng như đại biểu đến từ Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Hong Kong, Thái Lan…

LHP Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề Xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam, giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn do Bộ VHTTDL phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức, diễn ra từ ngày 21 - 25.11 tại TP Đà Lạt. Sự kiện sẽ có các hoạt động chính như lễ Khai mạc, Bế mạc, Trao giải; Hội thảo: Bản quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh, Xây dựng tiêu chí đánh giá phim theo hướng công nghiệp điện ảnh; chương trình giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả, học sinh, sinh viên; tham quan các danh lam thắng cảnh của Đà Lạt - Lâm Đồng; tổ chức chiếu phim tại các rạp, chiếu phim ngoài trời và ra mắt đoàn phim trước khi công chiếu… Đây làsựkiện văn hóa nghệ thuật quan trọng được tổchức 2 năm một lần để tổng kết, tôn vinh tác phẩm điện ảnh mới và các nghệsĩcó thành quả nghệ thuật nổi bật; tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả; góp phần thúc đẩy công nghiệp Điện ảnh Việt Nam. Lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Lạt, LHP Việt Nam lần thứ 23 còn mang ý nghĩa thúc đẩy hoạt động quảng bá, thu hút khách du lịch nhân kỷ niệm 130 năm TP Đà Lạt hình thành và phát triển.

Hai LHP lần đầu tiên tổ chức tại TP.HCM

Trở lại hai LHP lần đầu tiên tổ chức tại TP.HCM, vì sao đến bây giờ TP.HCM mới có LHP quốc tế (HIFF 2024) dù từ nhiều năm qua TP luôn được coi là trung tâm điện ảnh của cả nước? Trao đổi với Văn Hóa, bà Dương Cẩm Thúy, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM, một trong những đơn vị phối hợp tổ chức cho biết: “Từ năm 2006-2007, Hội Điện ảnh Việt Nam đã có đề án thực hiện LHP Quốc tế tại TP.HCM với công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Thế nhưng, do Luật khi đó không cho phép một hội chính trị, xã hội, nghề nghiệp tổ chức LHP quốc tế nên dự định bất thành. Vừa qua, khi Luật Điện ảnh (sửa đổi) có hiệu lực, cho phép các địa phương được tổ chức LHP thì mọi việc mới thuận lợi để diễn ra”.

Mục tiêu của BTC mong muốn HIFF 2024 sẽ trở thành ngày hội của du khách trong nước và quốc tế; là một trong những hoạt động nằm trong chiến lược phát triển ngành Điện ảnh, nâng cao chất lượng và uy tín của điện ảnh TP cũng như góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch đến với bạn bè quốc tế; xây dựng TP trở thành điểm đến hấp dẫn về văn hóa và đầu tư; đưa TP.HCM trở thành một “thành phố điện ảnh”, gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Do đó, LHP hướng đến việc khuyến khích sự đa dạng của nhiều nền điện ảnh, là sự kết hợp, chắt lọc giữa các hoạt động chuyên môn (như LHP Busan) cùng không khí lễ hội sôi động (như LHP Toronto, South by Southwest…).

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận, TP đang thiếu nhà hát, trung tâm nghệ thuật quy mô lớn để tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế. Cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng sự chuyên nghiệp khi tổ chức HIFF 2024 cùng việc gây dựng và huy động nguồn quỹ hỗ trợ các tài năng trẻ... cũng đang đặt ra rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, theo BTC, HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết “Quy định về nội dung chi và mức chi giải thưởng cuộc thi, liên hoan, cuộc vận động sáng tác trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật chuyên nghiệp”, các hạng mục giải thưởng của HIFF 2024 đã được ngân sách nhà nước đảm bảo, trong đó giải thưởng lớn cho Phim xuất sắc nhất là 120 triệu đồng (khoảng 5.000 USD) và dự kiến sẽ tăng nếu huy động tốt các nguồn lực xã hội hóa.

Theo bà Dương Cẩm Thúy, trong mục tiêu trở thành “thành phố điện ảnh”, một thuận lợi lớn nữa là TP.HCM đang có sẵn đội ngũ làm phim hùng hậu và lượng lớn khán giả yêu thích phim ảnh. Vì thế, việc cần làm tiếp theo là chiến lược phát triển điện ảnh để tận dụng sự hỗ trợ và các nguồn lực của Nhà nước, xã hội hóa. Dự kiến từ nay đến cuối năm, BTC HIFF 2024 sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực điện ảnh để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để HIFF phát triển Quỹ hợp tác công tư hỗ trợ cho các nhà làm phim, cho điện ảnh TP.HCM nói riêng và điện ảnh Việt nói chung.

Không chỉ HIFF 2024 mà kế hoạch tổ chức LHP ngắn TP.HCM cũng đã được Hội Điện ảnh TP ấp ủ suốt 2 nhiệm kỳ qua. Theo bà Dương Cẩm Thúy, dù được đánh giá là trung tâm điện ảnh của cả nước, có đội ngũ các nhà làm phim năng động, sáng tạo nhưng sự phát triển điện ảnh ở TP.HCM vẫn đang theo hướng tự phát, chưa có quy hoạch, chiến lược cụ thể. Hội Điện ảnh cho biết, LHP ngắn TP.HCM cũng là dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Điện ảnh Nam Bộ, ngày Chánh ủy Khu 8 Nguyễn Văn Bình ký Sắc lệnh thành lập Điện ảnh và Nhiếp ảnh Nam Bộ, thành lập Hội Điện ảnh TP.HCM... Từ nhiều năm nay, Hội Điện ảnh TP đã có nhiều sinh hoạt ý nghĩa vào dịp này, kỳ vọng sự kiện sẽ trở thành Ngày truyền thống của điện ảnh TP.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc