Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Lấy ý kiến góp ý xây dựng Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim

Thứ Sáu 05/08/2022 | 15:24 GMT+7

VHO- Sáng 5.8, tại TP.HCM, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị - hội thảo “Lấy ý kiến góp ý xây dựng Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim và hướng dẫn thực hiện cảnh báo và hiển thị mức phân loại phim đến người xem”, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu

Cùng dự có Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ VHTTDL Lê Thanh Liêm.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Luật Điện ảnh năm 2022 đã quy định rõ việc phân loại độ tuổi và hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo nội dung phim áp dụng cho các phim chiếu trên mọi hình thức phổ biến. Trong đó, thông tư quy định tiêu chí phân loại phim và hiển thị mức phân loại phim là một trong những điểm được các nghệ sĩ, đạo diễn, nhà làm phim, các đơn vị quản lý rất quan tâm và có nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này trong thời gian qua. Chính vì thế, Bộ VHTTDL đã tổ chức hội thảo lần này với mong muốn lắng nghe những góp ý, đề xuất giải pháp của các nhà làm phim, các nhà quản lý để  nhằm kịp thời cụ thể hoá Luật Điện ảnh mới được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.1.2023.

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà sản xuất phim, đạo diễn, các Sở ban ngành trên cả nước về tham dự. Trong buổi làm việc, Hội thảo đã ghi nhận đã ghi nhận được 24 ý kiến đóng góp để xây dựng Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim. Trong đó, vấn đề các mức phân loại phim được nhiều đại biểu quan tâm nhất. Theo dự thảo luật, phim được phân loại theo nội dung để phổ biến phù hợp với độ tuổi như sau: Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi; Loại T18: Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên; Loại T16: Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên; Loại T13: Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên; Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ; Loại C: Phim không được phép phổ biến. Theo các nhà làm phim, việc phân loại theo độ tuổi là phù hợp với tiêu chuẩn chung của quốc tế, đã dựa trên sự tham khảo ở nhiều quốc gia trên thế giới, dựa trên các yếu tố về thể chất, tâm sinh lý, văn hóa, giáo dục… với người Việt. Tuy nhiên, theo một số đại biểu, ranh giới phân loại phim vẫn còn nhập nhằng và chưa khả thi. Theo đó, việc phân chia này cần được áp dụng thống nhất trên các nền tảng phát hành. Đại diện Công ty CP phim Thiên Ngân cho rằng, người xem không chỉ xem phim ở rạp mà còn trên nhiều nền tảng truyền hình trả tiền khác, vì thế nếu việc phân loại phim chỉ áp dụng cho rạp chiếu phim thì các rạp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn về lượng raiting.

Bộ VHTTDL ghi nhận các ý kiến, đóng góp của các đại biểu

Tiêu chí phân loại phim theo độ tuổi được quy định dựa theo chủ đề phim, mức độ các yếu tố bạo lực, hình ảnh khỏa thân, tình dục, sử dụng ma túy, các chất kích thích, hình ảnh, âm thanh kinh dị, ngôn ngữ thô tục xuất hiện trong phim cũng là vấn đề có nhiều ý kiến đóng góp nhất. Đối với các yếu tố phân loại, các đại biểu cho rằng cần phải cụ thể và rõ ràng hơn, nên mang tính định lượng thay vì sử dụng các từ ngữ chung chung. Theo nhà sản xuất Dung Bình Dương, trong thông tư có nêu "yếu tố kinh dị ở mức độ căng thẳng kích thích và đe dọa ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe người xem sẽ được cân nhắc kỹ lường để phân loại", thế nhưng đặc trưng của phim kinh dị là các pha hù dọa, nếu cứ nêu chung chung thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến qáu trình sản xuất, sáng tạo của các nhà làm phim và cả khâu kiểm duyệt.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành đã ghi nhận ý kiến của các đại biểu và đại diện địa phương trong buổi làm việc và mong muốn sẽ tiếp tục nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp để kịp thời cụ thể hoá Luật Điện ảnh mới được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.1.2023.

HỒNG HẠNH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top