Không viển vông khi làm sách nghệ thuật: Độc lập và bản lĩnh

VH- Họ là những người trẻ táo bạo, sáng tạo và liều lĩnh trên con đường làm sách nghệ thuật với tư cách là những nghệ sĩ độc lập. Không hẳn vì tiền hay lợi nhuận, chọn con đường khó để thực hiện ước mơ của bản thân. Đặc biệt là ở mảng sách nghệ thuật không hề dễ dàng nhưng họ đã khẳng định được vị trí và thành công trong việc thay đổi suy nghĩ về cách làm nghệ thuật của nghệ sĩ độc lập.

Không viển vông khi làm sách nghệ thuật: Độc lập và bản lĩnh - Anh 1

Một triển lãm các ấn phẩm sách nghệ thuật thu hút khá đông người xem

Thử nghiệm với những khó khăn

Mới đây, nhóm những người trẻ gồm Đặng Thành Long - sáng lập Saigon Art book; Xuân Hạ, Cát Nguyên; Dương Mạnh Hùng… ra mắt những ấn phẩm nghệ thuật độc lập của mình. Từ chỗ âm thầm theo đuổi đam mê, rồi tác phẩm của họ dần được biết đến nhiều hơn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo những người cùng sở thích trong và ngoài nước.

Đặng Thành Long mới đây đã được tạp chí Forbes Vietnam tôn vinh trong top 30 gương mặt dưới 30 tuổi. Ở tuổi 27, Thành Long đã có 5 năm “chinh chiến” trong lĩnh vực làm sách nghệ thuật với Saigon artbook. Từ năm 2013, lựa chọn cho mình con đường “khó nhằn” nhưng vì đam mê với dòng sách nghệ thuật Long đã kiên trì với nó. Thành quả cho sự bền bỉ đã đưa Saigon Artbook có được thành công. 7 cuốn sách đã ra đời với hàng chục ngàn bản được bán ra. Long cho biết: Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là quảng bá nghệ thuật đương đại đến với người Việt. Chọn hình thức sách dễ truyền thông tin. Tôi biết triển lãm tranh ảnh thường rất ít người đến xem. Hoặc sẽ bị cất kho sau khoảng thời gian ngắn trưng bày. Điều này khiến tôi có ý tưởng làm sách để lôi kéo mọi người đến triển lãm nhiều hơn. Đồng thời với việc triển lãm, những cuốn sách ban đầu được phát miễn phí. Dần dần tôi cảm thấy yêu thích việc làm sách với cách làm nghệ thuật, đẹp hơn. Lần đầu tiên ra mắt, tôi rất ngạc nhiên khi có 50% là người Việt đến xem, đến nay con số đã tăng 70-80%. Những cuốn sách của Saigon artbook càng ngày càng mở rộng và thu hút đông đảo những người trẻ tham gia với những dự án độc lập thú vị khác.

Đưa triển lãm vào… sách

Chuyển tất cả những ý tưởng, tác phẩm của một triển lãm vào cuốn sách mà vẫn giữ được ý nghĩa và sáng tạo của tác giả có thể coi là sự “điên rồ”. Nhưng với những người trẻ như Long, Cát Nguyên, Xuân Hạ… thì họ hoàn toàn có thể làm. Đối với Long thì không có giới hạn cho sự sáng tạo. Trong cuốn sách mới nhất của Saigon Artbook thì có đến 15 loại giấy khác nhau. Mỗi tác phẩm của nghệ sĩ đều được giữ nguyên từ chất liệu đến những ý tưởng độc đáo. Riêng việc chọn chất liệu và giữ nguyên được bản chất của những tác phẩm của triển lãm vào trang sách là một sự sáng tạo hấp dẫn. Tự đưa mình vào thế khó, Long cho biết mới đầu rất vất vả để thuyết phục nhà in làm theo yêu cầu của mình với chỉ vài trăm cuốn. Rõ ràng, cách tư duy và sự bền bỉ giữ ý tưởng của mình đã giúp sách của Long có sự khác biệt.

Cô gái trẻ Xuân Hạ cũng chọn cho mình con đường độc lập, làm nghệ thuật bằng sự đam mê riêng. Mới đây, triển lãm “Có con kiến trong ca nước” cùng với ấn phẩm artist book kết hợp với nhà thiết kế bookmarker Cát Nguyên. Ở ấn phẩm, Cát Nguyên đã chuyển tải toàn bộ những ý tưởng cũng như những sáng tạo của Xuân Hạ với những không gian cầu thang, căn gác…

Xuân Hạ chia sẻ: Chúng tôi chọn hoạt động độc lập tức là tự bỏ tiền túi, lên ý tưởng và tự làm từ A-Z. Không phải vì sinh lợi nhuận hay tiền nhưng tham gia sản xuất độc lập. Chúng tôi nhận thức được những khó khăn và điều cần phải làm. Tôi nghĩ không có dự án tốt, xấu hay dở mà nhìn nhận nó ở tâm huyết, năng lượng của tất cả các bạn bỏ ra làm. Muốn cho mọi người biết đến nhiều hơn là triển lãm cá nhân”.

Đưa không gian triển lãm vào những trang giấy mà vẫn giữ và chuyển tải được ý tưởng và sáng tạo của nghệ sĩ là việc khó. Nhưng với những nghệ sĩ trẻ họ lại thích sự mới mẻ, tự chinh phục và tìm sự khác biệt của chính mình. Con đường ấy không thể thiếu nhiệt huyết và sự bền bỉ kiên trì. Nói vui như Long, “vì con đường mình chọn không giống ai nên những thành công mảng sách nghệ thuật giúp tôi tối về ngủ ngon hơn”. 

MAI LINH

 

Ý kiến bạn đọc