Ra mắt “Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - Cuộc đời và cây bút”

VHO - Tối 16.3, Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức lễ ra mắt Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - Cuộc đời và cây bút (NXB Hội Nhà văn).

Ra mắt “Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - Cuộc đời và cây bút” - Anh 1

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh chúc mừng nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ra sách tuyển tập mới

Hoạt động nhằm kỷ niệm 74 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21.4.1950 - 21.4.2024); kỷ niệm 99 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024).

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân (1955) là một cây bút khá nổi tiếng của báo chí Việt Nam. Ông được coi là vua phóng sự của Việt Nam thời kỳ đổi mới. Vào những năm 1990 - 2010, nhiều bạn đọc đi tìm mua Báo Lao Động (nơi ông công tác) để được đọc các phóng sự của ông. 

Ông kinh qua một chặng đường báo chí đáng nể, từ một phóng viên giỏi nghiệp vụ trở thành một Tổng biên tập, rồi Phó ban nghiệp vụ Hội nhà báo Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Hội nhà báo Việt Nam, rồi làm Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, Tổng Biên tập Tạp chí Nghề báo... Ông cũng là giảng viên môn phóng sự cho các trung tâm đào tạo báo chí và trường đại học trong cả nước suốt mấy chục năm liền.

Nếu tính từ những bài thơ đầu tiên được đăng báo thì đến nay ông đã có 50 năm tuổi văn chương cùng hơn 40 làm báo chuyên nghiệp. Như vậy có thể nói cả cuộc đời ông chỉ có một nghề duy nhất là nghề cầm bút. Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân càng dấn thân càng đi sâu vào nghề bảo, mảng phóng sự... càng gặt hái nhiều thành công. Ông được giới báo chỉ và bạn đọc yêu mến, đánh giá cao nhờ tinh thần yêu nghề, hướng thiện, sống nhân văn, có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội. Ông còn là hội viên Hội nhà văn Việt Nam với hơn 30 đầu sách đã in.

Năm 2015, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân nghỉ hưu, song ông vẫn tiếp tục viết, giảng dạy và tiếp tục cống hiến trên nhiều lĩnh vực. Cách đây hơn ba năm (2020), ông bị tai biến song đã kiên trì tập luyện, chiến thắng bệnh tật, tập vẽ tranh cổ động và tranh chân dung, tổ chức ba cuộc triển lãm tranh tại hai bảo tàng tại Hà Nội. Đồng thời, ông vẫn tiếp tục đi giảng dạy, viết báo, làm thơ, in được 6 tập thơ, truyện ngắn và một sập hồi kỳ kỷ niệm 40 năm cầm bút.

Tuyển tập Huỳnh Dũng Nhân - Cuộc đời và cây bút nhằm kỷ niệm tuổi 70 và chặng đường 50 năm cầm bút viết văn, 40 năm làm báo. Ông nói: “Hãy coi cuốn sách này là một kỷ niệm của cuộc đời cầm bút của tôi gửi tặng gia đình và bạn bè, đồng nghiệp. 

Tuyển tập gồm 7 phần: Phóng sự, Tản mạn, Truyện ngắn, Thơ, Nhạc, Họa, Ảnh.

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc