Ngày thơ Việt Nam được đưa vào chương trình lễ hội TP.HCM

VHO - Thông tin từ Hội Nhà văn TP.HCM cho biết, năm nay, sự kiện Ngày thơ Việt Nam do Hội Nhà văn Thành phố tổ chức chính thức được đưa vào chương trình lễ hội của Thành phố. Ngày thơ Việt Nam năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 23-24.2 (tức 14 và 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TP.HCM.

Với chủ đề “Thành phố này tôi đến tôi yêu”, Ngày thơ Việt Nam 2024 lần đầu tiên dành không gian riêng cho thơ thiếu nhi với tọa đàm “Thơ với tuổi thơ” (diễn ra vào 14h, ngày 23.2). Sáng cùng ngày, Hội thảo Thơ - nhạc: “Tương sinh hay tương khắc?” cũng sẽ được tổ chức.

Sân thơ trẻ tiếp tục được đầu tư và hứa hẹn là nơi thu hút nhiều cây bút trẻ và khách tham quan khi có sự tham gia của cả các tác giả trẻ chưa phải là hội viên. Khối các CLB luôn là lực lượng không thể thiếu, góp phần làm nên sắc màu cho các ngày thơ, nhưng để nâng cao chất lượng, năm nay Hội Nhà văn TP.HCM chủ trương chỉ chọn 12 CLB thơ nhạc tham gia sự kiện này. 12 CLB ngoài việc tổ chức sinh hoạt, giao lưu giới thiệu tác phẩm với bạn yêu thơ, sẽ có hẳn một buổi tối 14 tháng Giêng để trình diễn thơ nhạc với những tiết mục được được đầu tư và dàn dựng công phu. 

Sáng ngày 15 tháng Giêng sẽ chính thức khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 với chương trình thơ nhạc “Thành phố này tôi đến tôi yêu”. Chương trình nghệ thuật được thực hiện với sự phối hợp của Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Tại đây, khán giả sẽ được nghe những bài hát nổi tiếng từ ca từ của những bài thơ hay, được nghe đọc thơ và trình diễn thơ… Và đặc biệt, được giao lưu với nhà thơ Hoài Vũ, người có nhiều bài thơ hay được phổ nhạc thành những ca khúc nổi tiếng.

Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM Trịnh Bích Ngân cho biết, Ngày thơ thường niên do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức được chính thức trở thành một trong những hoạt động của những ngày lễ lớn của TP. Do đó, Ngày thơ tổ chức được nâng một bước về vị thế, tầm vóc và được phân bổ thêm về kinh phí từ nguồn kinh phí những ngày lễ lớn của TP.

Ngày thơ năm 2024, Hội sẽ khởi động triển khai việc thực hiện công trình 50 năm văn học nghệ thuật đã được TP phê duyệt: Đó là tổ chức in quyển sách về những bài thơ hay (cả nhạc) được phổ nhạc trở thành những tác phẩm có giá trị, đi vào lòng người và lan tỏa. Cuốn sách này dự kiến hoàn tất và phát hành vào đầu tháng 12 năm nay và Ngày thơ 2025, cũng sẽ thực hiện nội dung, hình thức nối tiếp về công trình.

Dịp này, Hội Nhà văn TP.HCM sẽ làm lễ phát động cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam lần 2”. Đây là cuộc thi thơ lần thứ 2 trong vòng 3 năm hoạt động của Hội và hoàn toàn bằng phương thức xã hội hóa. 

TÙNG THƯ

Ý kiến bạn đọc