Hội Nhà văn TP.HCM từng bước khẳng định vị thế

VHO - Sáng ngày 12.1, Hội Nhà văn TP.HCM đã tổ chức tổng kết hoạt động, trao giải thưởng văn học năm 2023 và kết nạp hội viên mới. Đến tham dự có nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình VHNT TƯ cùng đông đảo các hội viên.

Hội Nhà văn TP.HCM từng bước khẳng định vị thế - Anh 1

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM báo cáo tình hình hoạt động của Hội trong năm 2023

Tại đây, nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM đã báo cáo tình hình hoạt động của Hội trong năm 2023. Theo đó, năm 2023, Hội đã phát huy tinh thần làm việc vì sự đoàn kết và vươn lên trong sáng tác văn chương cũng như nỗ lực tạo dựng vị thế một hội nghề nghiệp có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất, sáng tác của giới nhà văn và các hoạt động của Hội cũng đã tạo nhiều dấu ấn sâu sắc. Số lượng và chất lượng các tác phẩm được nâng lên, có nhiều tác phẩm chất lượng tốt, bám sát hơi thở cuộc sống và sự phát triển của thành phố, đất nước.

Bên cạnh đó, Hội nhà văn TP.HCM cũng đã kết nối, phối hợp với nhiều đơn vị nghề nghiệp để cùng phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn chương, nhằm tôn vinh và trị ơn những nhà văn nhà thơ có những đóng góp xuất sắc cho văn học và nối kết với cá nhân, đơn vị ban ngành, địa phương thành phố  trong hoạt động sáng tạo của mình.

Ban chấp hành ̣(BCH) Hội đã tổ chức xét thưởng nhiều giải thưởng văn học trong năm 2023 nhằm kích thích sự sáng tạo tác phẩm của hội viên như đọc xét sơ khảo giải thưởng VHNT TP.HCM 5 năm lần thứ III (2018 – 2022), đọc xét sơ khảo giải thưởng Sáng tạo TP.HCM, xét giải thưởng văn học hàng năm, đọc xét hỗ trợ 50 tác phẩm của các nhà văn, nhà thơ, trao giải cống hiến cho ba nhà thơ quá cố có đóng góp xuất sắc cho văn học gồm nhà thơ Hải Như, nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm, nhà thơ Đỗ Nam Cao và đặc biệt, giải thưởng văn học năm 2023.

Trong năm qua Hội đã biên soạn bộ sách 4 tập gần 3.000 trang. Thêm vào đó, website của Hội đã trên 9,5 triệu lượt truy cập đã thực hiện được gần 200 chân dung tác giả tác phẩm, đây là kỷ yếu điện tử mà BBT tiếp tục thực hiện trong những năm sắp tới. Ngoài website này, Hội cũng phối hợp với các đơn vị báo đài để giới thiệu các tác phẩm văn thơ.

Năm qua, Hội cũng đã tổ chức trại sáng tác, giao lưu quốc tế để mở rộng quan hệ kết nối với các hội chuyên ngành trong và ngoài thành phố… 

Hội Nhà văn TP.HCM từng bước khẳng định vị thế - Anh 2

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều và nhà văn Nguyễn Thế Kỷ trao giải Cống hiến cho đại diện hai gia đình nhà thơ Đỗ Nam Cao và Hải Như

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhà văn Bích Ngân cũng cho biết, vì BCH Hội và Văn phòng Hội đã đảm trách một khối lượng công việc lớn trong năm qua, nên không thể không tránh được những sơ sót. Chính vì thế, cùng với việc khắc phụ những hạn chế còn tồn đọng, trong năm 2024, BCH Hội sẽ hướng tới và ưu tiên thực hiện các hoạt động có chất lượng, tính chuyên môn nghề nghiệp nhằm từng bước làm cho sáng tác hội viên nâng cao về chất lượng nghệ thuật, hướng đến tính chuyên nghiệp trong sáng tạo.

Đặc biệt, chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ tác giả trẻ có tiềm năng văn chương. Quan tâm đặc biệt đến mảng văn học dịch và đội ngũ dịch giả, nhằm hướng tới việc giới thiệu những tác phẩm văn học hay, trước nhất là của tác giả sinh sống tại TP.HCM với thế giới. Duy trì và phát triển trang web của Hội, chú trọng việc bổ sung tác giả tác phẩm vào chuyên mục “Thư viện tác giả”, đây là “Kỷ yếu di động” trên cơ sở này, sẽ là một thư viện điện tử tác giả tác phẩm không chỉ của TP.HCM. 

Cũng nhân dịp này, BCH Hội Nhà văn TP.HCM đã vinh danh các mục giải thưởng, tặng thưởng. Theo đó, giải Cống hiến được trao cho hai tác giả đã có những đóng góp xuất sắc cho văn học: nhà thơ Hải Như (1923 - 2017) và nhà thơ Đỗ Nam Cao (1948 - 2011). Giải thưởng Văn học dành cho nhà văn Hoàng Lại Giang với tác phẩm Võ Văn Kiệt - trí tuệ và sáng tạo (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật). Giải thưởng Văn học thiếu nhi thuộc về tác giả Trung Dũng KQĐ với tập thơ Sài Gòn sót mấy con ve (NXB Kim Đồng). Giải thưởng Văn học trẻ được trao cho tác giả Huỳnh Trọng Khang với tác phẩm Bể trăng côi (NXB Trẻ). Giải thưởng Văn học dịch gọi tên dịch giả J.B (Huỳnh Hữu Phước) với tác phẩm Con gái (NXB Phụ nữ Việt Nam).

Hội cũng đã trao tặng thưởng cho 2 tiểu thuyết Người đi tìm bóng núi (NXB Đà Nẵng) của Thu Trân, Mưa lẻ (NXB Tổng hợp TP.HCM) của Thạch Cương; 2 tập thơ Anh đi giữa mùa hoa tam giác mạch (NXB Hội Nhà văn) của Lương Minh Cừ và Thơ mười năm (NXB Hội Nhà văn) của Hoàng Đình Quang, 2 tập lý luận phê bình Đọc thơ bạn (NXB Tổng hợp TP.HCM) của Trần Bảo Định và Mấy tác giả văn học hiện đại ở Nam bộ (NXB Đại học Quốc gia TP.HCM) của Nguyễn Công Lý.

Dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP.HCM cũng trao quyết định kết nạp và thẻ cho các hội viên mới.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc