Khai mạc trưng bày các tác phẩm văn học công nhân được giải thưởng từ năm 1953 - 2023

VHO – Không gian trưng bày sách Văn học công nhân và những tác phẩm được giải của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam (1953 – 2023) đã được khai mạc tại Thư viện Quốc gia Việt Nam vào chiều ngày 25.12.

Phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Mạnh Tiêm cho biết, 10 ngày trưng bày những tác phẩm này là hoạt động ý nghĩa với công đoàn và công nhân Việt Nam. Giai cấp công nhân đã ra đời hơn 100 năm. Tổ chức công đoàn Việt Nam cũng đã hoạt động 94 năm.

Khai mạc trưng bày các tác phẩm văn học công nhân được giải thưởng từ năm 1953 - 2023 - Anh 1

Ông Vũ Mạnh Tiêm phát biểu tại lễ khai mạc trưng bày. Ảnh: Thùy Trang

Cũng theo ông Vũ Mạnh Tiêm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn các tác phẩm có thể được chuyển hóa thành các sản phẩm truyền thông đa phương tiện hoặc dựng thành phim, gần gũi với độc giả, khán giả cả nước.

Theo nhà thơ Lê Tuấn Lộc, Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn công nhân, sách trưng bày là các tác phẩm văn học công nhân và sách được giải thưởng trong khoảng thời gian từ năm 1953 - 2023, qua những kỳ giải thưởng văn học công nhân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Hội Nhà văn Việt Nam.

Khai mạc trưng bày các tác phẩm văn học công nhân được giải thưởng từ năm 1953 - 2023 - Anh 2

Mầm mống của văn học công nhân đã có từ năm 1934 với tiểu thuyết Lầm than của Lan Khai, viết về người thợ mỏ nhưng phải đến cuối năm 1952 mới có giải thưởng văn học. Tháng 4.1953, giải thưởng văn học được công bố và tiểu thuyết Vùng mỏ của Võ Huy Tâm đoạt giải Nhất, được xuất bản ngay trong năm 1953.

“Chuyên đề văn học công nhân đã bắt đầu từ đó. Đến năm 2023, sau thành công của cuộc thi sáng tác văn học về công nhân, công đoàn, đây là sự kiện trưng bày sách về văn học công nhân lần đầu tiên do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Các tác phẩm được trưng bày theo hệ thống theo thời gian và theo chuyên đề văn học”, nhà thơ Lê Tuấn Lộc chia sẻ.

Khai mạc trưng bày các tác phẩm văn học công nhân được giải thưởng từ năm 1953 - 2023 - Anh 3

Các tác phẩm văn học công nhân được trưng bày

Nhà thơ Lê Tuấn Lộc cho biết thêm, việc phân giai đoạn theo 4 thời kỳ chỉ mang tính chất tương đối. Thực tế, có những tác giả đã được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước xuất hiện trong nhiều giai đoạn, hoặc có những sách xuất bản ở giai đoạn 1 nhưng đến giai đoạn 3 mới được giải.

Khai mạc trưng bày các tác phẩm văn học công nhân được giải thưởng từ năm 1953 - 2023 - Anh 4

Các đại biểu tham quan triển lãm

Tại buổi lễ, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã chúc mừng và ghi nhận những thành tựu mà mảng sách văn học công nhân đạt được, dù phải trải qua nhiều năm thăng trầm nhưng đã đạt được những giải thưởng lớn.

Triển lãm sẽ diễn ra từ nay đến ngày 5.1.2024.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc