Ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước

VHO - Ngày 29.10, Công ty TNHH Văn hóa và Truyền thông Trí Việt kết hợp Trung tướng, nhà văn, tác giả Hữu Ước và Nhà xuất bản Hội nhà văn tổ chức họp báo ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự chương trình.

Ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông dự lễ ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp

Suối Cọp là cuốn tiểu thuyết về đề tài chiến tranh cách mạng của nhà văn Hữu Ước, với những tình tiết đặc sắc đã chạm được vào trái tim bạn đọc. Và ngay sau khi xuất bản ở Việt Nam, cuốn tiểu thuyết Suối Cọp đã được dịch sang tiếng Anh, Pháp, Hungary. Với quan niệm nghệ thuật mới về hiện thực và con người, nhà văn Hữu Ước có những phát hiện mới về chiến tranh và người lính, cũng như có cách giải mã riêng về chiến tranh và đã chinh phục được nhiều độc giả.

Suối Cọp là tác phẩm văn học mới nhất viết về chiến tranh chống Mỹ của nhà văn Hữu Ước, lấy bối cảnh vùng Suối Cọp, một nơi bắt đầu của Đông Trường Sơn tiếp giáp Tây Trường Sơn, và rất gần đường 9 Quảng Trị. Cuốn tiểu thuyết dày tới 500 trang này được NXB Hội Nhà văn trình làng năm 2022. Suối Cọp giải mã vì sao Việt Nam chiến thắng trong cuộc chiến tranh với Mỹ một cách đầy thuyết phục. Không chỉ con người ở đất nước này tham chiến, mà cả tự nhiên cũng đồng lòng đánh giặc, từ con kiến, tới lũ tắc kè, sâu bọ rắn rết.

Thành công của cuốn sách chủ yếu nằm ở chiều sâu tư tưởng, ở tính nhân văn trong quan sát, miêu tả nhân vật dù đó là địch hay ta. Cái nhìn về chiến tranh của ông không còn đơn giản rạch ròi trắng – đen, ta – địch, ngòi bút của ông không dừng lại ở các sự kiện khách quan mà luôn đi sâu vào cõi thầm kín của con người.

Nói như nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thì nhà văn Hữu Ước là người viết về chiến tranh khi mà biết bao nhà văn đương đại hoặc muốn từ bỏ đề tài này hoặc hoang mang không biết sẽ viết như thế nào. Nhưng ông đã tìm được con riêng biệt của ông. Và với những gì ông viết tôi gọi đó là “một cuộc chiến tranh trong một cuộc chiến tranh”.

Ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước - Anh 2

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp

Cuộc chiến tranh trong những tác phẩm văn học trước đó hiện ra là một cuộc chiến tranh tàn khốc, cuộc chiến tranh của ý chí phi thường, cuộc chiến tranh của những hy sinh vô hạn cho nền hòa bình và thống nhất đất nước. Tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước cũng chứa đựng tất cả những điều đó. Chỉ có điều khác biệt là, nhà văn Hữu Ước viết về những gian lao, những đói khát, những bom đạn, những chết chóc, những bi thương như của mọi cuộc chiến tranh trên thế gian này nhưng là để dựng lên một không gian, rồi từ không gian chiến tranh của bom đạn và chết chóc, ông đặt vào đó một cuộc chiến tranh khác - một cuộc chiến tranh để phân định sự hủy diệt và nhân tính.

“Chiến tranh đã đi qua, rồi những thắng thua, những thù hận, những thương đau sẽ tan theo thời gian. Nhưng những lời thì thầm của tình yêu, những nụ hôn, những ân ái dưới trăng, những giấc mơ bình yên trong những cánh rừng ngập bóng tối của thần chết chiến tranh sẽ không bao giờ mất. Tất cả vang lên như những bản tình ca buồn và đẹp đẽ. Đấy là những gì tôi nghe thấy rõ nhất khi rời trang sách của nhà văn Hữu Ước”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định.

Theo đánh giá của các nhà văn, giới phê bình văn học, Suối Cọp là một tác phẩm không chỉ giàu chất nhân văn mà còn rất giàu chất tiểu thuyết. Các nhân vật trong Suối Cọp dù chính hay phụ, ta hay địch đều được Hữu Ước thể hiện rất sống động và “rất người”.

“Là cựu chiến binh trong cuộc chiến tranh giải phóng, tôi đã đi qua những tháng năm khói lửa chiến tranh ác liệt, tàn khốc. Đọc tiểu thuyết Suối Cọp của Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước tôi như sống lại một thời máu lửa của người lính Trường Sơn, những năm tháng hào hùng của dân tộc trong cuộc chiến tranh vệ quốc. Hữu Ước viết về chiến tranh với đường nét chân thực, sinh động, nhân văn, tình yêu, tràn đầy tình đồng chí, đồng đội, lưu giữ cho người đọc những âm hưởng của chiến tranh tàn khốc, như những thước phim quay chậm về quá khứ chiến tranh để lại cho mai sau”, GS.VS Hoàng Quang Thuận, Viện trưởng Viện Công Nghệ viễn thông nhấn mạnh.

Ra mắt tiểu thuyết Suối Cọp của nhà văn Hữu Ước - Anh 3

Suối Cọp chắc chắn sẽ là một tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính còn mãi theo thời gian

Từng là một phóng viên chiến trường, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cảm nhận rằng Suối Cọp đã cho ông trở lại với ngày tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê trong chiến trường ác liệt. Ông khẳng định, thành công của Hữu Ước là giải quyết một cách một cách hài hòa chiều sâu bên trong con người. Đấy là yếu tố tạo nên sức mạnh con người Việt Nam, văn hóa con người Việt Nam. Từ trang viết này, tôi thấy ông đang góp sức là cầu nối, kết nối giữa Việt Nam với các dân tộc, trong đó có nước Mỹ.

Với những giá trị về lịch sử, về con người vô cùng nhân văn được đề cập đến trong nội dung, Suối Cọp chắc chắn sẽ là một tác phẩm về đề tài chiến tranh và người lính còn mãi theo thời gian. Nó không chỉ có ý nghĩa đối với những cựu chiến binh, những người quan tâm tới lịch sử mà còn là một món ăn tinh thần vô cùng mới lạ đối với lớp bạn trẻ, những thanh niên đang sống trong kỷ nguyên hòa bình hiện nay. Suối Cọp giúp bạn đọc trẻ hiểu hơn về cuộc chiến đấu mà ông cha ta đã từng trải qua, nó gieo vào lòng người một tinh thần nhiệt huyết, một niềm tin cháy bỏng vào ý chí và tình người.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc