Tọa đàm “Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn”

VHO - Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp cùng Nhà xuất bản Tri thức tổ chức Tọa đàm Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn nhằm giới thiệu sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao của GS Trịnh Xuân Thuận và giải đáp các câu hỏi thắc mắc về bầu trời và các vì sao qua góc nhìn của các nhà vật lí, thiên văn học hàng đầu Việt Nam.

Tọa đàm “Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn” - Anh 1

Dịch giả Phạm Văn Thiều giới thiệu với độc giả về GS Trịnh Xuân Thuận và cuốn sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao

Tọa đàm Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn có sự góp mặt của các diễn giả nổi tiếng như: TS Phạm Văn Thiều, dịch giả cuốn sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao; GS.TS Hà Huy Bằng, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA). 

GS Trịnh Xuân Thuận là tác giả của nhiều cuốn sách phổ biến thiên văn học nổi tiếng đã được dịch ra tiếng Việt như: Giai điệu bí ẩnVà con người tạo nên vũ trụHỗn độn và hài hòaCái vô hạn trong lòng bàn tayVũ trụ và hoa senSố phận của vũ trụ - Big Bang... Ông cũng từng được trao một số giải thưởng danh giá khác như: Giải Moron của Viện Hàn lâm Pháp về văn chương (năm 2007), Giải thưởng Kalinga về phổ biến tri thức khoa học của UNESCO (năm 2009), Giải thưởng quốc tế Cino del Duca (2012) và Giải thưởng lớn của Cộng đồng Pháp ngữ (2022)...

Tọa đàm “Cuộc hội ngộ của các nhà khoa học thiên văn” - Anh 2

Cuốn sách Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao là một công trình nghiên cứu khoa học công phu của GS Trịnh Xuân Thuận. Với dung lượng gần 800 trang, Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao là cuốn sách phổ biến khoa học dành cho những bạn đọc thích khám phá bầu trời và các vì sao. GS Trịnh Xuân Thuận biên soạn các mục từ dài ngắn khác nhau, không theo cách cô đọng, chính xác và khô khan thường thấy của một cuốn từ điển. Ông diễn đạt nó một cách đậm chất văn học, nhiều ẩn dụ và giàu triết lí nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác và khoa học. Cuốn từ điển không chỉ giải thích từ ngữ và cung cấp thông tin khoa học về vũ trụ mà còn giúp người đọc khám phá vẻ đẹp kì diệu của sự sống, suy ngẫm về nguồn gốc và vị trí của con người trong vũ trụ, phát hiện ra mối quan hệ giữa khoa học và cái đẹp, khoa học và thi ca. Tác giả đã khiến cho những vấn đề khoa học trở nên gần gũi và hấp dẫn với người đọc. Một số đoạn trong cuốn sách còn được đưa vào sách giáo khoa và sách tham khảo như một văn bản đọc hiểu. Đoạn trích Sự sống và cái chết trong sách Ngữ văn lớp 10 Kết nối tri thức là một minh chứng thiết thực cho thấy học sinh các cấp cũng có thể tiếp cận những tri thức khoa học một cách dễ dàng.

Chia sẻ về sách, GS.TS Hà Huy Bằng nhận xét: “Những mô hình, khái niệm, thuật ngữ dùng trong cuốn sách này dùng để giải thích thời điểm ra đời của vũ trụ, ví dụ như thời điểm Big Bang hay là giải thích về các hạt các thư trong vũ trụ có khoảng cách vô cùng lớn lại nối được với các khái niệm ở vật lí học cơ bản ở khoảng cách vô cùng nhỏ”. 

NGUYỄN KHÁNH LINH

Ý kiến bạn đọc