Lần đầu tiên Việt Nam có tác giả giành Huân chương Carnegie

VHO - Lễ trao giải thưởng Yoto Carnegie vừa diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Barbican (Luân Đôn, Anh) và được phát sóng trực tiếp trên toàn nước Anh đã xướng tên họa sĩ Jeet Zdũng ở hạng mục minh họa.

Lần đầu tiên Việt Nam có tác giả giành Huân chương Carnegie - Anh 1

Họa sĩ Jeet Zdũng và tác phẩm Saving Sorya: Chang and the Sun Bear. Ảnh: Nguyễn Kim Long

Với những bức tranh minh họa vẽ tay bằng màu nước tuyệt đẹp và đầy rung cảm trong Saving Sorya: Chang and the Sun Bear (phiên bản tiếng Anh của Chang hoang dã – Gấu do NXB Pan Macmillan phát hành), họa sĩ Jeet Zdũng đã xuất sắc vượt qua 17 ứng viên khác trong vòng sơ khảo và chung khảo để giành giải thưởng. Đây là lần đầu tiên một họa sĩ người Việt Nam giành được giải thưởng danh giá này.

Yoto Carnegie là giải thưởng thường niên của Vương quốc Anh được trao cho các tác phẩm xuất sắc dành cho trẻ em và thanh thiếu niên viết bằng tiếng Anh, với mục tiêu tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua việc đọc sách. Giải thưởng có hai hạng mục: Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm viết và Huân chương Yoto Carnegie cho tác phẩm minh họa. Hội đồng giám khảo là các chuyên gia thư viện và thông tin, gồm 12 thủ thư tới từ CILIP (Viện Thư viện và Chuyên gia thông tin Vương quốc Anh) và nhóm chuyên gia khác trong Youth Libraries Group.

Xê-ri tranh truyện Chang hoang dã xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Trang Nguyễn, trong hình ảnh nhân vật Chang – cô gái trẻ có ước mơ cháy bỏng là trở thành nhà bảo tồn động vật hoang dã. Họa sĩ Jeet Zdũng mong rằng Chang hoang dã – Gấu sẽ góp phần cung cấp những tri thức thú vị, đúng đắn về động vật hoang dã, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn động vật hoang dã với công chúng, đặc biệt là với nhóm đối tượng thanh thiếu niên.

Để cho ra đời những bức tranh phong cảnh sống động trong Chang hoang dã – Gấu, họa sĩ Jeet Zdũng đã trực tiếp “đi rừng” để nghiên cứu thực địa. Anh chia sẻ thêm: “Việc đi thực địa và tham gia hoạt động tình nguyện tại trung tâm cứu hộ gấu đã giúp tôi có thêm nhiều trải nghiệm nhằm làm phong phú thêm đời sống của các nhân vật, khiến họ trở nên gần gũi và chân thực hơn.”

Lần đầu tiên Việt Nam có tác giả giành Huân chương Carnegie - Anh 2

Hình ảnh trong cuốn sách Chang hoang dã – Gấu của Nhà xuất bản Kim Đồng.

Tại Việt Nam, vào năm 2021, Chang hoang dã – Gấu đã xuất sắc vượt qua hàng trăm tác phẩm để nhận Giải A - Giải thưởng Sách Quốc gia, một trong những giải thưởng hàng đầu về sách tại Việt Nam. Tác phẩm cũng đã bán bản quyền thành công ra nhiều nước trên thế giới như: Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Na Uy, Thổ Nhĩ Kì, Nga, Thụy Điển, Nhật Bản.

Chủ tịch hội đồng giám khảo, Janet Noble, đã dành tặng lời khen cho Chang hoang dã – Gấu: “... Một câu chuyện giàu xúc cảm được khắc họa một cách đầy tinh tế, chứa đựng quan điểm giá trị về bảo tồn tự nhiên; đồng thời tạo nên nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ câu chuyện thật của một cô gái trẻ (tác giả Trang Nguyễn) đã kiên trì theo đuổi sự nghiệp bảo tồn động vật hoang dã ngay từ khi còn rất nhỏ.”

Trong bài phỏng vấn khi nhận Huân chương Carnegie cho tác phẩm minh họa ấn tượng, họa sĩ Jeet Zdũng chia sẻ: “Khi còn nhỏ, tôi luôn mong muốn có thể tạo ra những bộ phim hoạt hình của riêng mình. Quá trình sáng tạo tác phẩm Chang hoang dã – Gấu là chuyến hành trình thỏa mãn ước ao từ thuở tấm bé ấy – kiến tạo một bộ phim trên giấy, sử dụng chất liệu truyện tranh và manga. Cùng với Trang Nguyễn (đồng tác giả), chúng tôi mong muốn cuốn sách sẽ góp phần nâng cao ý thức cộng đồng về bảo tồn động vật hoang dã, thông qua việc chia sẻ với độc giả những hiểu biết và niềm đam mê của chúng tôi. Đây là một hành trình dài và bền bỉ. Việc nhận được Huân chương Carnegie cho minh họa xuất sắc nhất với tôi là một vinh dự lớn. Chúng tôi hi vọng điều đó sẽ tạo nên ảnh hưởng rộng lớn hơn, thu hút sự chú ý của công chúng đến cuộc sống của loài gấu chó nói riêng, và các loài động vật hoang dã nói chung.”

Người chiến thắng sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 5000 bảng Anh (khoảng 150 triệu đồng), một Huân chương Carnegie bằng vàng và số sách trị giá 500 bảng Anh (khoảng 15 triệu đồng) để trao tặng cho các thư viện. Theo đó, họa sĩ Jeet Zdũng sẽ cùng tác giả Trang Nguyễn mở rộng thư viện tại các địa phương gần Vườn quốc gia Cúc Phương do WildAct xây dựng nhằm phát triển văn hóa đọc và kiến thức về bảo tồn cho trẻ em.

QUANG ANH

Ý kiến bạn đọc