Giới thiệu bộ 5 cuốn sách về chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

VHO – Ngày 15.12, tại Hà Nội, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân giới thiệu bộ sách kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12.1972 – 12.2022).

Giới thiệu bộ 5 cuốn sách về chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” - Anh 1

Bộ sách ra mắt bạn đọc trong và ngoài quân đội đúng dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” để độc giả ôn lại và ghi nhớ các chiến công hào hùng của quân và dân ta

Bộ sách nhà xuất bản giới thiệu đợt này gồm 5 tên sách: Tên lửa ta đánh rất hay do Đại tá Vũ Tuấn Hưng chủ biên; Bộ đội pháo phòng không nhằm thẳng quân thù mà bắn do Thượng tá Đỗ Văn Thuấn chủ biên; Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử của Thiếu tướng Nguyễn Phương Diện; Niềm tin và sức mạnh chiến thắng B-52 tập hợp các bài viết của Báo Phòng không - Không quân; 25 trận bắn rơi máy bay B-52 Mỹ trên bầu trời Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972 do Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đình Kiên chủ biên.

Phát biểu tại lễ ra mắt bộ sách, Đại tá Phạm Văn Trường, Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân nhấn mạnh, bộ sách ra mắt bạn đọc trong và ngoài quân đội đúng dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” để độc giả ôn lại và ghi nhớ các chiến công hào hùng của quân và dân ta, đồng thời thêm một lần nữa khẳng định tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng. Bộ sách giúp bạn đọc đi sâu tìm tòi, nghiên cứu về những nhân tố góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ nói chung cũng như thắng lợi của 12 ngày đêm “Hà Nội - Điện Biên phủ trên không” nói riêng.

Cụ thể, cuốn Niềm tin và sức mạnh chiến thắng B-52 là tập hợp những bài viết của các tác giả là nhà văn, nhà báo quân đội, những ký ức của người trong cuộc nhằm tái hiện một cách cụ thể, chân thực và rõ nét những chiến công và cả những mất mát hy sinh của quân và dân ta để có được chiến thắng lẫy lừng cuối tháng 12 năm 1972.

Cuốn sách Bộ đội pháo phòng không nhằm thẳng quân thù mà bắn được biên soạn dựa trên những công trình nghiên cứu, tổng kết đã được công bố của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong cả nước sẽ giúp bạn đọc thuận lợi khi tìm hiểu về vấn đề này lực lượng bộ đội pháo phòng không.

Cuốn Tên lửa ta đánh rất hay được biên soạn dựa vào nguồn tư liệu lịch sử truyền thống của Quân chủng Phòng không - Không quân, các cuốn lịch sử của các trung đoàn tên lửa phòng không và sách tổng kết trận đánh do Quân chủng Phòng không - Không quân biên soạn những năm qua.

Cuốn sách 25 trận bắn rơi máy bay B-52 Mỹ trên bầu trời Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972 do Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn Phòng không Hà Nội và Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn chỉ đạo nội dung, tái hiện đầy đủ về thời gian, địa điểm, danh sách kíp chiến đấu, diễn biến từng trận đánh, đặc biệt đã khắc họa rõ nét tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí sáng tạo, kiên cường, quyết đánh, biết đánh và đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của Sư đoàn phòng không Hà Nội trong chiến dịch 12 ngày đêm cuối năm 1972.

Tập truyện ký Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử đã tái hiện sinh động, đậm chất văn học khắc họa cuộc chiến đấu vô cùng quyết liệt của quân và dân ta chống lại lực lượng không quân đồ sộ, bao gồm nhiều chủng loại của đế quốc Mỹ trên chiến trường miền Bắc xã hội chủ nghĩa cuối năm 1972.

Các cuốn sách đều được biên soạn bởi các tác giả giàu kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực phòng không - không quân; đồng thời được diễn đạt bằng ngôn từ giản dị, ngắn gọn, văn phong trong sáng cùng các thông tin tư liệu được Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân biên tập kỹ và có độ chính xác cao; nhiều tư liệu quý như sơ đồ các trận đánh được trình bày khoa học, logic, bảo đảm kỹ - mỹ thuật cao.

Đặc biệt, một số tác giả của cuốn sách là người trực tiếp có mặt trong cuộc chiến đấu của 50 năm về trước đã viết bằng những trải nghiệm thực tiễn sinh động của bản thân.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc