Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Văn học, nghệ thuật tích cực đóng góp nâng cao thẩm mỹ của giới trẻ

Thứ Sáu 09/12/2022 | 16:00 GMT+7

VHO- Ngày 9.12, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Vai trò của văn học, nghệ thuật trong việc nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng, đặc biệt là giới trẻ” với sự tham gia đóng góp ý kiến tâm huyết của nhiều văn nghệ sĩ Thủ đô.

Toàn cảnh cuộc Tọa đàm

Tọa đàm nhằm tìm ra các giải pháp để nâng cao chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng giáo dục… của văn học - nghệ thuật, góp phần nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồn cho mỗi con người, nhất là thế hệ trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Các đại biểu đại diện cho 9 hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội gồm: Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội, Nhạc sĩ, NSND Nguyễn Quang Vinh PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện, nhà văn Anh Đức, họa sĩ Trần Khánh Châm, PGS. NSND Ứng Duy Thịnh, PGS, TS Trần Trí Trắc, nhà văn Lê Hoài Nam, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Thị Hải Yến...

Phát biểu đề dẫn, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, NSND Trần Quốc Chiêm nhận định, nếu như văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là sức mạnh nội sinh của đất nước, thì văn học, nghệ thuật là nhu cầu thiết yếu thể hiện khát vọng chân - thiện - mỹ của con người. Cuộc tọa đàm này nhằm tìm ra các giải pháp để nâng cao chức năng nhận thức, chức năng thẩm mỹ, chức năng giáo dục… của văn học, nghệ thuật, góp phần nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồn cho mỗi con người, nhất là thế hệ trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Theo NSND Trần Quốc Chiêm, vấn đề định hướng, giáo dục, thẩm mỹ đúng đắn, kịp thời cho công chúng hiện nay đang có những bất cập, hạn chế, nhất là trước thách thức của thời đại công nghệ số với sự phát triển của nhiều phương tiện giải trí hiện đại lấn át văn học, nghệ thuật truyền thống, tác động nhanh, mạnh đến giới trẻ.

Đội ngũ văn nghệ sĩ của Thủ đô Hà Nội có đóng góp quan trọng trong sự phát triển của VHNT của cả nước

Các tham luận tập trung đi tìm nguyên nhân khiến cho văn học nghệ thuật chưa đóng góp đúng vai trò của mình trong việc nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng như một số tác phẩm VHNT ngày càng xa rời các chức năng giáo dục, thẩm mỹ, chức năng giải trí bị biến dạng, chạy theo thị hiếu tầm thường; các tác phẩm tốt có chiều sâu tư tưởng lại không được quảng bá, không được công chúng quan tâm; Sáng tác chạy đua theo trào lưu thế giới, chiều theo thị hiếu của giới trẻ nhưng không có định hướng đúng đắn; Công tác đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo cho VHNT bộc lộ những yếu kém... Cuộc tọa đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến khác để tăng cường vai trò của văn học, nghệ thuật như đầu tư đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn học, nghệ thuật; hỗ trợ quảng bá tác phẩm có chất lượng; tổ chức các đề án văn học, nghệ thuật học đường; sử dụng môi trường số để giới thiệu, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật lành mạnh, bổ ích, giá trị; các cơ quan cần có trách nhiệm định hướng sáng tác cho văn nghệ sĩ ở từng hội chuyên ngành, từng đơn vị nghệ thuật, hãng phim, tổ chức tập huấn về tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ văn nghệ sĩ...

Bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan có trách nhiệm thì điều quan trọng hơn cả, chính văn nghệ sĩ, hiện thân chủ thể là cầu nối, chuyển tải những giá trị sáng tạo nghệ thuật phải ý thức được trách  nhiệm của mình trong việc nâng cao giá trị thẩm mỹ cho công chúng bằng chính tác phẩm nghệ thuật, đồng thời ngay cả lối sống, ứng xử bên ngoài cũng phải tạo nên những tấm gương tốt, lan tỏa những thông điệp tích cho cuộc sống, tạo nên những tác phảm hấp dẫn, có tâm, có tầm tạo hiệu ứng tích cực cho đời sống xã hội.

HIỀN LƯƠNG, ảnh: AN NHI

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top