Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tăng cường hợp tác văn hoá, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

Thứ Năm 08/12/2022 | 14:17 GMT+7

VHO- Sau 8 tháng “về nhà mới”, trưa 8.12, Viện Pháp tại Hà Nội đã tổ chức Lễ khai trương trụ sở mới của Viện tại địa chỉ số 8 và 15 Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp (12.4.1973 – 12.4.2023).

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã tới dự và phát biểu tại buổi Lễ. Về phía Pháp có Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher...

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu chào mừng khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Hà Nội

Phát biểu tại Lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, sự kiện khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Hà Nội ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu “bước phát triển mới” của Viện Pháp sau 18 năm chính thức hoạt động tại Việt Nam. Việc cắt băng khánh thành trụ sở mới của Viện Pháp đồng thời là minh chứng sống động, thiết thực triển khai Lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp. Lễ khởi động do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher đồng chủ trì tại Nhà Quốc hội Việt Nam ngày 8.12.

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng khi Viện Pháp tại Hà Nội có trụ sở mới, mở ra nhiều cơ hội giao lưu văn hóa, du lịch cho nhân dân Việt Nam - Pháp

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, gần 50 năm qua, hợp tác văn hoá Việt Nam - Pháp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều hoạt động hợp tác văn hoá, du lịch trong khuôn khổ song phương, đa phương đã được triển khai hiệu quả; thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Pháp. Pháp cũng là một trong những điểm đến văn hoá, du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn. Những kết quả đạt được trong quan hệ hai nước thời gian qua có sự đóng góp hết sức quan trọng của Viện Pháp tại Việt Nam và Trung tâm văn hoá Việt Nam tại Pháp.

“Trên cơ sở Hiệp định của hai Chính phủ được ký kết năm 2009 về các Trung tâm văn hóa, Ý định Thư về hợp tác du lịch được ký kết giữa Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3.2018, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam đã khẳng định vị trí pháp lý tại nước sở tại. Đồng thời, Viện đang phát huy tích cực vai trò cầu nối văn hóa với nhiều hoạt động quảng bá ngôn ngữ, văn hóa, du lịch, vẻ đẹp đất nước và con người của hai bên”.

Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher hoan nghênh nỗ lực của các bên liên quan trong tổ chức thêm nhiều hoạt động hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai quốc gia

Bộ trưởng cũng đánh giá cao các hoạt động của Viện Pháp tại Hà Nội và các chi nhánh Viện Pháp tại Huế, Đà Nẵng và TP.HCM trong thời gian qua. Với cách làm sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm chủ thể, Viện Pháp đã tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa dành cho công chúng, cùng xây dựng chương trình với các đối tác tại các địa phương của Việt Nam; thực hiện tốt vai trò “cầu nối văn hoá” Pháp - Việt Nam, quảng bá tới nhân dân Việt Nam về nước Pháp có nền văn hoá truyền thống lâu đời. Pháp không chỉ được tạo hoá ban tặng những di sản văn hoá, vẻ đẹp tự nhiên mà còn có rất nhiều công trình kiến trúc cổ kính, hiện đại.

“Cũng như đất nước Pháp tươi đẹp, Việt Nam có tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên văn hóa đa dạng và đặc sắc. Một đất nước An toàn - Thân thiện - Hiền hoà - Mến khách -Hội nhập và phát triển. Việt Nam đã vinh dự được bình chọn là Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới. Năm 2023, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp sẽ đi vào vận hành sau khi hoàn thành cải tạo với chức năng giống Viện Pháp tại Việt Nam. Trung tâm Văn hóa Việt Nam hứa hẹn sẽ quảng bá rộng rãi hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, trở thành điểm đến của công chúng Pháp và bạn bè quốc tế, những người yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và Chủ tịch Thượng viện Pháp  Gérard Larcher thực hiện nghi thức kéo biển tên, khai trương trụ sở mới của Viện Pháp tại Hà Nội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng trong thời gian tới, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chính phủ Pháp, Thượng viện Cộng hoà Pháp và cá nhân Chủ tịch Thượng viện, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam, hai trung tâm sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được;  triển khai hiệu quả các hoạt động quảng bá văn hóa, giảng dạy ngôn ngữ và tiếp tục là cầu nối, đưa nhân dân hai nước đến gần nhau hơn; góp phần thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Pháp.

Các đại biểu tham quan khuôn viên trụ sở mới 

Chào mừng Viện pháp tại Hà Nội có trụ sở mới, Chủ tịch Thượng viện Cộng hoà Pháp Gérard Larcher cho biết, Viện Pháp là địa điểm mở, có tính thiết yếu trong việc quảng bá văn hóa, các ý tưởng, dự án sáng tạo của hai nước. Đồng thời, Viện Pháp tại Hà Nội cùng các chi nhánh là trụ cột trong giao lưu văn hóa giữa hai bên thông qua các hoạt động âm nhạc, điện ảnh, biểu diễn nghệ thuật... Chính những hoạt động này đã tạo nên tính thực chất trong quan hệ giữa hai nước.

Cũng theo ông Gérard Larcher địa điểm mới của Viện Pháp tại Hà Nội sẽ đánh dấu một khởi đầu mới cho các hoạt động của Viện. Từ nay, các hoạt động sẽ được mở rộng ra bên ngoài khuôn viên trụ sở Viện để tiếp cận với tất cả khán giả. Việc mở rộng hoạt động sẽ góp phần mở ra thêm những cơ hội hợp tác với các tác nhân của Việt Nam; tăng cường mối liên kết và thúc đẩy giao lưu văn hóa, ngôn ngữ Việt – Pháp.

Toàn cảnh Lễ khai trương

Được biết trước đó, Viện Pháp tại Hà Nội đã chuyển địa điểm mới từ ngày 6.5 và đón tiếp học viên học tiếng Pháp, độc giả thư viện tại số 15 Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng). Trụ sở mới của Viện Pháp tại Hà Nội nằm trong biệt thự lớn có từ nửa đầu thế kỷ XX, mang dấu ấn di sản kiến trúc chung Pháp - Việt. Bộ phận tư vấn sinh viên mong muốn du học Pháp hoạt động trong một biệt thự khác tại số 8 Thiền Quang.

Hai cơ sở mới của Viện Pháp không có hội trường, phòng triển lãm. Do đó, chương trình văn hóa của Viện Pháp sẽ được tổ chức bên ngoài cơ sở. Viện Pháp sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động nghệ thuật ở nhiều địa điểm khác nhau của Thủ đô Hà Nội nhằm hướng tới và gần gũi hơn với công chúng trẻ. “Bên cạnh đó với việc phát triển nhiều hoạt động mới, tổ chức chương trình văn hóa bên ngoài cơ sở đồng nghĩa với việc Viện Pháp sẽ hướng nhiều hơn đến việc xây dựng chương trình với các đối tác địa phương, địa danh lịch sử, trung tâm biểu diễn ... ở tất cả các phố phường của thành phố", đại diện Viện Pháp tại Hà Nội cho biết.

Đông đảo đại biểu đến chia vui tại buổi Lễ

Ngoài ra trao đổi với báo chí, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết thêm, việc chuyển đổi địa điểm của Viện Pháp tại Hà Nội nằm trong chiến lược mới nhằm phát triển các chương trình văn hóa mới. Song song với việc tiếp tục phổ biến văn hóa, ngôn ngữ Pháp, Viện Pháp sẽ tập trung các hoạt động phổ biến kinh nghiệm, nâng cao năng lực tổ chức các sự kiện văn hóa lớn; đẩy mạnh giao lưu hữu nghị; đóng góp cho mối quan hệ hợp tác song phương đang phát triển ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top