Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Miền Đông hòa nhịp đờn ca

Thứ Sáu 19/08/2022 | 10:47 GMT+7

VHO- Đến hẹn lại lên, Hội diễn Tiếng hát miền Đông lần thứ XX năm 2022 đang được diễn ra từ ngày 17-19.8, thu hút hơn 700 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công… đến từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ như Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, TP.HCM… Những giai điệu, lời ca, tiếng hát rộn ràng đang có dịp phô diễn tại vùng đất thánh Tây Ninh.

 Tiết mục “Mẫu Huyền Sơn” của đoàn Tây Ninh

 Hoạt động văn hóa đầy ý nghĩa

Hội diễn là sự kiện văn hóa - nghệ thuật lớn của khu vực, do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp Sở VHTTDL Tây Ninh tổ chức; giới thiệu những nét sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật đặc sắc gắn với đời sống lao động sản xuất của nhân dân các dân tộc trong khu vực, đồng thời tuyên truyền, quảng bá hình ảnh con người, văn hóa Tây Ninh nói riêng và các tỉnh Đông Nam Bộ nói chung.

Ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Phó Trưởng BTC cho biết, Tiếng hát miền Đông được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, là cơ hội để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên, nhạc công… giao lưu, học hỏi, phát triển chuyên môn trong công tác biên tập, dàn dựng và biểu diễn. Qua đó, Hội diễn góp phần định hướng hoạt động văn hóa nghệ thuật tại địa phương; nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi nhận, tôn vinh. Hội diễn năm nay là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực, thể hiện quyết tâm của ngành VHTTDL hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2.9; đồng thời kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa. Các tiết mục được dàn dựng công phu trong chương trình đã đem lại những giá trị văn hóa tinh thần, làm giàu thêm ý chí cách mạng, tôn vinh sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ, động viên xây dựng và phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng trên toàn quốc.

Chương trình Hội diễn bao gồm 3 nội dung chính: Thi biểu diễn nghệ thuật với chủ đề Miền Đông Nam Bộ: Đoàn kết - Phát triển và hội nhập của các đoàn nghệ thuật quần chúng, thi nhảy hiện đại với chủ đề Nhịp điệu trẻ miền Đông Nam Bộ và thi diễn Nghệ thuật Đờn ca tài tử với chủ đề Miền Đông hòa nhịp đờn ca. Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội diễn còn có cuộc thi sáng tác lời mới cho 20 bài bản tổ của nghệ thuật Đờn ca tài tử; hoạt động triển lãm pano khổ lớn với chủ đề Sắc màu miền Đông… Các chương trình được đơn vị dự thi đầu tư công phu, nghiêm túc, nêu bật bản sắc văn hóa địa phương cũng như chuyển tải thông điệp mà các đơn vị muốn gửi gắm, tạo nên không khí tươi vui, nhiều màu sắc, đạt chất lượng chuyên môn.

 Tiết mục “Mừng ngày hội miền Đông” của đoàn Bình Thuận

Lung linh sắc màu văn hóa

Ông Phạm Diêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ, để tham gia Hội diễn năm nay, Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chuẩn bị rất kỹ càng về nội dung, bám sát theo chủ đề BTC đề ra. Dù Bà Rịa - Vũng Tàu không phải là cái nôi của Đờn ca tài tử, nhưng theo bước chân của những lưu dân miền Tây lên sinh sống và lập nghiệp ở nơi đây trong mấy chục năm qua, Đờn ca tài tử đã bén rễ và phát triển mạnh mẽ ở vùng đất này, vì thế trong Hội diễn, các nghệ nhân đã mang những tinh hoa của nghệ thuật Đờn ca tài tử đến với bạn bè các tỉnh, thành Đông Nam Bộ…

Trong khi đó, đoàn Bình Thuận chọn chủ đề Sắc màu hội tụ để mang tới Hội diễn. Ông Võ Thành Huy, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bình Thuận (Trưởng đoàn) cho biết, “Sắc màu hội tụ mà chúng tôi muốn nói đến là sự hội tụ cộng đồng văn hóa 35 dân tộc trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong đó chúng tôi nghiêng về văn hóa Chăm và một số đồng bào dân tộc thiểu số khác. Những tiết mục này được dàn dựng và biên đạo hoàn toàn mới, tuy nhiên cũng mang tính kế thừa so với những tiết mục dự thi trước đây”. Được biết, Bình Thuận đến với Hội diễn với 6 tiết mục của đoàn nghệ thuật quần chúng và 50 nghệ sĩ, diễn viên tham gia, ngoài ra còn phần thi nhảy hiện đại và phần thi Đờn ca tài tử.

Ông Võ Đức Trong, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh bày tỏ mong muốn, với chuỗi hoạt động sôi nổi của Hội diễn, tin rằng khán giả và du khách sẽ có dịp thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc kết tinh từ tâm huyết lao động nghệ thuật nghiêm túc, sáng tạo của tập thể đạo diễn, nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên các đoàn. Chúng ta sẽ thấy một miền Đông đa dạng trong thống nhất, một miền Đông đa sắc màu, gian lao mà anh dũng, giàu truyền thống cách mạng, nay đổi thay từng ngày năng động hội nhập và phát triển.

Nhằm cập nhật xu hướng và đam mê thể loại nhảy hiện đại trong giới trẻ, thông qua các tiết mục nhảy hiện đại, mọi người sẽ thấy được nhiệt huyết sức trẻ, phần thi nhảy hiện đại đã được cập nhật vào Hội diễn trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, nội dung thi viết lời mới cho 20 bài bản tổ của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã nhận được hàng trăm tác phẩm của các địa phương cũng như các thành viên tham gia Hội diễn… Qua đó cho thấy phong trào văn hóa nghệ thuật tại các địa phương ngày càng lớn mạnh, niềm tin vào đội ngũ kế thừa sẽ là những tuyên truyền viên xuất sắc, những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. 

THÙY TRANG - HỒNG HẠNH

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top