Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hội Nhà văn Việt Nam trao Giải thưởng Văn học và Kết nạp Hội viên mới năm 2021

Thứ Hai 14/02/2022 | 13:10 GMT+7

VHO- Sáng 14.2, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Văn học và kết nạp Hội viên mới năm 2021. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tới tham dự buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã gửi đến các nhà văn lời chúc mừng năm mới sức khỏe, sáng tạo mới trên con đường văn nghiệp. Đánh giá những đóng góp trong đổi mới chuyên môn, phương thức hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam khóa X, trong năm 2021 như : Tổ chức cuộc vận đống sáng tác Văn học thiếu nhi; Trao giải thưởng Văn học trẻ và thực hiện dự án in sách và tặng sách cho đồng bào và trẻ em vùng sâu, vùng xa, miền núi… Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, đây là những đổi mới đúng hướng, có ý nghĩa, tạo không khí hứng khởi cho các nhà văn, nhà thơ, bạn đọc và bạn viết.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ hy vọng những thông điệp của những tác phẩm đoạt giải thưởng không chỉ có tác động đến hoạt động văn học nói riêng mà còn có tác động sâu tộng đến đời sống tinh thần người dân cả nước .

Tại lễ trao giải, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đã báo cáo sơ lược về những hoạt động văn học đã diễn ra trong năm 2021 và lộ trình hoạt động văn học của Hội Nhà văn Việt Nam trong năm 2022, đặc biệt là hoạt động hướng tới lễ Tổng kết 50 năm Văn học cách mạng Việt Nam vào năm 2025.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định, trong năm 2021 mặc dù dịch bệnh Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp, song các hoạt động văn học vẫn diễn ra khá sôi động thể hiện được lòng yêu nước nồng nàn, tâm huyết với nghề nghiệp, sáng tạo của các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Từ đó, đã tạo nên những tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống, những khát vọng đẹp đẽ của con người, góp phần xây dựng nên những giá trị, nền tảng tinh thần cho nhân dân, thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng của đất nước

Về giải thưởng Văn học năm 2021, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, khẳng định, Giải thưởng năm nay có sự đồng thuận rất cao của Hội đồng xét giải thưởng, của Ban chấp hành và của độc giả. Những tác phẩm phần nào đã phản ánh thực trạng, thực lực của các thể loại văn học. Sau khi phát động Giải thưởng, Hội Nhà văn Việt Nam đã nhận được 216 tác phẩm. Trong đó có Văn xuôi có 70 tác phẩm, Thơ có 91 tác phẩm, Lý luận phê bình 16 tác phẩm, Văn học dịch có 20 tác phẩm và Văn học thiếu nhi có 19 tác phẩm.

Ban tổ chức thông tin, Giải thưởng Văn học năm 2021 được trao cho 4 tác phẩm của 4 tác giả: Văn: Tiểu thuyết Một ví dụ xoàng của tác giả Nguyễn Bình Phương; Lý luận phê bình: Tập lý luận phê bình Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa của tác giả Trương Đăng Dung; Văn học dịch: Tiểu thuyết Châu Phi nghìn trùng của tác giả Isak Dinesen, bản dịch của Hà Thế Giang; Văn học thiếu nhi: Tác phẩm Mùa tiểu học cuối cùng của tác giả Lê Văn Nghĩa. Mỗi tác phẩm được giải kèm theo bằng chứng nhận và số tiền là 20.000.000 VNĐ (Hai mươi triệu đồng).

Cũng trong khuôn khổ Lễ trao giải, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố Giải thưởng Nhà Văn nữ ấn tượng năm 2021 cho hai nhà văn nữ Huệ Triệu và nhà thơ Mai Hường. Giải thưởng sẽ được Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều trao tặng vào sáng 21.2 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Sau lễ trao Giải thưởng văn học 2021, lễ kết nạp 34 Hội viên mới Hội nhà văn Việt Nam đã được tổ chức trang trọng, ấn tượng, tiếp tục lan tỏa tình yêu văn học, khát vọng cống hiến cho sự nghiệp văn học của các nhà văn trẻ, cây bút trẻ trong và ngoài nước.

VŨ MỪNG

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top