Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

“Loan- Từ cuộc đời con chim Phượng Hoàng”

Thứ Hai 12/03/2018 | 10:13 GMT+7

VH-  Cuộc đời của một phụ nữ gốc Việt, sau 88 năm được chính người con của mình viết và ra mắt tại quê hương.

Người phụ nữ ấy tên thật là Đậu Thị Cúc, mang hai dòng máu Việt - Lào. Sinh ra trong một gia đình phải chịu nếp “trọng nam khinh nữ”, không được học hành và phải làm theo mọi sự sắp đặt. Nhưng không chấp nhận số phận, bà bỏ trốn đến Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng. Sau nhiều biến cố cuộc đời, bà theo chồng qua Pháp định cư và tiếp tục cuộc hành trình chinh phục những gian nan…

Một người phụ nữ bình thường nhưng luôn khát khao có cuộc sống hạnh phúc cho bản thân và gia đình nên bà đã làm nên những điều phi thường. Dù lớn lên trong cảnh trọng nam khinh nữ, phải làm thuê vất vả, trải qua nhiều lần suýt chết do tai nạn, bom đạn… nhưng bà luôn giữ tấm lòng thiện lương, tinh thần lạc quan mạnh mẽ… Điều này đã làm cho các con bà tỏ lòng ngưỡng mộ với mẹ của mình.

Chính người con gái út của bà là Isabelle Muller, từ những câu chuyện được nghe từ chính người mẹ của mình, bà đã chấp bút viết cuốn sách Loan- Từ cuộc đời con chim Phượng Hoàng và giới thiệu tại quê hương của mẹ mình.

Tác giả đã thành lập quỹ Loan nhằm hỗ trợ trẻ em dân tộc thiểu số ở miền Bắc Việt Nam. Quỹ này chủ yếu giúp các em đến trường. Theo Isabelle, thời nhỏ mẹ bà không được đi học vì là con gái, vì khát khao học hỏi mẹ bà đã phải tìm đủ cách để “học mót”. Hiện quỹ đã xây dựng trường mẫu giáo, gia cố trường học, tài trợ trang thiết bị cho trường học tại Hà Giang, Cao Bằng…

Toàn bộ thu nhập của cuốn sách phát hành tiếng Việt sẽ được tác giả chuyển vào quỹ Loan, NXB Trẻ là đơn vị phát hành cũng sẽ trích 2% lợi nhuận cho quỹ này.

H.TR

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top