Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Những bất ngờ thú vị của Người đàn ông mùa thu

Thứ Tư 29/08/2018 | 15:22 GMT+7

VH- Đêm thơ nhạc Hồng Thanh Quang - Người đàn ông mùa thu sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h ngày 6.9. Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam tổ chức

Nhà thơ có tâm hồn đa cảm Hồng Thanh Quang cũng đã từng tổ chức nhiều chương trình thơ nhạc được công chúng yêu thích như Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em , Anh không muốn lạc em thêm lần nữa, Trở về thương nhau lấy tôi thôi, Còn điều chi em mải miết đi tìm?

Biểu diễn trong đêm thơ nhạc Người đàn ông mùa thu có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như nhạc sĩ- NSND Phạm Ngọc Khôi, NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Mùi, NSND Quốc Anh, NSƯT Minh Vượng, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Ploong Thiết, ca sĩ Tuấn Hiệp, nhạc sĩ Đỗ An, nghệ nhân hát văn Lương Trọng Quỳnh, nhóm xẩm Hà Thành, ca sĩ Thanh Cường, Hữu Duy, Tuấn Long… Dẫn chương trình là nhà báo Phan Đăng. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chịu trách nhiệm Tổng đạo diễn.

Trong đêm thơ nhạc, nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ tự mình đọc những bài thơ đã đi vào lòng người của anh với phần đệm đàn của NSND Phạm Ngọc Khôi như Lối ta đi, Ủ câu thơ cũ vào men lá, Anh sẽ không nhường em cho ai cả, Rồi có ngày con trở thành thiếu nữ, Đau đớn nhất là khi bạn cũ, Anh buồn lắm vì em không hạnh phúc…

Các thi phẩm của Hồng Thanh Quang cũng sẽ được ngâm bởi các nghệ sĩ nổi tiếng: NSND Thúy Mùi, NSND Quốc Anh, Ploong Thiết. Đặc biệt, NSƯT Minh Vượng sẽ  xuất hiện trên sân khấu sau một thời gian dài vắng bóng qua phần trình bày thơ với tư cách một người bạn của Hồng Thanh Quang.

Về âm nhạc, chủ đạo là những bài thơ được thể hiện trên nền các nghệ thuật hát văn, hát xẩm, ngâm thơ cổ, ca Huế, Quan họ… Đồng thời, nhiều bài hát phổ thơ Hồng Thanh Quang nổi tiếng cũng sẽ được trình diễn trên sân khấu như Mẹ (nhạc sĩ Phú Quang), Khúc hát vào thu (Quang Sơn), Sớm thu (Quỳnh Hợp), Khúc mùa thu (Phú Quang)…

Một bất ngờ thú vị là Hồng Thanh Quang còn xuất hiện không chỉ với tư cách nhà thơ mà còn là một nhạc sĩ. Bài hát Noel buồn do anh phổ thơ Triệu Ngọc Lâm sẽ được trình bày bởi ca sĩ Tuấn Hiệp.

Chia sẻ về Người đàn ông mùa thu, nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết: “Đêm thơ nhạc là một cuộc gặp gỡ giữa những người tri kỷ, giữa nhà thơ với các nghệ sĩ biểu diễn theo dòng nhạc dân gian để cùng tạo nên một đêm hội truyền thống trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội”.

Mong mỏi Người đàn ông mùa thu sẽ dựng nên chân dung nghệ thuật của một người thơ ở độ tuổi sang chiều, nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết thêm, với những chiêm nghiệm, trăn trở, xúc cảm và hồi tưởng, anh muốn được chia sẻ cùng với khán giả như những liều trợ dưỡng tinh thần. Những tác phẩm được lựa chọn từ nhiều giai đoạn sáng tác khác nhau nhưng nhất quán ở mạch cảm xúc, góc nhìn và cách cảm…

 Tổng đạo diễn, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ: “Có thể mọi người nhìn vào Hồng Thanh Quang là một người thành đạt ở cả công việc và gia đình, nhưng tôi không quan tâm đến chi tiết ấy. Tôi nhìn thấy ở anh vẫn luôn có những suy tư còn ẩn nấp trong tâm hồn. Tôi nhìn thấy một thi sĩ có phần gì đó thân phận, có gì đó luôn thiếu, luôn khao khát được lấp đầy nhưng chắc có lẽ cả đời này, sẽ chẳng bao giờ anh có thể lấp đầy được  tâm hồn mình...”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cảm nhận, trong thơ Hồng Thanh Quang, tình yêu thiết tha, những cảm xúc nhớ nhung, hạnh phúc hay chia xa trong tình yêu đôi lứa... luôn là đề tài bất tận.

“Thơ của Hồng Thanh Quang với câu chữ rất đời, gần gũi, nhưng cũng rất Tràng An. Có lẽ điều đó khiến cho tôi, một người đã tiếp xúc thơ Hồng Thanh Quang từ thời còn là một cậu bé ở vùng Kinh Bắc cho đến khi trở thành một người hoạt động âm nhạc và gắn bó với Xẩm, Ca Trù, Quan họ, Hát Văn… đã nhìn thấy những giai điệu âm nhạc truyền thống nhảy múa trên những ca từ ấy...”, nhạc sĩ Quang Long bộc bạch.

Bởi thế, trong Người đàn ông mùa thu, Quang Long muốn khán giả cũng nhìn thấy một Hồng Thanh Quang như vậy: lãng mạn, đa tình, luôn vịn vào những câu thơ như điểm tựa cho tâm hồn, ngày ngày vẫn dệt nên những câu thơ cho cuộc đời.

Bên cạnh đó, còn là một Hồng Thanh Quang của gia đình và của bạn bè, một Hồng Thanh Quang với những góc suy tư về con người và cuộc sống.

Một bất ngờ thú vị khác được Tổng đạo diễn đêm thơ nhạc tiết, đây là lần đầu tiên nhạc sĩ Quang Long khai thác âm nhạc của Ca Huế, Quan họ để lồng vào hát thơ Hồng Thanh Quang, với hy vọng sẽ mang đến cho khán giả những cảm xúc mới mẻ.

Anh nói: “Việc khai thác thêm nhiều thể loại, làn điệu âm nhạc dân tộc cổ truyền kết hợp cùng những ca khúc sẽ tạo nên bức tranh đa màu sắc nghệ thuật, tạo thêm nhiều không gian âm nhạc để dệt nên những giai điệu nâng cánh cho lời thơ...”.

Mộc An

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top