Trang chủ Google tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử

VHO - Sáng 5.12, biểu tượng của Google Tiếng Việt đã được đổi thành hình ảnh cách điệu của môn nghệ thuật Đờn ca tài tử. Theo đó, ngày 5.12.2023 cũng là tròn 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trang chủ Google tôn vinh nghệ thuật đờn ca tài tử - Anh 1

Hình ảnh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ được tôn vinh trên Google

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam đã được UNESCO chính thức ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại tại Phiên họp Uỷ ban liên Chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 8 diễn ra tại thành phố Baku, nước Cộng hòa Azerbaijan ngày 5.12.2013. Đến năm 2023 là tròn 10 năm UNESCO vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong lời giới thiệu về loại hình nghệ thuật này, Google viết: Đờn ca tài tử có từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nghi lễ và âm nhạc cung đình Huế. Đờn ca tài tử thường phổ biến ở các tỉnh miền Nam của Việt Nam. Đây là loại hình nghệ thuật có sự kết hợp hài hòa giữa các loại nhạc cụ để tạo nên giai điệu đẹp đẽ. Ngoài ca sĩ, dàn nhạc Đờn ca tài tử có thể bao gồm đàn tam thập lục, sáo, đàn tỳ bà... Với tất cả nhạc cụ đó, Đờn ca tài tử hầu như luôn được biểu diễn theo nhóm với những thanh âm đầy mê hoặc. Các nghệ sĩ của loại hình âm nhạc này không ngừng sáng tạo ra những bài hát mới lấy cảm hứng từ gần 100 bài hát truyền thống, trong đó có những bài hát cổ và nguyên tác.

Có thể thấy, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ không chỉ có vai trò đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Nam Bộ mà còn góp phần quan trọng làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc Việt Nam. Nghệ thuật Đờn ca tài từ Nam Bộ là một gạch nối giữa nghệ thuật truyền thống với nghệ thuật hiện đại, góp phần tạo nên sự giao lưu đa dạng cần thiết của văn hóa dân tộc và văn hóa nhân loại. Còn đối với người dân Nam Bộ coi Đờn ca tài tử là sinh hoạt văn hóa tinh thần không thể thiếu trong các dịp lễ, dịp gặp mặt... Theo đó, lễ giỗ Tổ được tổ chức vào ngày 12.8 âm lịch hàng năm.

THẢO MY

Ý kiến bạn đọc