Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia

VHO- Tối 16.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm công diễn vở ballet kinh điển Người thợ cạo thành Seville nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia (1973 – 2023) đã diễn ra trong không khí thân tình hữu nghị. Chương trình do Bộ VHTTDL phối hợp với Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu tại chương trình. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta và các Đại sứ, đại diện các phái đoàn ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Việt Nam cùng đông đảo khán giả.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu dự chương trình

Phát biểu tại chương trình, Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta cho biết với sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía Bộ VHTTDL, việc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia đang được nước này nỗ lực tổ chức thông qua các sự kiện ngoại giao văn hóa, giao lưu nhân dân. Việc công diễn vở ballet Người thợ cạo thành Seville tại sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm đó.

“Trong đêm diễn, điểm đặc biệt là một số sinh viên đến từ Học viện Múa Việt Nam sẽ cùng vũ đoàn nổi tiếng Artemis Danza trình diễn vở ballet Người thợ cạo thành Seville. Đây là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ hợp tác về văn hóa, nghệ thuật khăng khít giữa hai quốc gia”, Đại sứ nêu rõ.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 2

Đại sứ Italia tại Việt Nam Marco Della Seta phát biểu tại chương trình

Đại sứ nhấn mạnh, Italia là một trong những nước có thế mạnh về nghệ thuật cổ điển. Kết hợp với yếu tố đương đại, qua vở diễn lần này, Đại sứ mong muốn khán giả, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam sẽ hiểu, yêu hơn về văn hóa Italia.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh văn hóa đã, đang và luôn hiện diện đậm nét, giữ vai trò quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Italia.

Theo Thứ trưởng, năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam - Italia khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trải qua nửa thế kỷ, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Italia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Italia đang diễn ra rất tốt đẹp

“Trên tinh thần Hiệp định hợp tác văn hoá hai bên đã ký kết năm 1990, hai Chính phủ đã tiếp tục ký kết các chương trình hợp tác văn hóa theo từng giai đoạn khác nhau, mà mới đây nhất là Chương trình hợp tác văn hóa giữa Việt Nam - Italia giai đoạn 2023 – 2026. Chương trình nhằm tiếp tục tăng cường, tạo điều kiện cho các hoạt động hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai nước”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Đánh giá cao những nỗ lực của Italia, Thứ trưởng cho rằng thông qua nhiều sự kiện và hoạt động giao lưu văn hóa đa dạng, chất lượng, phía bạn đã giới thiệu đến khán giả Việt Nam những tinh hoa của nghệ thuật cổ điển phương Tây; cũng như những nét độc đáo, mới mẻ của văn hóa, nghệ thuật đương đại thế giới.

Đáng quý hơn, không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM, các sự kiện của Italia còn hiện diện tại nhiều địa phương, đem đến cơ hội được thưởng thức văn hóa, nghệ thuật cho nhiều người dân Việt Nam.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 4

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 5

Thứ trưởng cũng trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Italia đối với các hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam tại nước bạn. Từ Nhà Triển lãm Việt Nam với kiến trúc tre độc đáo tại EXPO 2015 Milano, múa rối nước Việt Nam tại Lễ hội phương Đông vùng Tuscany, cho đến các dự án trao đổi giữa nghệ sĩ hai nước và mới đây nhất là chương trình hòa nhạc tại Phủ Tổng thống Italia... thời trang, âm nhạc, nghệ thuật, văn hóa Việt Nam đã và luôn được người dân Italia nhiệt tình đón nhận, hoan nghênh.

Nhắc lại lời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khi nói về mối quan hệ Việt Nam – Italia: “Mối quan hệ giữa hai nước là biểu hiện của tình đoàn kết, tình cảm chân thành; là di sản của cả hai dân tộc”, Thứ trưởng tin tưởng trên nền tảng vững chắc đó, quan hệ Việt Nam – Italia nói chung và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nói riêng sẽ không ngừng được mở rộng; ngày càng đi vào chiều sâu, tích cực, hiệu quả; hướng tới những giá trị tốt đẹp chung của người dân hai nước, của cộng đồng quốc tế.

Tại chương trình, dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của biên đạo múa người Italia Monica Casadei, vũ đoàn nổi tiếng Artemis Danza đã “chiêu đãi” khán giả vở ballet Người thợ cạo thành Seville. Đây là tác phẩm đứng đầu danh sách các bản ca kịch yêu thích của giới mộ điệu suốt hơn 200 năm kể từ ngày ra mắt. Ở lần trở lại này, vở ballet được thể hiện theo phong cách hậu hiện đại, đầy mới lạ và sáng tạo.

Được công chiếu lần đầu năm 1815, Người thợ cạo thành Seville (hay Il barbiere di Siviglia trong tiếng Italia) được cho là nỗi đau của thiên tài opera Gioachino Rossini vì chỉ nhận phải toàn chế giễu và phản ứng tiêu cực từ khán giả. Nhưng mọi chuyện thay đổi hoàn toàn ngay trong lần công diễn thứ hai.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 6

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 7

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 8

Vở ballet Người thợ cạo thành Seville trên sân khấu của Nhà hát Lớn Hà Nội

Tác phẩm nhanh chóng chuyển mình và trở thành một trong những vở diễn kinh điển hiếm hoi chỉ mang thuần mục đích giải trí. Không bệnh tật hay chết chóc, không đau đớn hay lừa dối, vở diễn mang đến bầu không khí nhẹ nhàng và thư giãn tuyệt đối, để khán giả có thể hoà mình và phiêu cùng vở diễn, vui cười và hát vang.

Chia sẻ thêm về vở diễn, biên đạo Monica Casadei cho hay: "Trên nền nhạc nhanh, dồn dập và vui nhộn, cuộc phiêu lưu của người thợ cắt tóc Figaro tinh nghịch dần được hé lộ. Đó là hành trình Figaro tinh ranh vận dụng toàn bộ trí óc và mưu kế của mình để hỗ trợ Bá tước Almaviva đưa nàng Rosina xinh đẹp thoát khỏi người giám hộ xấu xa, để cô đến với tình yêu đích thực của đời mình".

Đặc biệt, thay vì mang đến lối diễn ballet truyền thống, biên đạo Monica và vũ đoàn Artemis Danza đã lựa chọn kể lại câu chuyện xưa theo phong cách hoàn toàn khác biệt, một phong cách được biên đạo Monica định nghĩa là “vở ballet hành động” mang hơi thở tương lai.

Công diễn vở ballet “Người thợ cạo thành Seville” nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia - Anh 9

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ biểu diễn

Với sự kết hợp toàn diện từ âm thanh, ánh sáng, trang phục đến chuyển động và biểu cảm của các vũ công, vở diễn đã đưa khán giả chìm vào sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, nơi có bầu không khí sôi động nồng nhiệt, có câu chuyện xưa vui nhộn nhưng đầy trớ trêu.

Sự trở lại của vở diễn Người thợ cạo thành Seville đã một lần nữa giới thiệu hình ảnh và văn hoá Italia đến với khán giả Việt Nam; góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ thân thiết giữa hai nước; để cùng nhau hướng đến tương lai hòa bình, ổn định; phát triển mối quan hệ giữa hai nước năng động, hữu nghị.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc