Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Thiên thần lên núi": Mang tới trải nghiệm mới lạ cho xiếc và rock

VHO - Tối 13.10 tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam và ban nhạc Ngũ Cung cùng phối hợp đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt "Thiên thần lên núi" do NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đạo diễn. Các nghệ sĩ xiếc và rock đã cháy hết mình tạo dấu ấn đẹp trong lần phối hợp đặc biệt này làm nên thành công cho chương trình "Thiên thần lên núi", khán giả đã cổ vũ nồng nhiệt, reo hò liên tiếp suốt cả chương trình.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Xiếc và Rock kết hợp đã mang lại những màn trình diễn vô cùng hấp dẫn

Đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng và ê kíp sáng tạo dàn dựng đã mang tới một chương trình nghệ thuật vô cùng ngoạn mục kết hợp từ những tiết mục đặc sắc nhất hiện có trong dàn tiết mục của Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng với các nhạc phẩm được coi là “độc chiêu” của Ban nhạc Ngũ Cung để dàn dựng lên các tiết mục: Hành khúc ngày và đêm - Lá đỏ - Nhào lộn trên không, Yêu, Cướp vợ, East, Xiếc, rock, hát văn - Cô Đôi Thượng Ngàn, Nỗi đauĐu son...

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình đưa vào những nét văn hoá đặc sắc 

Điều thú vị là có những tiết mục xiếc mang đậm bản sắc văn hoá hay mang xu thế hiện đại thì nhạc rock vẫn tìm được cách để phối ngẫu đầy thú vị làm tăng tính hấp dẫn cho tiết mục. Có thể nói Ngũ Cung là ban nhạc rock đầu tiên của Việt Nam dựa trên văn hoá tín ngưỡng tâm linh đã thể hiện bằng âm nhạc rock. Sự đồng điệu giữa tác phẩm âm nhạc Cô Đôi thượng ngàn và tiết mục Ảo thuật Bà chúa thượng ngàn càng làm tăng sự huyền bí và hấp dẫn đặc biệt. Hai công chúa xiếc đã được trao vương miện vàng tại Liên hoan Xiếc Quốc tế tại Liên Bang Nga năm 2022: Hồng Thuý và Phạm Hướng đã cháy cùng âm nhạc rock qua ca khúc Tuyết trắng với giọng ca của Quán quân Rock Việt 2022 ca sĩ Thỏ Trauma… 

 Bên cạnh sân khấu tròn, chương trình đã sử dụng 3 sân khấu phụ trên cao để mở rộng không gian biểu diễn, nhất là sự xuất hiện của ba tay trống Trần Đức, Huy Hùng và Dũng Joon cùng với ba nghệ sĩ tung hứng đã diễn vô cùng ngẫu hứng.

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Xiếc trăn và Ban nhạc Ngũ cung tạo nên một sự phối hợp đặc biệt

 

Đặc biệt là tiết mục Ngọn lửa cao nguyên, xiếc trăn do NSND Tống Toàn Thắng biểu diễn đã cuốn hút khán giả, hò reo cổ vũ khi lâu lắm anh mới trở lại sàn diễn với xiếc trăn kết hợp với nhạc rock. Trên nền giai điệu của Ngũ Cung band, màu sắc Tây Nguyên đại ngàn. NSND Tống Toàn Thắng với trang phục Tây Nguyên với nhân vật trưởng làng tiến tới lần lượt đưa con trăn lớn ra biểu diễn. Dùng sức mạnh của mình kết hợp với sức mạnh hoang dã của thú thiên nhiên, thực hiện các màn trình diễn điêu luyện, sở trường, cùng tương tác với khán giả.

Trình diễn và tương tác theo giai điệu và nhịp nhạc phụ họa của Ngũ cung band. Với chất diễn cực sôi động, NSND Tống Toàn Thắng đã thực sự kéo khán giả cùng cháy hết mình trong màn trình diễn ấn tượng.

Nhiều người khi xem tiết mục xiếc trăn của NSND Tống Toàn Thắng đã vô cùng lo lắng. Bởi họ không những nhìn thấy vết máu trên tay của "hoàng tử trăn" mà còn e ngại diễn với âm thanh bốc lửa như vậy "không biết con trăn có hợp tác như mọi khi". Chia sẻ với Văn Hoá, trước giờ diễn, do sơ suất khi đưa tay vào bắt trăn từ chuồng ra nên anh bị "bạn diễn" cắn. Máu chảy nhiều chưa kịp cầm hẳn nhưng đã tới tiết mục của mình nên nghệ sĩ cứ để vậy ra diễn luôn.

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Xiếc và rock đã mang tới sự hào hứng cho nghệ sĩ và khán giả

"Tôi bắt đầu diễn xiếc từ năm 1983, đến giờ đã 40 năm, và diễn xiếc trăn từ năm 1991, tức là đã 32 năm. Khán giả vẫn chưa chán, có nghĩa là sự nỗ lực của tôi còn được ghi nhận. Nhiều người bảo tôi diễn làm gì nữa, họ thương tôi khổ. Có người sẽ muốn từ bỏ, vì mệt, vì nản, vì việc lao động bằng sức lực không còn phù hợp với người đã có tuổi. Nhưng với tôi lại khác, khi ra sân khấu, tôi như được tiếp thêm nguồn năng lượng mới. Và chỉ trên sân khấu, tôi mới nhận được nguồn năng lượng ấy", NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

Trên thế giới từng diễn ra nhiều chương trình xiếc kết hợp cùng giao hưởng, pop, rock…, nhưng ở Việt Nam điều này còn hạn chế. Vì thế, Thiên thần lên núi là sự mở màn tuyệt vời khi nghệ thuật xiếc và nhạc rock cùng sánh vai, góp phần khẳng định xiếc Việt không hề thua kém về tư duy cũng như cách làm nghề. "Chúng tôi có mong muốn đưa nghệ thuật xiếc với bản sắc riêng của mình hòa nhập với xu thế âm nhạc đương đại, khẳng định sự sáng tạo, dựa trên bản sắc văn hóa của dân tộc kết hợp với âm nhạc rock rất được giới trẻ yêu thích" - NSND Tống Toàn Thắng bày tỏ.

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Các tiết mục được đưa vào đều đạt đẳng cấp kỹ thuật cao

Rạp xiếc Trung ương nóng bởi những tràng pháo tay vang dội cùng những lời thán phục từ nhiều tầng lớp khán giả, trong đó phần đông là lớp khán giả trẻ.
Khán giả người Pháp, Antoine Flotte chia sẻ: Tôi chưa bao giờ được xem xiếc và rock của Việt Nam nên rất bất ngờ khi được xem Thiên thần lên núi. Chương trình vô cùng hấp dẫn, tôi và bạn bè đều cảm thấy vô cùng thú vị. Đã lâu rồi tôi không xem xiếc vì nghĩ rằng xiếc chỉ dành cho khán giả nhỏ tuổi nhưng Thiên thần lên núi hấp dẫn mọi đối tượng khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Các tiết mục được xây dựng từ những sự tích, câu chuyện rất Việt Nam cùng với trang phục và cách dàn dựng mang nhiều yếu tố văn hoá của Việt Nam đã tạo nên bản sắc riêng cho xiếc Việt Nam. Đặc biệt có những thể loại xiếc mà tôi chưa từng được xem như Vòng xoay mạo hiểm, các nghệ sĩ Việt Nam thực hiện rất giỏi”.

 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt

Khán giả tới xem chương trình ở nhiều lứa tuổi và có cả nhiều khán giả nước ngoài mua vé xem

Dung nạp nhiều loại hình vào chương trình Thiên thần lên núi đã tìm được sự đồng cảm của khán giả yêu xiếc và rock Việt. Mong muốn đưa nền nghệ thuật xiếc Việt Nam với bản sắc riêng của mình hoà nhập với xu thế của thế giới, khẳng định sự sáng tạo, dựa trên văn hoá của mình, kết hợp với âm nhạc Rock rất được ưa chuộng với giới trẻ Việt Nam, có thể thấy chương trình nghệ thuật xiếc và rock Thiên thần lên núi đã mở ra cho các nghệ sĩ xiếc, các rocker và khán giả có thêm nhiều trải nghiệm mới và các sản phẩm tiếp theo.

 

Bài và Ảnh: THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc