Xúc động đêm thơ nhạc kịch "Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi"

VHO - Tưởng nhớ tác giả Lưu Quang Vũ - Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật, nhân 75 năm ngày sinh của ông và 35 năm ngày Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh đi xa, tối 16.8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm thơ - nhạc - kịch Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi do gia đình hai nghệ sĩ, Báo Nông thôn ngày nay/Điện tử Dân Việt tổ chức đã diễn ra xúc động, nhiều dấu ấn.

Xúc động đêm thơ nhạc kịch

Nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia chương trình

Đêm thơ, nhạc kịch Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi do NSƯT Trần Lực Tổng đạo diễn, được dàn dựng công phu, sáng tạo, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi: NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức,  NSƯT Đỗ Kỷ,  NSƯT Minh Trang,  NSƯT Tạ Tấn Minh, Mỹ Linh, Vũ Thắng Lợi...  

Ở phần đầu chương trình với các chương: Hồn dân tộc dạy ta làm thi sĩ, Anh yêu em và anh tồn tại, khán giả được đắm chìm những bài thơ hay của tác giả Lưu Quang Vũ. Trong đó, có những bài thơ mang đầy trách nhiệm công dân như Việt Nam ơi, Trung Hoa, Người cùng tôi… Có nhiều bài thơ, tác giả Lưu Quang Vũ dành tặng cho những người phụ nữ đã ảnh hưởng đến cuộc đời và sáng tác của ông. Chương trình giới thiệu bài Vườn trong phố tặng người vợ đầu tiên – NSƯT Tố Uyên; Lá thu, Gửi Hiền, Mùa đông tặng họa sĩ Nguyễn Thị Hiền - người tri kỷ trong thời gian mà ông gọi là “tháng năm đau xót và hy vọng”; Và - anh- tồn - tại, Dành cho em, Thư viết cho Quỳnh trên máy bay, Bài hát ấy vẫn còn là dang dở (về nữ thi sĩ Xuân Quỳnh - tình yêu trọn vẹn, đằm thắm, nhiều cung bậc của Lưu Quang Vũ. Các bài thơ được thể hiện bởi những giọng đọc đồng cảm, thăng hoa như NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Tạ Tuấn Minh, NSƯT Minh Trang, Lê Anh, Hồng Nhung…

Xúc động đêm thơ nhạc kịch

Bài thơ Việt Nam ơi qua giọng đọc của NSƯT Tạ Tuấn Minh mở màn đêm thơ nhạc kịch

Chương trình lần đầu tiên công diễn những tác phẩm phổ nhạc từ thơ của Lưu Quang Vũ, như Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi (phổ nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, ca sĩ Mỹ Linh thể hiện), Mắt một mí (phổ nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến, ca sĩ Bùi Hà My thể hiện), Phố ta (phổ nhạc Lê Tâm, ca sĩ Bùi Hà My thể hiện), Nhà chật (phổ nhạc Lê Tâm, ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện).

Xúc động đêm thơ nhạc kịch

Ca sĩ Mỹ Linh thể hiện ca khúc Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi

Phần kịch trong chương trình là trích đoạn vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt được thể hiện bằng phương pháp mới mẻ, mang góc nhìn đương đại, với sự tham gia của NSND Trung Anh, NSƯT Quốc Khánh, diễn viên Phương My, Hoàng Tùng, Thu Hiền, Võ Hoài Vũ, Trường Khang… Xen kẽ chương trình là các chia sẻ xúc động của người thân, nghệ sĩ, đồng nghiệp về cuộc đời trách nhiệm và giàu ý nghĩa cũng như sự nghiệp thơ ca, sân khấu của tác giả Lưu Quang Vũ.

Xúc động đêm thơ nhạc kịch

Trích đoạn vở Hồn Trương Ba, da hàng thịt

Vĩnh biệt trần thế ở tuổi 40, Lưu Quang Vũ để lại cuộc đời quá nhiều tiếc nuối. Thế nhưng, với những đồng nghiệp, khán giả của ông tới dự đêm thơ - nhạc - kịch Gió và Tình yêu thổi trên đất nước tôi, với cả những người yêu Lưu Quang Vũ trên khắp dải đất hình chữ S, các tác phẩm của ông vẫn ở đây, tình yêu dành cho dân tộc, cho con người và niềm khao khát sống đẹp đẽ của ông vẫn ở đây, để nhắc nhở chúng ta thêm trân trọng và nâng niu cuộc sống này. Từ những cảm xúc đặc biệt, ấn tượng và sâu lắng của đêm nghệ thuật, công chúng đã có thêm những hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ, nhà viết kịch Lưu Quang Vũ (1948- 1988).

ĐÀO ANH; ảnh: TÙNG ANH

Ý kiến bạn đọc