Hình tượng nhân vật cổ tích Việt sẽ được "sống lại" trong thế giới hiện đại

VHO – Mang theo thông điệp “Khơi mở dòng chảy của văn hóa và tâm hồn Việt từ trong thế giới của cổ tích”, dự án “Đồng dao cổ tích” kể về hành trình đi lạc vào thế giới siêu thực của hai chị em Thi Ca và Thi Họa mà ở đó, những nhân vật cổ tích Việt Nam quen thuộc sẽ xuất hiện dưới góc nhìn mới mẻ đầy nhân văn và thấu cảm của con người hiện đại.

Hình tượng nhân vật cổ tích Việt sẽ được

Tạo hình ông Bụt và cô Cám trong vở nhạc kịch “Đồng dao cổ tích”

Dự án “Đồng dao cổ tích” đã chính thức ra mắt tại Hà Nội với hai sản phẩm chào sân là tủ sách “Đồng dao cổ tích” và chương trình nhạc kịch sẽ công diễn lần đầu vào các ngày 16-17.9.2023 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.

Trong “Đồng dao cổ tích”, thế giới cổ tích không dừng ở những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” mà là một dòng chảy bất tận của những câu chuyện mới, nơi các nhân vật cổ tích tiếp tục sống và tương tác cùng con người hiện đại, để những câu chuyện xưa “vốn phải là như thế” được soi chiếu bằng góc nhìn khác, nơi thế giới cổ tích trở nên thật hơn, gần gũi hơn, nơi phép màu hoàn toàn có thể trở thành sự thật nhờ niềm tin và nỗ lực cùng những giá trị sống tốt đẹp.

Với yếu tố “cổ tích”, dự án mong muốn góp một phần nhỏ bé đưa các hình tượng nhân vật cổ tích Việt sống lại trong thế giới hiện đại để khi nhắc tới, các em nhỏ sẽ có một hình dung cụ thể và thân thuộc về ông Bụt, Mai An Tiêm, Thánh Gióng… được yêu thích không thua kém những nhân vật Siêu nhân, Người Nhện, Người Dơi, Elsa…của thế giới. Trong khi đó, với yếu tố “đồng dao”, ê kíp thực hiện dự án khai thác phần âm nhạc mang màu sắc dân gian làm xương sống, sử dụng những chất liệu như nhạc cụ truyền thống, các làn điệu dân ca, hò, vè… và đưa thêm vào cái cốt đó tinh thần, hơi thở của thời đại.

Hình tượng nhân vật cổ tích Việt sẽ được

Cuốn sách đầu tiên của tủ sách “Đồng dao cổ tích” cũng chính thức ra mắt trong tháng 8.2023

Người khởi xướng và dẫn dắt dự án, cũng đồng thời là tác giả sách và chủ nhiệm dự án nhạc kịch “Đồng dao cổ tích” Quyên Trần - Chủ tịch Hội đồng Quản trị FFC Group cho biết, điều lớn nhất mà chị mong muốn làm được ở Dự án chính là “phá vỡ định kiến”. “Trước hết là trong âm nhạc, hãy để trẻ có cơ hội được chọn lựa thay vì mặc định rằng nhạc hiện đại mới là thời thượng, rằng âm nhạc dân tộc thiếu hấp dẫn hoặc chỉ dành cho người ưa hoài cổ. Bằng cách đưa khá nhiều bộ môn nghệ thuật vào một vở kịch trên nền âm nhạc hoàn toàn là nhạc cụ dân tộc, chúng tôi sẽ tạo nên một không gian được dẫn dắt bởi cảm xúc từ sôi động, trẻ trung, hào hùng tới trữ tình, sâu lắng, xúc động. Khi bước ra khỏi cánh cửa của “Đồng dao cổ tích”, chúng ta sẽ thực sự bước vào một vùng âm thanh của kỷ niệm, của lòng tự hào và sáng lên một tình yêu đã được nhen lên từ khi cất tiếng khóc chào đời. Thứ hai là phá vỡ định kiến giữa người với người bằng góc nhìn bao dung của nhân sinh quan hiện đại. Trong hành trình cuộc đời, mỗi người trải qua biết bao bước chuyển về ý thức và hành vi, sự tranh chấp giữa đúng - sai, thiện - ác. Do đó, từng bước chân đi lạc của Thi Ca và Thi Họa chính là sợi dây kết nối những khoảng đứt gãy về niềm tin, về lý tưởng sống, về đạo lý đã từng được đề cao trong quá khứ, sẽ tiếp tục được nối liền tới hôm nay và mai sau”, Quyên Trần chia sẻ.

Bên cạnh vở nhạc kịch thì cuốn sách đầu tiên của tủ sách “Đồng dao cổ tích” cũng chính thức ra mắt trong tháng 8 này với hình thức sách song ngữ Việt - Anh được trình bày đẹp mắt cùng tranh minh họa sinh động. Thông qua sách, nhạc kịch và những sản phẩm khác trong tương lai, những người làm dự án kỳ vọng đưa “Đồng dao cổ tích” trở thành cây cầu mang những giá trị văn hóa truyền thống tới gần hơn với thế giới hiện đại, đặc biệt là thế giới của tuổi thơ.

MẠNH TRUNG

Ý kiến bạn đọc