Tình yêu và Tổ quốc: Cảm hứng lớn lao trong thơ ca, kịch Lưu Quang Vũ

VHO - Nhân kỷ niệm 75 năm sinh Lưu Quang Vũ, 35 năm ngày mất vợ chồng tài hoa bậc nhất của văn chương, kịch nghệ Việt Nam, vào ngày 16.8 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, gia đình hai cố tác giả phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tổ chức Đêm thơ nhạc kịch mang tên Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi.

Tình yêu và Tổ quốc: Cảm hứng lớn lao trong thơ ca, kịch Lưu Quang Vũ - Anh 1

Ban tổ chức trao đổi về chương trình tại cuộc họp báo 

Tại cuộc họp báo diễn ra tại Hà Nội sáng 8.8, ông Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt, Trưởng Ban tổ chức Đêm thơ nhạc kịch Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi và là em trai nhà thơ Lưu Quang Vũ cho biết, di sản nhà thơ, nhà biên kịch Lưu Quang Vũ để lại rất đồ sộ. Những năm vừa qua, gia đình, đồng nghiệp và những người hâm mộ anh đã làm nhiều chương trình nghệ thuật khác nhau, nhưng mới chỉ mang tới khán giả một phần rất nhỏ trong số di sản đó. “Người yêu thi ca hay nhắc tới anh với những bài thơ tình say đắm, lãng mạn, nhưng Lưu Quang Vũ còn có một loạt tác phẩm với đầy cảm xúc công dân, tinh thần trách nhiệm của một nhà thơ trước các vấn đề lớn của xã hội, tình thương dành cho những con người nhỏ bé, yếu thế. Tại chương trình này, lần đầu tiên những tác phẩm như thế sẽ được trình diễn trên sân khấu”, nhà báo Lưu Quang Định chia sẻ.

Có thể nói, tình yêu và Tổ quốc là hai cảm hứng lớn lao nhất trong thơ ca Lưu Quang Vũ (1948- 1988) - tác giả của hàng trăm bài thơ, truyện ngắn cùng hơn 50 kịch bản sân khấu. Tuy chỉ sống 40 năm trên dương thế, nhưng những dấu ấn mà ông để lại cho đời vô cùng sâu đậm, sống mãi đến bây giờ. Ông là tác giả trẻ nhất được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000. Vợ ông, nữ sĩ Xuân Quỳnh (1942-1988), tác giả của những bài thơ nổi tiếng như: Sóng, Thuyền và biển, Thơ tình cuối mùa thu, Tự hát... cũng tự hào là một trong những gương mặt thơ nữ được yêu mến nhất. Những rung động sâu sắc, mãnh liệt về tình yêu lứa đôi, tình mẹ con, tình bạn trong thơ Xuân Quỳnh bao năm nay đã lôi cuốn hàng triệu bạn đọc. Bà cũng được trao giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017.

Do đó, đêm nghệ thuật tôn vinh Lưu Quang Vũ được ê kíp dàn dựng công phu, sáng tạo, quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi: NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Chức, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Minh Trang, NSƯT Tạ Tuấn Minh, diva Mỹ Linh, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, nhạc sĩ Lê Tâm, đạo diễn âm nhạc: Nhạc sĩ Trần Đức Minh; Tổng đạo diễn: NSƯT Trần Lực, chỉ đạo nghệ thuật: NSƯT Đỗ Kỷ, thiết kế sân khấu: NSƯT Doãn Bằng....

Tình yêu và Tổ quốc: Cảm hứng lớn lao trong thơ ca, kịch Lưu Quang Vũ - Anh 2

Đại diện gia đình cố tác giả Lưu Quang Vũ cùng nhiều đồng nghiệp, bạn bè của ông tại cuộc họp báo

Đêm thơ nhạc kịch Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi bao gồm bốn chương: Hồn dân tộc dậy ta làm thi sĩ; Anh yêu em và anh tồn tại; Hồn Trương Ba - da hàng thịt”; Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi.

Nét đặc biệt trong chương trình, lần đầu tiên vở kịch nổi tiếng Hồn Trương Ba - da hàng thịt của Lưu Quang Vũ được thể hiện bởi Lucteam - đoàn kịch của nghệ sĩ Trần Lực một lần nữa được tái hiện trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội với phong cách kịch ước lệ, đương đại, trẻ trung, hứa hẹn mang tới cho khán giả nhiều bất ngờ thú vị.

NSƯT Trần Lực, Tổng đạo diễn của đêm thơ - nhạc - kịch Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi chia sẻ: “Thời trẻ còn là lưu học sinh học ở Bulgari tôi đã được xem vở Hồn Trương Ba – da hàng thịt bản dựng của đạo diễn Nguyễn Đình Nghi cho Nhà hát Kịch Việt Nam, với những tên tuổi nghệ sĩ vào vai như Trọng Khôi, Trần Tiến… tham dự Liên hoan sân khấu thế giới tại Bulgari, đã để lại ấn tượng mạnh với người làm sân khấu và khán giả quốc tế. Tôi đã rất tự hào bởi vở diễn được quốc tế đánh giá cao khi trao giải Vàng, trong sân chơi sân khấu quốc tế có nhiều quốc gia có nền kịch nghệ nổi tiếng tham dự lúc bấy giờ như: Nga, Ba Lan, Italy… Họ đánh giá không gian sân khấu và vấn đề của vở diễn đưa ra làm cho vở nổi bật. Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi đã dàn dựng theo hình thức ước lệ khá mới lạ. Phần vở diễn Hồn Trương Ba, da hàng thịt cũng chỉ diễn một trích đoạn, với sự thể hiện mới mẻ theo phong cách của Lucteam để phản ánh tinh thần của Lưu Quang Vũ gửi gắm trong vở diễn”.

Tình yêu và Tổ quốc: Cảm hứng lớn lao trong thơ ca, kịch Lưu Quang Vũ - Anh 3

Toàn cảnh cuộc họp báo

Góp mặt trong phần mở đầu với bài thơ Việt Nam ơi, NSƯT Tạ Tuấn Minh (Nhà hát Kịch Việt Nam) chia sẻ: Nhà hát Kịch Việt Nam hiện đang công diễn bốn vở kịch đặc sắc của cố tác giả Lưu Quang Vũ, tôi là đạo diễn của vở Người tốt nhà số 5 nằm trong bốn vở kịch này. Cho tới thời điểm hiện nay những vở diễn dựng kịch Lưu Quang Vũ vẫn luôn có sức hút đặc biệt với khán giả. Lưu Quang Vũ ra đi ở độ tuổi 40 nhưng đã để lại cho nền văn học nghệ thuật nước một gia tài tác phẩm đồ sộ. Lưu Quang Vũ không chỉ là một nhà viết kịch xuất sắc mà còn là một nhà thơ tài năng. Một trong những cảm hứng nổi trội của thơ Lưu Quang Vũ đó là về một đất nước Việt Nam giàu truyền thống lịch sử mà buồn đâu, nhưng không bi lụy, không tuyệt vọng mà tràn đầy lạc quan và hy vọng. Chiến tranh nhưng ở đó con người không lụi tàn niềm tin và lòng yêu  nước”. 

Sự hào hứng và đầy tâm huyết của dàn nghệ sĩ tên tuổi, Gió và tình yêu thổi trên đất nước tôi hứa hẹn sẽ mang tới khán giả một đêm diễn giàu cảm xúc cũng như chất lượng nghệ thuật cao.

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc