Trần Lực dựng kịch Lê Hoàng: Khuấy động sân khấu với kịch “Búp bê”

VHO - Vở kịch Búp bê đánh dấu lần đầu tiên kịch Lê Hoàng được dựng ở sân khấu Hà Nội, cũng đánh dấu lần đầu cộng tác giữa Lê Hoàng với đạo diễn Trần Lực và LucTeam. Ngay những suất diễn đầu tiên, Búp bê đã thổi vào những người làm nghệ thuật làn gió mới trong sáng tạo nghệ thuật bởi cách viết, cách dựng “không giống ai” của hai đạo diễn: Lê Hoàng (biên kịch), NSƯT Trần Lực (đạo diễn) cùng ê kíp.

Trần Lực dựng kịch Lê Hoàng: Khuấy động sân khấu với kịch “Búp bê” - Anh 1

Búp bê thể hiện rất rõ phong cách ước lệ - biểu hiện của Sân khấu LucTeam

Vở kịch Búp bê đã đánh dấu lần đầu tiên kịch Lê Hoàng được dựng ở sân khấu Hà Nội, cũng đánh dấu lần đầu cộng tác giữa Lê Hoàng với đạo diễn Trần Lực và sân khấu LucTeam. Không chỉ là một đạo diễn, Lê Hoàng còn là một nhà viết kịch, nhà báo với ngòi bút sắc bén và một phong cách không trộn lẫn với lời thoại luôn thông minh, trào lộng, vừa châm biếm vừa hài hước dí dỏm. Búp bê là một trong những kịch bản thể hiện rất rõ “chất” kịch Lê Hoàng khi đặt ra những triết lý đầy ẩn dụ về cuộc sống, tình yêu, hạnh phúc cũng như những câu chuyện đầy nhân tình thế thái của xã hội hiện đại.

Trong Búp bê, Trần Lực tiếp tục dựng kịch theo phong cách ước lệ mà anh theo đuổi, với sân khấu, ánh sáng tối giản, làm nổi bật diễn xuất hình thể của diễn viên.Sự kết hợp giữa phong cách ước lệ - biểu hiện mà Trần Lực và LucTeam theo đuổi cùng với phong cách kịch Lê Hoàng, hiện đại, phóng khoáng, thông minh, giễu nhại đã thực sự mang tới một vở kịch hấp dẫn, mới lạ khác với cách viết, cách dựng thông thường của sân khấu lâu nay.

Búp bê là câu chuyện ẩn dụ rất độc đáo, vừa đời thường, vừa mang tính giả định. Vở kịch chỉ bao gồm bốn nhân vật: một chàng trẻ tuổi đẹp trai, vừa tham vọng lại vừa suy tư với một thân phận kép ẩn giấu nhiều bí mật. Một cô gái trẻ mười tám đôi mươi nhiều mơ mộng, khao khát được có một trai đẹp nhưng lại chấp nhận làm vợ một ông già 70 tuổi giàu có từ Mỹ sang để lấy làm chồng  nhằm trang trải nợ nần cho gia. Một người đàn ông trung niên giàu có đang muốn tìm vợ để che giấu con người thật là người đồng tính và một má mì đầy thủ đoạn. Lời thoại cập nhật cách nói trend của giới trẻ góp phần chuyển tải thông điệp chính của Búp bê muốn gửi gắm, đó là cảnh báo viễn cảnh trí tuệ nhân tạo sẽ chi phối cuộc sống con người. Trong thế giới ảo ấy, con người hãy sống thật, chỉ những gì từ trái tim mới đến được trái tim, như lời thoại của các nhân vật: "Nếu trí tuệ nhân tạo chiến thắng ở mọi mặt trận thì tình yêu cũng thế!". 

Trần Lực dựng kịch Lê Hoàng: Khuấy động sân khấu với kịch “Búp bê” - Anh 2

Các diễn viên của Sân khấu LucTeam luôn mang một phong cách biểu diễn khá riêng

Lâu nay, sân khấu rất hiếm vở diễn đề cập tới những vấn đề xã hội như thế giới của những người đồng tính, nhưng câu chuyện khó nói này đã được đưa lên sân khấu không hề phản cảm, đặc biệt là lối diễn kịch ước lệ, biểu hiện khá riêng của diễn viên sân khấu LucTeam đã biểu đạt được khá tốt tính cách, cảm xúc của từng nhân vật qua hình thể, động tác, lời thoại... Âm nhạc, tiếng động, ánh sáng.... đã cùng có một sự phối hợp tuyệt vời khiến khán giả nín thở theo dõi theo từng chi tiết, diễn tiến của kịch.  Bên cạnh hai diễn viên dày dặn kinh nghiệm của Sân khấu LucTeam là Hoàng Tùng và Phương My đã khẳng định tên tuổi qua nhiều vai diễn trước đây thì hai gương mặt trẻ Võ Hoài Vũ, Thu Hiền (sinh viên K38 khoa Sân khấu) đều lần đầu tiên đóng vai chính đã mang thể hiện khá xuất sắc những vai diễn đa tính cách, đặc biệt là Võ Hoài Vũ khi hóa thân “kịch trong kịch” với ba trạng thái tâm lý rất khác nhau: Khi là một gã thanh  niên trai trẻ biết yêu đương, trân trọng cái đẹp hay khi sẵn sàng “cặp đôi” với một người đồng tính, khi lại lọc lõi tinh quái với một người đàn bà “má mì” thủ đoạn.

NSND Trung Anh chia sẻ: "Búp bêQuẫn là hai vở thấm đẫm chất LucTeam nhất. Nhưng ở Búp bê phong cách dàn dựng của Trần Lực đằm hơn, dấu ấn đạo diễn rất rõ. Tôi già rồi vẫn thích vở này nên chắc chắn sẽ khiến giới trẻ thích thú. Về diễn viên, tôi rất bất ngờ với các diễn viên, từ trẻ như Võ Hoài Vũ hay già dặn kinh nghiệm như Hoàng Tùng đều có sức bật rất lớn. Tôi đặc biệt ấn tượng với cách diễn hình thể, thấy rõ công phu của diễn viên. Họ đã rất khổ luyện!".

Trần Lực dựng kịch Lê Hoàng: Khuấy động sân khấu với kịch “Búp bê” - Anh 3

Đạo diễn, NSƯT Trần Lực và dàn nghệ sĩ tham gia Búp bê giao lưu với khán giả cuối buổi diễn

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi đánh giá: ‘Kịch bản của Lê Hoàng rất khó dựng, phải là một đạo diễn giỏi như Trần Lực mới tìm ra được chìa khóa cho vở diễn. Vở diễn rất mới khi khai thác thành công về một vấn đề khá nhạy cảm của xã hội đó là những người đồng tính, lưỡng tính. Đây là một vấn đề xã hội mà chúng ta cần phải xem và hiểu hơn để thấy được cái khao khát của quyền được sống, được yêu của một bộ phận người có hai giới tính. Tính dự báo trong kịch rất tốt. Hoàn toàn không có ý định giáo dục đao to búa lớn nhưng khi xem lại có sức thuyết phục giáo dục rất tốt’.

Sân khấu Việt Nam bàn nhiều về việc tiếp cận công nghệ 4.0 ra sao thì Búp bê không chỉ thể hiện làn gió mới áp dụng công nghệ hiện đại nhưng không quên truyền thống trong dàn dựng mà còn thể hiện ở một đề tài nóng, thời sự đưa ra một thông điệp con người cần làm chủ “trí tuệ nhân tạo” chứ không để nó điều khiển, biến mình thành những người máy vô tri, vô giác.

THÚY HIỀN

Ý kiến bạn đọc