Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023: Sức sống bền bỉ vượt thời gian

VHO- Những năm gần đây, cứ vào dịp tháng 8-9, Nhà hát Tuổi Trẻ lại tổ chức đợt công diễn các vở kịch “để đời” của kịch tác gia Lưu Quang Vũ, như một cách tưởng nhớ, tri ân cặp vợ chồng nghệ sĩ tài danh Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Năm nay, chuỗi sự kiện này được mang tên Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023, mang đến cho khán giả Thủ đô cơ hội thưởng thức 4 vở diễn đặc sắc: Ông không phải là bố tôi, Ai là thủ phạm, Hoa cúc xanh trên đầm lầy và Sống mãi tuổi 17.

Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023: Sức sống bền bỉ vượt thời gian - Anh 1

 Cảnh trong vở “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”

 Đến hẹn lại lên, dịp này hằng năm các nhà hát thường tổ chức biểu diễn lại các vở kịch của Lưu Quang Vũ để tưởng nhớ, tri ân một con người tài hoa, hết lòng với sân khấu. Trong đó, đơn vị có các hoạt động thường xuyên, đều đặn nhất chính là Nhà hát Tuổi Trẻ. Mùa kịch Lưu Quang Vũ nhiều năm qua đã trở thành thương hiệu nghệ thuật đặc sắc của Nhà hát dành cho khán giả yêu sân khấu đương thời với những vở diễn hàm chứa giá trị nghệ thuật, vươn tới vấn đề nhân sinh và triết học sâu sắc. Kịch của Lưu Quang Vũ luôn đầy ắp trăn trở, thấm đẫm chất thơ của một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế và tràn ngập yêu thương.

Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023 diễn ra trong tháng 7, tháng 8 qua diễn xuất của những nghệ sĩ được khán giả yêu mến như: NSƯT Đức Khuê, NSƯT Hoa Thúy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Lương Thu Trang, Bá Anh, Quang Ánh, Thanh Bình, Thanh Dương, Nguyệt Hằng, Anh Thơ, Chí Huy, Thanh Tú, Minh Cúc, Đức Anh, Du Ka, Hương Thủy... Kịch bản Ông không phải là bố tôi được viết năm 1988, là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của Lưu Quang Vũ. Vở kịch kể về một người đã chối bỏ vợ con, sau bao năm xa cách cùng nhiều biến cố, ông mới quay về tìm lại gia đình. Gia đình ấy một lần nữa đảo lộn trước giông bão của những toan tính, lòng tham. Tình cảm cha con, mối liên kết ruột thịt mới chớm được vun đắp nay lại đứng trước tan rã, đứt gãy. Sự thấu hiểu, sẻ chia, tình người mà Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm từ hơn 30 năm trước nay lại hiện hữu như một chân lý sống.

Vở Ai là thủ phạm kể về đời sống thường nhật của người dân thành thị trong những năm 80 của thế kỷ trước ở Hà Nội, xung quanh những mảng đời nhỏ lẻ ở một khu tập thể có biệt danh “Quân khu Phượng Hà”. Một lớp trẻ sinh ra và lớn lên với môi trường giáo dục và hoàn cảnh sống khác nhau đã đưa số phận các nhân vật tới nhiều ngã rẽ của cuộc đời. Nội dung vở kịch đã phần nào đưa ra lời giải đáp cho câu hỏi “Ai là thủ phạm?” của những hiện tượng cá nhân tha hóa, tiêu cực nảy sinh trong đời sống hôm qua và cả ngày hôm nay...

Trong khi đó, Hoa cúc xanh trên đầm lầy lại là vở diễn chứa đựng nhiều yếu tố giả tưởng xoay quanh cuộc tình tay ba giữa Hoàng - Liên - Vân, những người bạn trẻ thân thiết từng có một thời thanh xuân đầy ắp kỷ niệm với những bông cúc xanh trên đầm lầy giữa miền quê yên ả. Vở diễn đề cập về những cỗ máy trí tuệ nhân tạo đã và đang thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống xã hội, giúp mang đến một cuộc sống tiện nghi, hoàn thiện, nhưng có khi chỉ bằng lát cắt máy móc ấy, con người cũng có thể bước sang một hệ giá trị khác làm xói mòn những điều thiêng liêng, tạo ra các hố sâu trống rỗng trong tâm hồn. Nổi bật là thông điệp xuyên thời gian mà vở diễn gửi gắm: “Hạnh phúc mới thực là điều người ta mong mỏi nhất”.

Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023: Sức sống bền bỉ vượt thời gian - Anh 2

 “Ông không phải là bố tôi” được viết năm 1988, là một trong những tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp của Lưu Quang Vũ

Là tác phẩm sân khấu đầu tay của nhà viết kịch tài hoa, Sống mãi tuổi 17 ra mắt công chúng tại Nhà hát Tuổi Trẻ từ hơn 40 năm trước, kể câu chuyện về người anh hùng cách mạng Lý Tự Trọng. Vở kịch đưa chúng ta trở lại một thời kỳ đất nước còn chìm trong ách thống trị của thực dân Pháp, đời sống nhân dân ta một cổ hai tròng, cơ cực lầm than. Sống mãi tuổi 17 không những thấm đẫm tinh thần yêu nước mà còn khơi gợi trong các bạn trẻ ngày hôm nay ý chí quyết tâm, không lùi bước trước con đường mình đã lựa chọn, trước sứ mệnh mới của thế hệ thanh niên Việt Nam hôm nay và mai sau.

Bước vào Mùa kịch Lưu Quang Vũ 2023, khán giả được đắm chìm trong thế giới xúc cảm mà ông đã gửi gắm, khắc họa với nhãn quan thi vị vượt thời gian, những khám phá tinh tế từ mọi góc cạnh của cuộc sống. Chỉ với thời lượng 2 giờ của mỗi vở diễn, người xem sẽ có trải nghiệm độc đáo, tách biệt khỏi đời sống thực tại để hòa mình vào không gian sống động được tạo ra bởi người “kiến trúc sư cho tâm hồn” tài hoa Lưu Quang Vũ.

Điểm nhấn quan trọng trong hành trình sáng tạo nghệ thuật, chinh phục khán giả của Nhà hát khi các vở diễn của Lưu Quang Vũ dù được dựng mới hay phục dựng đều được đầu tư, chăm chút rất kỹ lưỡng từ khâu diễn viên, đạo diễn đến phục trang, bối cảnh sân khấu, âm nhạc… Mỗi vở kịch đều mang trong mình khát khao sáng tạo của các nghệ sĩ khi đứng trước thách thức làm mới mình trong việc ứng xử với những tác phẩm có tầm vóc, mang đậm tính khái quát điển hình. Những câu chuyện trăn trở, những nỗi đau và những câu hỏi đau đáu, nhưng lại cũng chứa đầy tình yêu thương con người, yêu thương cuộc sống và đậm chất thơ của Lưu Quang Vũ chắc hẳn sẽ còn xuất hiện nhiều lần trên sân khấu nước nhà và sẽ tiếp tục làm lay động trái tim khán giả. 

 HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc