Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bế mạc và trao giải Liên hoan Xiếc quốc tế 2022

Thứ Tư 07/12/2022 | 22:30 GMT+7

VHO-Tối 7.12, tại Rạp Xiếc Trung ương (Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan xiếc quốc tế - 2022. Liên hoan do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức. 

Thứ trưởng Bộ VHTTDL trao giải Người dàn dựng, Huấn luyện, Nghệ sĩ - Nhóm nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc nhất 

Tham dự Lễ bế mạc và trao giải thưởng có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng ban chỉ đạo Liên hoan; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; đại diện các đơn vị phối hợp tổ chức Liên hoan; đại diện Đại sứ các nước tham dự Liên hoan, các nghệ sĩ xiếc trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết: Liên hoan Xiếc quốc tế  2022 là sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô quốc tế quan trọng trong bối cảnh nghệ thuật Xiếc cùng các ngành nghệ thuật khác trên thế giới đang trên đà phục hồi và tập trung phát triển sau 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trải qua 1 tuần diễn ra Liên hoan, với sự tham gia của 9 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước, cùng 28 tiết mục nghệ thuật xiếc đặc sắc như nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc... Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2022 đã thành công tốt đẹp với những đêm diễn đầy ắp khán giả cùng những tràng pháo tay không ngớt, đến ánh mắt trầm trồ ngưỡng mộ, nụ cười toả nắng của bạn bè trong nước và quốc tế… bạn bè quốc tế đã được chứng kiến một hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách tại lễ diễu hành nghệ thuật xiếc ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ bế mạc và trao giải

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: Thành công của Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 không chỉ thể hiện sự cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, mà còn là sự tham gia nhiệt thành của các đoàn nghệ thuật xiếc đến từ 5 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Canada, Belarus, Lào, Campuchia và Ai Cập. Liên hoan là nơi hội tụ, tỏa sáng của các nghệ sĩ, thể hiện lòng yêu nghề, cháy hết mình với nghệ thuật xiếc. Sự đóng góp và nỗ lực của các nghệ sĩ đã được tôn vinh qua các giải thưởng của Liên hoan. 
“Điều lớn nhất mà chúng ta có được từ Liên hoan chính là tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm, góp phần phát triển nghệ thuật xiếc tại Việt Nam và thế giới trong giai đoạn hiện nay. Đây là cơ hội tốt để nghệ sĩ các nước trao đổi, học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc ngày càng phát triển”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh LâmQuyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly trao Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ

Cũng tại Bế mạc Liên hoan, Thứ trưởng đã đánh giá, bên cạnh những thành công của các tiết mục được đầu tư công phu cả về kịch bản, dàn dựng, kỹ thuật nhuần nhiễn điêu luyện… thì vẫn còn một số tiết mục chưa được đầu tư, quan tâm một cách nghiêm túc dù là lý do chủ quan hay khách quan. Để nghệ thuật Xiếc ngày càng phát triển và tiếp thu những cái mới, tôi đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng cần quan tâm một số nội dung trọng tâm sau: Cần tiếp tục quan tâm đầu tư kỹ lưỡng cả về con người và vật chất cho các tiết mục. Có chính sách đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các diễn viên trẻ, tài năng về làm việc tại các liên đoàn, các đoàn nghệ thuật Xiếc. Các tiết mục đạt chất lượng tốt tại Liên hoan này cần được tuyên truyền, lan toả đến công chúng, đáp ứng sự kỳ vọng của khán giả, công chúng đối nghệ thuật Xiếc. Đối với Cục nghệ thuật biểu diễn, đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức tốt các Liên hoan ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau mang tầm quốc tế, khu vực phù hợp với tình hình hiện nay. Thứ trưởng cũng lưu ý đối với các đơn vị nghệ thuật xiếc cần tăng cường tính kỹ thuật nhằm tiếp cận với trình độ của quốc tế. Khai thác nhiều hơn nữa các những tiết mục kịch tính để tạo ra những điểm nhấn trong tiết mục. Giữa phần kỹ thuật và phần trình diễn của một số tiết mục phải gắn bó chặt chẽ hơn và phải tăng cường các tiết mục mang ý nghĩa giáo dục cao về tư tưởng, thẩm mỹ, gắn với nền văn hoá dân tộc.

Nhiều giải thưởng được trao cho các nghệ sĩ, nhóm nghệ sĩ

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan NSND Tạ Duy Ánh đánh giá, so với kỳ thi trước chất lượng Liên hoan xiếc Quốc tế lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Nhiều vị giám khảo khá ngạc nhiên vì nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện với nhiều tiềm năng hứa hẹn. Điều đó không khỏi khiến cho Ban giám khảo cũng khó khăn trong việc phân định các giải thưởng. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 14 Huy chương cho các tiết mục xuất sắc gồm: 3 Huy chương Vàng cho 3 tiết mục: Dây căng cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Lời của biển (Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Hồi sinh (Hình tượng tập thể nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam). 8 Huy chương Bạc được trao cho các tiết mục: Âm vang cổng trời (Cầu bật - Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và tạp kỹ Việt Nam); Đế trụ (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Hồn quê (Xe đạp tập thể - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam); Sắc màu vùng cao (Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội); Hồn Lạc Việt (Hình tượng 4 - Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam), Đu quăng nam, nữ (Liên đoàn Xiếc Việt Nam), Dây lụa đôi (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào); Xe đạp (Ai Cập). 3 Huy chương Đồng được trao cho các tiết mục: Đu nón (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Tung bóng (Campuchia); Đu vòng (Belarus)
Ban tổ chức còn trao giải Dàn dựng xuất sắc cho nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh, tiết mục Dây căng cao của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Giải Huấn luyện xuất sắc thuộc về hai nghệ sĩ: Ngô Lê Thắng và Thái Quyết Trường, tiết mục Âm vang cổng trời của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam; Trao giải Nghệ sĩ xuất sắc cho nhóm nghệ sĩ Bùi Hải Quân, Lê Hoàng Hiệp, Phan Văn Chiến, Nguyễn Thanh Tùng, Trần Hồng Hảo, Lê Cẩm Ly tiết mục Chiến binh không gian (Lăn vòng) của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Bên cạnh đó, một số nghệ sĩ được Ban giám khảo Liên hoan trao giải thưởng riêng, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tặng bằng khen.

Tiết mục Dây căng cao (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) được trao Huy chương Vàng

Tiết mục Hồi sinh (Hình tượng tập thể nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) được trao Huy chương Vàng

Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 diễn ra từ ngày 2 - 7.12.2022 với sự tham gia của 9 đơn vị nghệ thuật cùng với hơn 100 nghệ sĩ, diễn viên trong và ngoài nước. Với thông điệp “Cùng nhau thăng hoa - tỏa sáng”, các nghệ sĩ tham gia Liên hoan Xiếc Quốc tế năm 2022 đã  thể hiện tài năng nghệ thuật của mình một cách xuất sắc, đem đến những chương trình xiếc chất lượng phục vụ khán giả trong nước và quốc tế. 

Tiết mục Lời của biển (Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam) được trao Huy chương Vàng

Liên hoan cũng đã ghi nhận các thành viên Ban giám khảo quốc tế cũng đã có nhiều nỗ lực làm việc công tâm, sáng suốt để tìm ra và trao giải cho các nghệ sĩ tài năng. Ban chỉ đạo, Ban tổ chức đã tạo mọi điều kiện để các nghệ sĩ được tham gia Liên hoan và chất lượng của liên hoan ngày càng được nâng cao. Các nghệ sĩ đã có nhiều cố gắng thể hiện hết khả năng của mình và cống hiến cho khán giả những màn trình diễn xuất sắc.

THUÝ HIỀN; ảnh:  QUANG ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top