Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vở kịch Hedda Gabler : Tiếp cận kịch kinh điển qua cách làm mới

Thứ Sáu 30/09/2022 | 17:38 GMT+7

VHO- Tối 29.9, tại Hà Nội, Nhà hát Tuổi trẻ đã ra mắt vở kịch Hedda Gabler - tác phẩm được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Henrik Ibsen - nhà soạn kịch người Na Uy, một trong những nhà viết kịch có sức ảnh hưởng lớn với những tác phẩm được trình diễn nhiều và lâu dài nhất trên thế giới trong hơn một thế kỷ qua. Henrik Ibsen còn được coi là "cha đẻ của kịch hiện thực" và là một trong những người sáng lập ra chủ nghĩa hiện đại của sân khấu kịch. Vở diễn là kết quả hợp tác giữa Nhà hát Tuổi trẻ và Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam.

Sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng mang tính biểu tượng

Vở kịch Hedda Gabler do đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng, nội dung vở diễn kể về Hedda Gabler - nhân vật chính của câu chuyện, kết hôn với một học giả tên là Jørgen Tesman. Sau khi kết hôn, Hedda đối mặt với cuộc sống tẻ nhạt, không giống như cô mong muốn, cô luôn muốn vượt qua nó với những vấn đề không dễ dàng giải quyết và cô rơi vào bế tắc…

Có thể thấy, sức hút xuyên thời gian của Hedda Gabler được thể hiện ở những giá trị chân chính, mẫu mực có thể tìm thấy trong bất kỳ thời đại nào, đó là sự yêu thương, sự trăn trở, sự cay đắng và cả sự trống rỗng trong tâm hồn con người vào những thời điểm cam go trong đời sống hôn nhân… Dù chuyện kịch chỉ xoay quanh đề tài về hôn nhân, gia đình, nhưng Hedda Gabler đã làm sáng tỏ những vấn đề chung của phụ nữ trong một xã hội do nam giới xây dựng. Vì vậy Hedda Gabler trở thành một vở kịch xuất sắc lay động trái tim khán giả nhiều thập niên, các nhà hát danh tiếng trên thế giới đều muốn dàn dựng vở diễn này.

Vở diễn có sự tham gia của các diễn viên tài năng của Nhà hát Tuổi trẻ với hai kíp diễn như: Lương Thu Trang, Hương Thủy, Thanh Sơn, Thu Quỳnh, Chí Huy, Duy Anh, Lệ Quyên, Anh Thơ, Anh Tú, Mạnh Đạt, Thanh Tú… và được đầu tư một cách bài bản từ thiết kế mỹ thuật sân khấu, phục trang, âm nhạc, ánh sáng. Khán giả nước ngoài có thể hiểu được nội dung vở kịch qua phần phụ đề tiếng Anh đã được biên tập kỹ lưỡng.

Bi kịch của nàng Hedda Gabler

Nói về vở diễn, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama - một người Nhật Bản nhiều kinh nghiệm và trăn trở đã dành tâm huyết của mình cho nàng Hedda chia sẻ, chúng ta ai cũng một lần trong đời từng ở trong tình trạng hay tâm trạng như rơi xuống vực sâu. Và đó không phải là một nơi có thể dễ dàng thoát ra mà chỉ khiến cho ta thấy ngột ngạt, chán nản, cô đơn, tuyệt vọng, bức bối…, giống như bị hút vào bởi lực hút của hố đen vũ trụ. Các nhân vật xuất hiện trong câu chuyện này đều là những con người bị rơi xuống vực thẳm bởi muôn vàn lý do. Có những người thoả hiệp một cách vô thức và khi nhận ra thì đã thấy mình nằm dưới đáy vực; cũng có những người bị đầy xuống bởi những định kiến của người đời và xã hội. Tuy nhiên, bằng những khát khao mãnh liệt kiên định với phẩm giá và tự tôn của mình, các nhân vật trong câu chuyện đã mạnh mẽ chiến đấu, dũng cảm đối đầu với số phận, nỗ lực để thoát khỏi vực thẳm, để được là chính mình, sống như mình mong muốn… Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama mong rằng tác phẩm này sẽ là cơ hội để khán giả Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ trong khoảng từ 20 - 30 tuổi gặp gỡ được với những điều mới mẻ ngỡ như đã từng ngủ vùi từ sâu thẳm bên trong mình.

Thời của những người đàn ông 

Đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama đã giành giải thưởng đạo diễn xuất sắc với vở Chim hải âu của Chekhov tại Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế tại Hà Nội năm 2016. Khán giả Việt Nam cũng đã từng say đắm với Cậu Vanya do đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama dàn dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ. Vở diễn đã  được trao Huy chương Vàng tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019. Với Hedda Gabler, đạo diễn Tsuyoshi Sugiyama cũng lại thêm một làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Việt Nam khi mang tới một tác phẩm nghệ thuật sang trọng với cách xử lý không gian sân khấu mang tính đương đại và đầy ước lệ.  Vở kịch Hedda Gabler được thực hiện theo quy chuẩn khắt khe của sân khấu Nhật Bản từ khâu tuyển chọn diễn viên, phân tích cảm thụ tác phẩm, chăm chút tỉ mỉ từng hành động, lời thoại, nét mặt, cảm xúc nhân vật, kết hợp với nhiệt huyết cùng sự sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân nhằm thể hiện những mâu thuẫn tâm lý vô cùng phức tạp.

Vở kịch quy tụ những gương mặt nghệ sĩ sáng giá được yêu thích trên truyền hình

Điều đáng nói là đạo diễn đã giúp cho các nghệ sĩ được thăng hoa qua từng vai diễn, từng cách nhân vật và họ thực sự cháy trong từng nhân vật.  Đã từng xem “hot boy”  Thanh Sơn trong hàng loạt các vai diễn trong các phim truyền hình nổi tiếng như 11 tháng 5 ngày, Đừng bắt em phải quên, Nàng dâu order, Đấu trí... thì lần này trong kịch Hedda Gabler sẽ thấy Eilert Lovborg của Thanh Sơn đầy si tình và mạnh mẽ và cũng rất hấp dẫn. Cũng như Thanh Sơn,  Lương Thu Trang thành công với nhiều bộ phim như Những cô gái trong thành phố, Hướng dương ngược nắng, Mặt nạ gương, Đấu trí... thì khi xem Trang diễn Hedda Gabler trên sân khấu kịch cũng sẽ một góc nhìn khác hẳn.Trang đã thể hiện rất tốt, sống động nàng  Hedda - một phụ nữ phức tạp và phóng túng,  sẵn sàng hy sinh quyền tự do cá nhân, quyền được yêu, được sống như mong muốn của bản thân chỉ để đạt được những tham vọng, lợi ích quyền lực. Mặc dù vậy, hành trình cuộc đời và sự kết thúc số phận của Hedda Gabler cũng thể hiện thân phận người phụ nữ trong xã hội do đàn ông nắm ưu thế. Những màn đấu tranh tâm lý, sự đè nén trong con người đã được Trang diễn tả rất tốt.

Ê kíp sáng tạo vở 

Có thể thấy đạo diễn và ê kíp diễn viên đã tính toán rất kĩ lưỡng từng phút, từng giây đối với sự xuất hiện của từng nhân vật, từng động tác, cử chỉ và từng câu thoại đưa ra đều không thừa và chắt lọc nhất. Trong suốt 2 tiếng đồng hồ xem Hedda Gabler, khán giả im phăng phắc, không một tiếng chuông điện thoại... bởi lẽ họ phải tập trung cao độ để lắng nghe các nghệ sĩ diễn thoại bằng giọng thật.  Chỉ khi vở diễn kết thúc, rạp hát mới rộ lên những tràng pháo tay vang dội…Rõ ràng, với bàn tay dàn dựng của một đạo diễn tài năng thì dẫu kịch nói hiện đại hay kinh điển thì vẫn tạo sức hút và hấp dẫn với mọi đối tượng khán giả.  Xây dựng những dự án nghệ thuật hợp tác với đạo diễn, nghệ sĩ quốc tế là một hướng đi thành công của Nhà hát Tuổi Trẻ, không những làm phong phú cho dàn kịch mục biểu diễn, tạo cơ hội cho các nghệ sĩ có cơ hội học hỏi và làm việc với các đạo diễn tài năng mà điều quan trọng là mang tới cho khán giả yêu sân khấu kịch những tác phẩm tiếp cận những hình thức sân khấu mới, đương đại.  

THÚY HIÈN; ảnh: THẾ TOÀN

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top