Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Hoa cúc xanh”- đêm nghệ thuật tôn vinh Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh

Thứ Tư 17/08/2022 | 12:55 GMT+7

VHO-Kết hợp các loại hình thơ, nhạc, kịch, chương trình nghệ thuật “Hoa cúc xanh” lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên Hoa cúc xanh của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ sẽ diễn ra vào tối 5 và 6.10 tới, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nghệ thuật được đầu tư công phu, giàu tính thẩm mỹ nhằm tôn vinh giá trị thơ ca của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh nhân sinh nhật lần thứ 80 của bà, cũng như giá trị nổi bật những tác phẩm nổi tiếng của kịch gia Lưu Quang Vũ.

“Hoa cúc xanh”- đêm nghệ thuật tôn vinh vợ chồng tài hoa Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh

Trong cuộc họp báo diễn ra sáng 17.8 tại Hà Nội, nhà báo Lưu Quang Định, Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, đại diện gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh-Lưu Quang Vũ kiêm Trưởng ban tổ chức cho biết, mặc dù đây là chương trình nghệ thuật được tổ chức để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của thi sĩ Xuân Quỳnh, nhưng sẽ không nặng tính chất kỷ niệm mà sẽ vươn tới tầm của một chương trình nghệ thuật tôn vinh thơ ca, âm nhạc, sân khấu… nơi công chúng được thưởng thức những tác phẩm được dàn dựng có chất lượng cao. “Chúng tôi luôn mong muốn chương trình sẽ được tổ chức thường niên, trở thành sự kiện nghệ thuật đặc sắc mỗi mùa thu đến nhằm khẳng định giá trị và lan tỏa vẻ đẹp của thơ ca tới đông đảo công chúng”, nhà báo Lưu Quang Định chia sẻ.

Ban tổ chức đã mời ê kíp sáng tạo tham gia dàn dựng chương trình gồm những tên tuổi của nghệ thuật nước nhà, như: Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Tổng đạo diễn; nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc âm nhạc; NSƯT Trần Lực, đạo diễn sân khấu; họa sĩ Hà Nguyên Long, Thiết kế sân khấu. Đặc biệt, chương trình quy tụ đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng tham gia biểu diễn như: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Chiều Xuân, NSƯT Minh Trang, NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Bùi Lan Hương.

Ban tổ chức chia sẻ về chương trình

Chương trình được bố cục 4 phần: “Bầu trời trong quả trứng”, “Tự hát”, “Sóng” và “Hoa cúc xanh”. "Bầu trời trong quả trứng" là khởi điểm bắt đầu, khán giả thưởng thức những vần thơ mang đậm tính hình tượng trong trẻo trong thơ Xuân Quỳnh; “Tự hát” tái hiện chân dung đa diện của Xuân Quỳnh thông qua những sắc màu âm nhạc mới mẻ và những đoạn phim tài liệu ngắn phát giọng nói thật của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh; “Sóng” sẽ đem đến chân dung một nữ sĩ “dữ dội và dịu êm” trong tình yêu, ở đó thông qua các tiết mục trình diễn thơ của các nghệ sĩ Lê Khanh, Chiều Xuân, Minh Trang, Lan Hương, Đỗ Kỷ… đem đến cái nhìn rõ nét hơn về những đối thoại vừa gần vừa xa, vừa dịu dàng vừa mãnh liệt của hai tâm hồn thi sĩ để thấy được tình yêu của họ lãng mạn tới mức nào.

Riêng phần Hoa cúc xanh là một vở kịch ngắn do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp viết kịch bản và do sân khấu Lucteam của NSƯT Trần Lực dàn dựng. Vở kịch như một sự kết nối ý tưởng từ bài thơ Hoa cúc xanh của thi sĩ Xuân Quỳnh và vở kịch nổi tiếng Hoa cúc xanh trên đầm lầy của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, để hai tác phẩm tưởng chừng như không liên quan quyện hòa với nhau. Sự quyện hòa này cũng chính là mạch cảm xúc đầy thi vị và lãng mạn của tình yêu Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Theo tiết lộ của Tổng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, âm nhạc trong đêm thơ, nhạc, kịch sẽ được làm mới bằng những bản phối tinh tế và có nhiều ca khúc được đặt sáng tác riêng cho chương trình. Phần hình ảnh sân khấu cũng sẽ là những mảng màu cũ mới đan xen, trong đó, chất thơ và hiện thực của đời sống biểu hiện trên bối cảnh sân khấu sẽ đưa người xem đến gần hơn với những năm tháng đương thời của thi sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ. Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ: "Nghệ thuật không có thời gian, không có già trẻ. Những vở kịch của anh Vũ từ rất lâu, có khi cách đây 30 năm, bây giờ khi xem và nghe nó vẫn như câu chuyện của ngày hôm nay. Miễn là tác phẩm có giá trị và chất lượng, chúng ta không nên quan trọng câu chuyện thời đại. Đây là chương trình họp báo khởi công, chúng tôi đều còn bàn nhiều khi làm. Các tiết mục nhạc – thơ – kịch sẽ được đạo diễn và ekip sắp xếp, bố cục, tạo nên một đêm diễn có cảm xúc, có câu chuyện. Khi chị Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, tôi nhận lời vì thấy nó hấp dẫn. Còn khi truyền tải tới khán giả, nó còn hấp dẫn không thì phụ thuộc vào sự sáng tạo của cả  ê kip". Đạo diễn, NSƯT Trần Lực bộc bạch: "Tôi cùng sân khấu Lực team hạnh phúc khi tham gia dự án lần này, tôi và gia đình Lưu Quang Vũ thân thiết như người nhà, bất cứ chương trình nào chỉ cần gia đình nói tôi sẵn sàng tham gia. Một kịch bản của Nguyễn Hoàng Điệp có tên “Ai đã lấp cái đầm lầy mãi mãi”. Tôi không muốn nói quá sâu vào nội dung, mọi người nên đi xem, nên mua vé để xem. Vở kịch này đúng theo ý tưởng của chương trình là liên kết giữa Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh. Từ bé tôi đã xem kịch anh Vũ rất nhiều, tôi cảm nhận rằng mỗi vở kịch của anh Vũ đều có hơi thở của chị Quỳnh. Hiện tại chúng tôi đã đọc, phân tích kịch bản và nhân vật, sau đó sẽ lên sàn tập. Đây sẽ là một đêm thơ - nhạc - kịch. Một chương trình tràn ngập tinh thần thơ nên kịch cũng sẽ mang đậm chất thơ".

Nhân dịp này, gia đình của thi sĩ Xuân Quỳnh cũng phối hợp với Công ty Sách Nhã Nam và NXB Kim Đồng giới thiệu đến khán giả 3 cuốn sách: Xuân Quỳnh – nhật ký chiến trường và những bức thư chưa từng công bố, Hoa cúc xanh thương nhớ và tập thơ tuyển Không bao giờ là cuối (tái bản).

ĐÀO ANH; ảnh: HÀ THANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top