Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

BÌNH THỦY

VHO - Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 3.5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” - ảnh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” gồm có 3 phần: Xây dựng thế trận lòng dân; Trận quyết chiến chiến lược và Âm vang Điện Biên với hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật nhằm giúp cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, khẳng định đường lối kháng chiến đúng đắn, sáng tạo của Đảng ta và sự trưởng thành lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” - ảnh 2

Chương trình nghệ thuật tại triển lãm

Triển lãm tái hiện lại hoàn cảnh lịch sử; những chủ trương, quyết định chiến lược, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bộ Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; diễn biến những trận đánh oanh liệt gắn với những địa danh lịch sử như Đồi A1, Độc Lập, Him Lam, sân bay Mường Thanh…

Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” - ảnh 3

Đại biểu tham quan hiện vật trưng bày

Đặc biệt là tinh thần đại đoàn kết toàn dân từ cán bộ, chiến sĩ đến lực lượng thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến “Tất cả vì Điện Biên Phủ chiến thắng”, Điện Biên Phủ-Chiến thắng lớn nhất của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện chống thực dân Pháp xâm lược.

Từ đó khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc; quyết tâm kế thừa, phát huy hào khí Điện Biên, không ngừng phấn đấu vươn lên lập chiến công mới, viết tiếp trang sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” - ảnh 4
Triển lãm giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Hồ Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9 nhấn mạnh: “Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ là thắng lợi của tư tưởng chiến tranh nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối kháng chiến toàn dân toàn diện đúng đắn của Đảng ta. Chiến dịch Điện Biên Phủ đã để lại một trong những điều đặc biệt chưa từng có trong lịch sử chiến tranh, đó là người dân tham gia vào chiến dịch này đông gấp nhiều lần quân đội.

Có thể nói, không có sự đóng góp sức người, sức của to lớn của nhân dân thì không có chiến thắng Điện Biên Phủ và sự đóng góp ấy là kết quả của việc xây dựng và phát huy thế trận lòng dân, tinh thần Đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng ta”.

Quân khu 9 triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” - ảnh 5

Ðã 70 năm trôi qua nhưng âm hưởng, ý nghĩa và bài học lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn vang vọng, là động lực để tiếp thêm sức mạnh cho toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khơi dậy khát vọng và tiếp tục đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc theo định hướng xã hội chủ nghĩa…