Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Đường đến hòa bình

Thứ Hai 16/07/2018 | 09:41 GMT+7

VH- Lần đầu tiên, những tài liệu lưu trữ của Việt Nam và Hoa Kỳ cùng được giới thiệu trong triển lãm Hội nghị Paris – Đường đến hòa bình, đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội, giúp công chúng có cái nhìn toàn diện hơn, nhận thức rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của Hiệp định Paris 1973.

 Triển lãm thu hút công chúng tham quan

 Triển lãm do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm ngày Hiệp định Paris được ký kết (1973 – 2018) và 23 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Hội nghị Paris – Đường đến hòa bình giới thiệu 120 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được chọn lọc từ các phòng lưu trữ đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng như các cơ quan của Việt Nam và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ. Đặc biệt, triển lãm này có một số tài liệu đã được Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ giải mật, lần đầu tiên giới thiệu đến công chúng Việt Nam. Giám đốc Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ David S. Ferriero cho biết, phía Hoa Kỳ mang đến triển lãm 19 bản fax từ Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, cơ quan lưu trữ của Lyndon B. Johnson, Richard Nixon, Gerald Ford… Ngoài ra, có 4 bức ảnh từ cơ quan lưu trữ của Mỹ được giới thiệu và trưng bày tại triển lãm như: Ảnh cuộc họp nội các năm 1968 của Tổng thống Lyndon B. Johnson và Bộ trưởng Quốc phòng Robert McNamara, ảnh chụp ông Henry Kissinger và ông Lê Đức Thọ bắt tay nhau năm 1973...

Các tư liệu này thể hiện các nội dung: Đường đến Hội nghị Paris, Hội nghị Paris – cuộc đàm phán ngoại giao lịch sử, và Thực thi Hiệp định Paris. Theo bà Trần Việt Hoa – Giám đốc Trung tâm Lưu trữ quốc gia III: “Chúng tôi thấy rằng Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ rất quan tâm tới triển lãm, toàn bộ nội dung triển lãm được hai bên trao đổi kỹ càng tới từng câu chữ. Họ cung cấp tài liệu theo yêu cầu của phía Việt Nam, và rất chuyên nghiệp trong việc tổ chức”.

Có thể nói, lần đầu tiên có một triển lãm thể hiện cái nhìn từ hai phía về Hiệp định kéo dài ròng rã 4 năm, 8 tháng, 14 ngày, trải qua 202 phiên họp công khai và 45 cuộc gặp riêng giữa Việt Nam và Mỹ. TS Trần Hoàng, nguyên Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho rằng: Triển lãm là thành công của ngành Lưu trữ, và đây là cơ hội tốt cho công chúng, các nhà nghiên cứu tìm hiểu Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam, bởi có nhiều tài liệu mới phía Mỹ cung cấp mà phía ta hầu hết chưa có.

Triển lãm mở cửa từ nay cho đến hết ngày 20.7.2018, thu hút công chúng thưởng lãm. Nhà nhiếp ảnh Chu Chí Thành tới tham quan và qua các tư liệu, hình ảnh, ông thấy triển lãm đã nói được sự thật lịch sử, có sức thuyết phục: “Với thế hệ trẻ, những chuyện này gần như cổ tích, nhưng có hiện vật, hình ảnh, câu chuyện lịch sử sống động trở lại. Triển lãm một lần nữa khẳng định giá trị lịch sử của Hội nghị Paris, có ý nghĩa mở đầu cho sự thống nhất đất nước”.

45 năm đã trôi qua nhưng những kinh nghiệm lịch sử, bài học quý giá của Hội nghị Paris vẫn được các nhân chứng lịch sử, học giả trong nước và ngoài nước tiếp tục khai thác, nghiên cứu. Ông Nguyễn Đình Quốc, cựu tù Phú Quốc chia sẻ: “Khi nghe nói về triển lãm, chúng tôi vui mừng vì tới đây được xem lại những điều mà năm 1973 chỉ được nghe chứ không được biết. Khi Hội nghị Paris diễn ra, chúng tôi đang ở nhà tù Phú Quốc. Tuy ở nhà tù, nhưng qua nhiều nguồn tin, qua quân cảnh, một số giám thị có tâm hé lộ, hoặc qua đài cát xét tự tạo trong nhà lao, chúng tôi biết rằng Hội nghị Paris đang đi đến thời kỳ cuối. Và thông tin này truyền trong trại giam rất nhanh. Mọi người đều phấn khởi vì nghĩ rằng, ngày trở về của mình đã rất gần. Sau đó, Phái đoàn bốn bên cũng vào thăm, chúng tôi càng hy vọng sớm được trở về, bởi đã bao nhiêu năm dưới đòn roi, cái chết cận kề... Thăm triển lãm, cảm xúc ngày ấy lại trở lại với tôi đầy ắp, vì chính vì có Hiệp định Paris, chúng tôi mới có ngày trở về”.

HIỂU MINH

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top