“Hiện thực hoàn hảo”

VH- Diễn ra từ ngày 5 đến 11.6 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm trưng bày 30 sáng tác tổng hợp trên toan và hai bức điêu khắc, là kết quả của 5 năm tìm kiếm cách thức làm chủ chất liệu nhựa epoxy trong mỹ thuật của Lưu Tuyền.

“Hiện thực hoàn hảo” - Anh 1

 Triển lãm cá nhân của họa sĩ Lưu Tuyền

Để thử nghiệm và làm chủ chất liệu này trong sáng tác mỹ thuật là một thử thách ngoạn mục đối với họa sĩ. Sau một lần tình cờ biết về nhựa epoxy có thể dùng láng trên bề mặt toan và sơn dầu, Lưu Tuyền đã dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm các cách thức sử dụng chất liệu này nhưng không chỉ cho bề mặt tranh mà còn cho cả việc tạo khối điêu khắc. Với Lưu Tuyền, quá trình thể nghiệm với một chất liệu mới là cả một chặng đường tự lực tìm kiếm các cách thức chế ngự và làm chủ nó, đồng thời là một quá trình suy ngẫm không ngừng nghỉ về ý nghĩa của sự tìm kiếm này trong cuộc sống của chính anh. Có thể thấy trên mọi sáng tác của anh là sự đơn lẻ, tự vấn, là sự nghi hoặc, sự đối lập giữa nhân vật, sự vật và không gian xung quanh. Nhưng tất cả không đóng kín trong một chiều quan niệm mà để nhiều lối mở, dễ dàng tạo những hội thoại đa chiều với người xem, tùy vào nhận thức và mỹ cảm của họ.

“Nghệ thuật là tấm gương để soi chiếu, để thấu hiểu, hoàn thiện. Thông qua các tác phẩm nghệ thuật, tôi bộc lộ những ưu tư, dằn vặt, trăn trở về một hiện thực đương đại mà nhiều giá trị đích thực đang bị đánh tráo bởi những giá trị ảo, sự hào nhoáng, giả tạo. Trong khi nhiều giá trị cốt lõi đang bị xói mòn, những giá trị thực càng cần được giữ gìn, trân quý...”, họa sĩ Lưu Tuyền tự bạch.

BẢO NGÂN

 

Ý kiến bạn đọc