Triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Tú Duyên

VHO - Tối 1.3, tại TP.HCM đã khai mạc triển lãm “Nhành hương xưa”. Triển lãm bày 18 tác phẩm, gồm các sáng tác trên chất liệu lụa cùng với loạt tranh ứng dụng kỹ thuật thủ ấn họa danh tiếng của họa sĩ Tú Duyên (1915-2012) do Annam Gallery và Lân Tinh Foundation tổ chức.

Triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Tú Duyên - Anh 1

Đối tượng thẩm mỹ trong tác phẩm là các loài hoa bên cạnh những người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp

“Nhành hương xưa” lấy cảm hứng từ kỹ thuật ấn mộc bản kết hợp dùng bàn tay để pha và dàn màu đậm nhạt, dày mỏng khác nhau cho tranh khắc được Tú Duyên dày công nghiên cứu và sáng tạo hơn 80 năm về trước. 

“Nhành hương xưa” gợi cho người xem về một không gian xưa, nhẹ nhàng và thơ mộng với đối tượng thẩm mỹ là các loài hoa bên cạnh những người phụ nữ Việt Nam xinh đẹp, thướt tha trong tà áo dài cùng các nhạc cụ dân tộc. 

Triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Tú Duyên - Anh 2

Với triển lãm nghệ thuật “Nhành hương xưa”, hoa sen, hướng dương và loa kèn - những loài hoa yêu thích của Tú Duyên và xuất hiện thường trực trong tranh của ông, sẽ được miêu tả qua nhiều góc độ. 

Các loài hoa trên cũng chính là ẩn dụ cho vẻ đẹp và sự tao nhã, nét dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ khi Tú Duyên khéo léo ghép đôi hình ảnh hoa cùng người phụ nữ Việt xinh đẹp trong tà áo dài duyên dáng.

Triển lãm tưởng nhớ họa sĩ Tú Duyên - Anh 3

Trong nhiều khung cảnh khác nhau, họ như thả hồn qua những nhạc khúc, giai điệu xưa được tấu bởi đàn Tranh, đàn Nguyệt, hay đàn Tỳ Bà – những nhạc cụ tiêu biểu cho âm nhạc cổ truyền Việt Nam.

Triển lãm diễn ra từ ngày 2-31.3.2024, tại Annam Gallery (371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TP.HCM). 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc