Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping

VHO - Chiều 26.1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, lễ khai mạc triển lãm Xuân Hà Nội đã diễn ra nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 – 3.2.2024), hướng tới chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 1

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Chia sẻ cảm xúc tại lễ khai mạc triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh bày tỏ, mùa xuân Hà Nội là một nét đặc trưng riêng có, là nguồn cảm hứng của các nghệ sĩ đã từng sống và gắn bó với Hà Nội, hay dù chỉ một lần dừng chân trên mảnh đất thiêng liêng lắng hồn núi sông ngàn năm này. 
“Có rất nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật về mùa xuân của các nghệ sĩ đã đi vào tâm thức của mỗi người khi nhắc về Hà Nội. Riêng với nghệ thuật tạo hình, không khí, cảnh sắc, sự giao hoà của mùa xuân Hà Nội luôn là nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ sáng tác. Mạch nguồn đó chưa bao giờ ngưng nghỉ, như bốn mùa luân chuyển trong một năm, như cuộc sống luôn vận động, phát triển, sinh sôi”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 2

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy và các đại biểu xem triển lãm

Triển lãm chuyên đề Xuân Hà Nội giới thiệu 36 tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và sưu tập tranh dân gian Hàng Trống. Các tác phẩm hội hoạ, đồ hoạ đặc sắc về mùa xuân của thủ đô Hà Nội, giới thiệu nét đẹp truyền thống của người dân thủ đô như Đi chợ Tết, Chợ hoa, bày mâm Ngũ quả… qua các tác phẩm của danh họa Nguyễn Tiến Chung, Phạm Văn Đôn, Trần Lưu Hậu. 
Thời khắc giao thừa thiêng liêng được thể hiện sinh động qua các tác phẩm của danh họa Lê Quốc Lộc, Nguyễn Tư Nghiêm, Phạm Việt Hải. Ngày xuân - du xuân, vãn cảnh, lễ chùa với những địa danh nổi tiếng của thủ đô Hà Nội trong không khí đón xuân như Phố, Làng hoa Ngọc Hà, Gò Đống Đa, Văn Miếu, Chùa Láng, Hội đền Phù Đổng... Qua ngôn ngữ tạo hình, các tác phẩm đã thể hiện thành công cảnh sắc tươi đẹp của Xuân Hà Nội.

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 3

Điểm nhấn đặc biệt là tại triển lãm này, lần đầu tiên những bức tranh phố Hà Nội của danh họa Bùi Xuân Phái, tranh của các danh họa Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu và nhiều họa sĩ nổi tiếng trong nền mỹ thuật Việt Nam đã xuất hiện trong một diện mạo lộng lẫy, mang đến trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách tham quan.

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 4

Đây là sản phẩm do  Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Công ty Trách nhiệm hữu hạn CMYK Việt Nam và các đơn vị tài trợ Công ty Cổ phần Công nghệ và Nghệ thuật Thị Giác và Panasonic Connect Asia thực hiện, áp dụng hình thức trưng bày đồ họa kỹ thuật số, trình chiếu, mapping. Bên cạnh việc trưng bày các tác phẩm bản gốc, sự kết hợp với kỹ thuật đồ hoạ, trình chiếu và mapping mang đến cho công chúng có một sự trải nghiệm mới, hiệu ứng thị giác mới. 

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 5

Sự kết hợp với kỹ thuật đồ hoạ, trình chiếu và mapping mang đến cho công chúng có một sự trải nghiệm mới, hiệu ứng thị giác mới với các tác phẩm Xuân Hà Nội

“Trải nghiệm mới này cũng là hướng đi của Bảo tàng nhằm tiếp tục khai thác tính ưu việt của công nghệ số trong việc trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, mở ra rộng hơn giải pháp phát huy giá trị các tác phẩm mỹ thuật, đặc biệt là các tác phẩm quý, bảo vật quốc gia sẽ thường xuyên xuất hiện hơn, tiếp cận nhiều hơn với công chúng yêu nghệ thuật, trong nước và quốc tế…”, ông Nguyễn Anh Minh cho biết.

Xuân Hà Nội lộng lẫy với 3D mapping - Anh 6

Họa sĩ Nguyệt Nga và con trai, nhân vật trong tác phẩm "Ngày Tết Nguyên đán" năm xưa

Gặp lại tác phẩm của mình vẽ “Ngày Tết Nguyên đán”, nhân vật chính trong tranh là cậu con trai mới 4 tuổi, xúng xính trong chiếc áo mới, mũ mới và đứng bên cành đào ngày Tết, họa sĩ Nguyệt Nga xúc động: “Cậu bé trong tranh giờ đã gần tuổi 50. Đó là Tết Nguyên đán năm 1981. Thời gian trôi qua thật nhanh và sau gần 5 thập kỷ, tôi xúc động vô cùng khi được gặp lại tuổi thơ của con trai mình, tuổi trẻ của mình trong những ngày xuân Hà Nội. Cảm ơn Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã cho tôi cảm xúc đó cũng như mang đến nhiều xúc cảm đẹp đẽ khác cho nhân dân Thủ đô, du khách đến Bảo tàng thăm triển lãm Xuân Hà Nội”.

BẢO NGÂN
 

Ý kiến bạn đọc