Cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng và lòng kính yêu với Người

VHO - Lễ phát động cuộc thi sáng tác ảnh “Vẻ đẹp của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” năm 2024 được Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức vào cuối tuần qua đã thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo các nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên.

Cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng và lòng kính yêu với Người - Anh 1

 Cảnh quan Khu di tích và Nhà sàn Bác Hồ sẽ là chủ đề để các nghệ sĩ thể hiện tài năng Ảnh: P.V

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đánh giá cao ý tưởng sáng tạo của Khu di tích, bởi năm 2024 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng gắn liền với địa chỉ quan trọng này: Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 55 năm thành lập Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và 70 năm Người về sống và làm việc tại nơi này.

Cảm xúc không bao giờ vơi cạn

“Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch luôn mang đến nhiều cảm xúc cho bất kỳ ai đặt chân đến không gian ấm áp, gần gũi và thân thương này. Tại đây, Bác Hồ kính yêu đã sống và làm việc trong 15 năm cuối cuộc đời (1954-1969)”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương chia sẻ.

Tại Lễ phát động, bà Lê Thị Phượng, Giám đốc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch cho biết, nhân dịp năm 2024 đánh dấu chuỗi hoạt động quan trọng kỷ niệm 55 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện Di chúc của Người; 55 năm ngày thành lập Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; 70 năm Bác Hồ về sống và làm việc tại Khu Phủ Chủ tịch, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch tổ chức cuộc thi sáng tác ảnh “Vẻ đẹp của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” năm 2024.

“Đây là sự kiện nhằm giới thiệu, tôn vinh, lan toả nét đẹp và ý nghĩa lịch sử về cuộc sống đời thường giản dị, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích đến đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế”, Giám đốc Khu di tích Lê Thị Phượng cho biết. Theo bà Phượng, cuộc thi là cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, sự sáng tạo và lòng kính yêu đối với Bác Hồ thông qua những tác phẩm thể hiện, khắc họa nét đẹp về nơi Bác Hồ đã sống và làm việc trong thời gian 15 năm cuối đời. Qua cuộc thi góp phần tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lan tỏa những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách vượt thời gian của người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương: “Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch với không gian gần gũi, thân thương, nơi còn vẹn nguyên hơi ấm, hình ảnh của Bác Hồ luôn mang đến cho mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế nhiều cảm xúc. Tại đây, Người đã sống và làm việc trong 15 năm cuối cuộc đời; cũng là nơi Người đã trút hơi thở cuối cùng. Những cảm xúc không bao giờ vơi cạn chính là động lực để các tay máy tìm kiếm, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, khắc họa những giá trị trường tồn, vĩnh cửu trong lòng dân tộc".

Cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng và lòng kính yêu với Người - Anh 2

 Các đại biểu tham quan Khu di tích

Tôn vinh giá trị Khu di tích gắn với hình ảnh vị Cha già dân tộc

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, mục đích của cuộc thi nhằm tôn vinh những giá trị của Khu di tích gắn với hình ảnh, tầm vóc vĩ đại của vị Cha già dân tộc, Người được nhân dân Việt Nam tôn kính và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Thứ trưởng mong muốn, thông qua cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức này, các nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên sẽ có một sân chơi ý nghĩa để tìm hiểu, sáng tác và bày tỏ lòng tôn kính với Bác Hồ và thể hiện những nét đẹp của Khu di tích với không gian gần gũi, thân thương ngay trong lòng Hà Nội. “Những tác phẩm ra đời từ cuộc thi sẽ góp phần quan trọng vào thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Thứ trưởng khẳng định.

Công bố thể lệ, Phó Giám đốc Khu di tích Nguyễn Văn Dương cho biết, cuộc thi “Vẻ đẹp của Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch” dành cho các cá nhân, nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Các tác phẩm ảnh được sáng tác từ ngày 1.1.2023 đến 5.7.2024; thể hiện giá trị chính trị, lịch sử, văn hóa, giáo dục, cuộc sống đời thường giản dị, gần gũi của Bác; vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên, cảnh quan môi trường xanh tươi, trong lành với vườn cây, ao cá, các công trình kiến trúc di tích, không gian trưng bày tài liệu, hiện vật gắn với Bác Hồ lúc sinh thời; các hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị, hoạt động đối ngoại để lan tỏa tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hình ảnh đồng bào trong nước và khách quốc tế đến tham quan, học tập, nghiên cứu, trải nghiệm tại Khu di tích; khoảnh khắc, hình ảnh công việc thầm lặng thường ngày của những người đang làm việc tại “cơ quan Bác Hồ” qua các hoạt động chuyên môn; hoạt động đón tiếp, phục vụ khách tham quan; chăm sóc vườn cây, ao cá; bảo quản di tích, hiện vật, tài liệu nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Bác Hồ…

Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng, không chắp ghép. Mỗi tác giả gửi tối đa 10 tác phẩm tham dự, gồm cả ảnh đơn và ảnh bộ; khuyến khích bộ ảnh có chú thích tiếng Việt, tiếng Anh. Ảnh dự thi chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm ảnh quốc gia nào do Hội NSNA Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. Ảnh dự thi (ảnh đơn) dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, dung lượng từ 3-5Mb, độ phân giải 300dpi. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền. Thông tin chi tiết về cuộc thi tại địa chỉ website: khuditich.online.

Bày tỏ cảm xúc hào hứng, NSNA Trần Văn Minh (Hội NSNA Hà Nội) đại diện các tác giả tham gia cuộc thi chia sẻ, Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch là địa danh in đậm những ký ức lịch sử, gắn liền với những hoạt động cách mạng sôi nổi và cuộc sống đời thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh. “Tòa nhà Phủ Chủ tịch, Nhà 54, Nhà sàn, Nhà H67, phòng họp Bộ Chính trị, hầm H66 và các quần thể di tích ngoài trời như đường xoài, vườn cây, ao cá, giàn hoa Phủ Chủ tịch..., các di tích, kỷ vật nơi đây đã trở thành những vật chứng quý giá, biểu tượng thiêng liêng về cuộc sống, hoạt động của Người trong 15 năm cuối đời. Tất cả các di tích kể trên sẽ là chất liệu cực kỳ quý giá để các nhà nhiếp ảnh tác nghiệp, sáng tác với chủ đề rất cụ thể này...”, NSNA Trần Văn Minh bộc bạch. Ông bày tỏ, với lòng kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, các nhà nhiếp ảnh hy vọng sẽ thực hiện được những tác phẩm tốt, thể hiện được nội dung, ý nghĩa của cuộc thi.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đề nghị Khu di tích trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy, sáng tạo các ý tưởng mới mẻ để tạo nên nhiều sân chơi ý nghĩa ở các loại hình sáng tạo văn học nghệ thuật khác. Đó sẽ là nơi thu hút đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp cận, tìm hiểu một cách chân thực, sống động nhất về Khu di tích để từ đó sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm nghệ thuật sâu sắc, ý nghĩa về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và Khu di tích về Người.

Tác giả dự thi gửi ảnh về địa chỉ: Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (số 1 Hoàng Hoa Thám (cổng Đỏ), Ba Đình, Hà Nội). BTC dự kiến trao 2 giải Nhất (ảnh đơn, ảnh bộ), mỗi giải trị giá 15 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 6 giải Ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng. Lễ trao giải thưởng và tổ chức triển lãm dự kiến diễn ra vào tháng 8.2024.

 Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch với không gian gần gũi, thân thương, nơi còn vẹn nguyên hơi ấm, hình ảnh của Bác Hồ luôn mang đến cho mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế nhiều cảm xúc. Tại đây, Người đã sống và làm việc trong 15 năm cuối cuộc đời; cũng là nơi Người đã trút hơi thở cuối cùng... Những cảm xúc không bao giờ vơi cạn chính là động lực để các tay máy tìm kiếm, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, khắc họa những giá trị trường tồn, vĩnh cửu trong lòng dân tộc.

(Thứ trưởng HOÀNG ĐẠO CƯƠNG)

PHƯƠNG ANH; ẢNH: NAM NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc