Trao giải sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

VHO - Ngày 3.1, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải Trao giải sáng tác biểu trưng (logo) của Hội. Thượng tá Nguyễn Mạnh Tiến, họa sĩ Báo Quân đội nhân dân đoạt giải Nhất.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐL) Việt Nam cho biết, thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ, lãnh đạo Hội đã triển khai 3 đợt phát động sáng tác biểu trưng (logo) từ ngày 15.6.2023 đến ngày 15.11.2023 tại TP Hà Nội (2 đợt) và TP Hồ Chí Minh.

Trao giải sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam - Anh 1

Thượng tá, họa sĩ Nguyễn Mạnh Tiến nhận giải Nhất cuộc thi

Sau 5 tháng phát động, Hội đã nhận được 129 tác phẩm của 32 họa sĩ trong cả nước gửi về dự thi, họa sĩ có số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất là 6 tác phẩm. Nhiều họa sĩ quân đội, là cựu chiến binh đã từng trải qua chiến tranh nên am hiểu và rất tâm huyết với đề tài về liệt sĩ,tri ân liệt sĩ nên có nhiều tác phẩm dự thi.

“Các tác phẩm nhìn chung đã thể hiện được chủ đề, nội dung yêu cầu đó là logo phải thể hiện được sự tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, gắn với vai trò của Hội HTGĐLS Việt Nam. Các tác phẩm có tính khái quát, bố cục chặt chẽ, thể hiện tính dân tộc, hiện đại; nhiều tác phẩm  dùng hình ảnh sao vàng, cánh hoa sen, đài tưởng niệm,  biểu tượng 2 bàn tay được cách điệu ...”, Chủ tịch Hội HTGĐLS Việt Nam nói.         

Sau 3 vòng tuyển chọn, Hội đồng nghệ thuật đã chọn 10 tác phẩm vào vòng 2 sau đó chọn 5 tác phẩm trao giải. Trong đó, có 1 giải Nhất và 4 giải khuyến khích.

Giải Nhất thuộc về tác giả - Thượng tá Nguyễn Mạnh Tiến (họa sĩ Báo Quân đội nhân dân); 4 giải khuyến khích thuộc về nhóm tác giả Hoài DESIEN (Hà Nội), tác giả Trần Hoài Đức (Hà Nội), tác giả Phạm Tam (TP Hồ Chí Minh), tác giả - Trịnh Thanh Tùng (Hà Nội).

Chia sẻ về tác phẩm đoạt giải Nhất của mình, Thượng tá - hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Tiến cho biết, biểu tượng chủ thể lớn nhất của biểu trưng là Quốc kỳ với cờ đỏ, sao vàng được cách điệu thành ngọn lửa bất tử thể hiện Tổ quốc trong tim mỗi người Việt Nam. Vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà các Anh hùng liệt sĩ đã sẵn sàng hy sinh xương máu của mình và linh hồn các Anh hùng liệt sĩ đã hóa thân vào Tổ quốc.

Tổng thể thiết kế của logo nhằm toát lên đặc trưng của Hội HTGĐLS Việt Nam: Tổ chức xã hội hoạt động vì mục đích cao cả, đồng thời là cầu nối kết nối các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước cùng góp sức và công tác tri ân các Anh hùng liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam. Phía dưới là tên riêng “Hội HTGĐLS Việt Nam”, sau đó là chữ cái viết tắt của tên giao dịch quốc tế VMFSA để tiện giao dịch quốc tế.

“Hình ảnh ngọn lửa bất tử được lồng vào lớp lớp những bàn tay nâng niu, ấp ôm ngọn lửa thể hiện: Mái ấm gia đình, sự đùm bọc, đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước, nhất là các cấp các ngành các địa phương, các nhà hảo tâm, doanh nhân trong cả nước cùng nhau đoàn kết, chung tay đóng góp công sức, vật chất để tri ân các liệt sĩ cũng như giúp đỡ, hỗ trợ thân nhân các gia đình liệt sĩ, mẹ Việt nam Anh hùng. Bên cạnh đó, bàn tay cũng tạo hình cánh chim bồ câu (biểu tượng hòa bình) - Như nhắc nhở mỗi người con dân đất Việt hiểu rằng, chúng ta được sống trong trong hòa bình như hiện nay là có biết bao máu, xương của cấnh hùng liệt sĩ đã đổ xuống. Do vậy, chúng ta không bao giờ được quên công ơn của các Anh hùng liệt sĩ”, hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Tiến cho hay.

Trao giải sáng tác biểu trưng Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam - Anh 2

Logo mới của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam

Theo Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Hội HTGĐLS Việt Nam sẽ sớm đăng ký bản quyền và cùng với tác giả có bộ nhận diện để sử dụng trong các ấn phẩm trong thời gian tới.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam được thành lập ngày 24.10.2010 theo Quyết định số: 1081/QĐ-BNV ngày 17.9.2010  của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Trong Điều lệ Hội có xác định Hội có biểu trưng riêng. Biểu trưng (logo) đầu tiên của Hội năm 2010 do họa sĩ Lê Viết Trí sáng tác được thể hiện trong khối tròn có tượng đài Tổ quốc ghi công, dưới là hoa sen cách điệu và hai bàn tay nâng đỡ, phía trong vòng tròn có dòng chữ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam. 

Sau hơn 13 năm sử dụng trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh hoạt động tri ân liệt sĩ của Hội HTGĐLS Việt Nam, biểu tượng đã để lại những tình cảm và dấu ấn trong xã hội. Tuy nhiên, logo cũng còn một số hạn chế. Thể theo nguyện vọng của các tổ chức và hội viên trong cả nước với mong muốn biểu tượng (logo) của Hội phải có tính khái quát cao, đẹp, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, quảng bá của Hội trong giai đoạn mới. Ngày 23.5.2023 Ban Thường vụ Hội HTGĐLS Việt Nam có Nghị quyết số 172/NQ-HTGĐLS về phát động sáng tác biểu trưng (logo) và kỷ niệm chương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam hướng tới Đại Hội lần thứ IV và kỷ niệm 15 năm thành lập Hội.

QUỲNH HOA

Ý kiến bạn đọc