Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế

VHO - Sáng nay 5.12, tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc Triển lãm đa giác quan mang tên “Calm” (Sự tĩnh lặng), do Concept Tử Tế tổ chức với sự hỗ trợ của PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm mở cửa tham quan tự do đến 14.12.2023.

Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế - Anh 1

Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM Nguyễn Văn Minh tặng hoa các nghệ sĩ trẻ

Nét độc đáo của triển lãm lần này được thể hiện ở việc chia ba không gian với hai nội dung được thể hiện xuyên suốt, nhằm mục đích cài cắm nhiều tầng thông điệp ý nghĩa. Thông qua trải nghiệm tại “Calm”, người tham gia có thể hiểu và đồng cảm về cuộc sống của nhóm người yếu thế trong xã hội, cũng như có cơ hội nhìn sâu vào bản thân mình không chỉ qua thị giác mà tất cả giác quan.  

"Calm" bao gồm hai nội dung với hai cách sắp xếp không gian khác nhau để từ đó có thể làm bật lên câu chuyện của nhóm người yếu thế. Nội dung 1 (từ ngày 5-8.12.2023) với sự tách bạch của ba không gian Light Space - Calm Space - Dark Space. Ở đó người tham gia được tác động đa giác quan thông qua các tác phẩm, ảnh và nghệ thuật sắp đặt đến từ hơn 10 nghệ sĩ trẻ đa lĩnh vực nghệ thuật: Mắm, Muối, Creaton, Boum, Brandy, Nguyễn Việt Cường, Chinbo, Khôi Nguyễn, Oanh Nguyễn, PAVO, Tạ Duy Tùng, Phạm Trần Việt Nam,… 

Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế - Anh 2

Tác phẩm Họa chúng sinh số 1 của Phạm Trần Việt Nam

Theo đó, Light Space được phối hợp tạo nên sự hài hoà bởi các tác phẩm đương đại trên nhiều chất liệu đa dạng. Không gian đặc biệt này được sáng tạo để mời người tham dự vào một hành trình cá nhân: Xem tranh, đọc câu chuyện và nghe âm thanh. Calm Space là nơi soi chiếu chính mình. Không gian được sắp đặt như một xã hội thu nhỏ với nhiều khu vực “chiếc gương soi chiếu”, “thùng rác cảm xúc”, “đường định kiến”,...  Người tham gia sẽ dành thời gian để hiểu, suy ngẫm và đưa ra những nhìn nhận của riêng mình. 

Cuối cùng, Dark Space với trải nghiệm âm thanh “Bạn muốn thấy gì khi không thấy gì?” của Concept Tử Tế. Trong căn phòng tối, người tham gia sẽ được bịt kín đôi mắt. Việc này giúp họ có thể thật sự tập trung để lắng nghe tác phẩm âm thanh đặc biệt, mô tả về vòng đời của một người khiếm thị. Qua đó, giúp cho mọi người hiểu hơn và có sự đồng cảm đối với nhóm người yếu thế cũng như tiếp thêm sức mạnh cho bản thân.

Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế - Anh 3

Người tham gia được bịt kín đôi mắt để hoàn toàn tập trung, lắng nghe tác phẩm âm thanh đặc biệt, mô tả về vòng đời của một người khiếm thị

Trong khi đó, không gian của Nội dung 2 (từ ngày 9-14.12.2023) sẽ được thay đổi với nhiều sự trải nghiệm để người tham gia có thể đi sâu vào bên trong thế giới của những người yếu thế. Tại đây, đơn vị tổ chức chia sẻ thêm nhiều góc nhìn về sự khác biệt để hiểu và cảm thông cho nhau và cho cả chính mình thông qua hai trải nghiệm: Trải nghiệm âm thanh “Bạn muốn thấy gì khi không thấy gì?” của Concept Tử Tế và trải nghiệm tác phẩm Sự im lặng (Tiếng Anh: “The Silence”) dưới dạng sân khấu múa thể nghiệm của Oanh Nguyễn.

Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế - Anh 4

Sinh viên tham quan các tác phẩm

Gây chú ý là tác phẩm Họa chúng sinh số 1 (đạt giải Vàng ở hạng mục Nghệ sĩ thành danh tại cuộc thi UOB painting of the year 2023 lần I tại Việt Nam) của nghệ sĩ trẻ Phạm Trần Việt Nam, cựu sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Họa chúng sinh số 1 mô tả bộ ba tác phẩm và mạng lưới dày đặc khuôn mặt con người, xâm lấn và ngột ngạt trong áp lực phát triển đô thị. Tác phẩm nghệ thuật bao gồm những khuôn mặt bầm tím trong các trận chiến, trẻ em trong chiến tranh, những người ăn xin thời trung cổ, những người khai thác than và những người vô tội đang vật lộn để sinh tồn trong một thế giới đầy phức tạp.

Bà Nguyễn Kim Hảo - CEO Concept Tử Tế bày tỏ: “Triển lãm lần này không chỉ đơn thuần là không gian để thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật mà thông qua "Calm", chúng tôi muốn gửi đến góc nhìn về nhóm người yếu thế từ đó đề cao sự tử tế cũng như gửi gắm những thông điệp tích cực đến cộng đồng”. 

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, “Calm” là triển lãm tiếp nối thành công, ấn tượng cho giới trẻ thành phố sau triển lãm “Thực” vào tháng 10 vừa qua tại Hội Mỹ thuật TP.HCM do nhóm Tử tế concept và các nghệ sĩ trẻ đã và đang học tại Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM thực hiện.

Ở triển lãm lần này, đặc biệt có các tác phẩm vừa đoạt giải cao tại cuộc thi UOB painting of the year 2023 lần I tại Việt Nam của các tác giả trẻ là cựu sinh viên của trường như: Phạm Trần Việt Nam, Nguyễn Việt Cường, Tạ Duy Tùng… Sự tham gia của các nghệ sĩ trẻ mang ý nghĩa tiếp tục khẳng định thành quả đào tạo của nhà trường đồng thời là dịp các bạn trở về mái trường như ngôi nhà thứ hai của mình để gặp gỡ thầy cô, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác với đàn em, là một nét đẹp truyền thống trong đào tạo của nhà trường. 

Triển lãm lần này có chủ đề “Sự tĩnh lặng”, tập hợp nhiều trải nghiệm đa dạng trong loại hình, phong phú với nhiều ý tưởng và chất liệu. Công chúng thưởng thức không chỉ được ngắm nhìn mà còn nghe, ngửi và sờ, tạo sự tương tác và gần gũi với công chúng qua các tác phẩm sặp đặt, video art, nghệ thuật âm thanh, hội hoạ, mỹ thuật ứng dụng… Trong tĩnh lặng để cùng chiêm nghiệm, đồng cảm và vươn lên. 

Triển lãm đa giác quan về câu chuyện của nhóm người yếu thế - Anh 5

Các nghệ sĩ, chuyên gia trao đổi về triển lãm

“Từ nhóm Tử tế concept - đơn vị tổ chức, đã hướng câu chuyện của các tác phẩm tham gia vào những cảm thông và chia sẻ dành cho các em khiếm thị qua nghệ thuật âm thanh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc… Đây cũng là giá trị của nghệ thuật nói chung và sự lắng động của triển lãm hôm nay nói riêng. Đó cũng chính là thông điệp mà các nghệ sĩ trẻ gửi đến cho công chúng bằng cả trách nhiệm và cảm xúc của mình đối với cuộc sống và nghệ thuật”, PGS.TS Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

THÙY TRANG; ảnh: BTC

Ý kiến bạn đọc