Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa

VHO - Bước chân vào sảnh Hội trường lớn của Trường Sĩ quan Không quân, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi được nhìn thấy là hai bên cửa ra vào treo 54 bức họa chân dung của lãnh đạo, Ban Giám hiệu và các Anh hùng lực lượng vũ trang của Nhà trường qua các thời kỳ.

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 1

Lưu Thành Quả luôn hết lòng với nghệ thuật hội họa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đó là các bức họa do Thiếu tá QNCN Lưu Thành Quả - cán bộ Tuyên huấn (Phòng Chính trị, Trường Sĩ quan Không quân) vẽ trong dịp Nhà trường kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống (20.8.1959-20.8.2019). Được biết, trong môi trường quân đội, bên cạnh việc vẽ tranh tuyên truyền cổ động cho đơn vị, anh còn vẽ tranh phong cảnh và vẽ các hoạt động của bộ đội trong huấn luyện chiến đấu trên thao trường, bãi tập…

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Thành phố Vinh (Nghệ An), ngay từ khi còn nhỏ Lưu Thành Quả đã được ông nội và bố chỉ dẫn cho cầm cọ vẽ những vật dụng gần gũi hàng ngày như nhà cửa, cánh đồng, vườn cây, ao cá… nên anh rất có niềm đam mê hội họa. Lớn lên, Lưu Thành Quả theo học tại Trường Đại học sư phạm Vinh chuyên ngành Toán tin. Năm 2001 có đoàn công tác của Quân chủng Phòng không - Không quân về tuyển quân, anh liền gác bút lên đường nhập ngũ với ước mơ được trở thành phi công lái máy bay. Vào quân ngũ Lưu Thành Quả mới biết để trở thành phi công không hề đơn giản nên anh lại trở về với niềm đam mê hội họa. Trong môi trường quân đội, bên cạnh việc vẽ tranh tuyên truyền cổ động cho đơn vị, anh còn vẽ tranh phong cảnh và vẽ các hoạt động của bộ đội trong huấn luyện chiến đấu trên thao trường, bãi tập…

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 2

Tác phẩm “Huấn luyện bay”

Để nâng cao kiến thức và kỹ năng hội họa, năm 2005 Lưu Thành Quả theo học tại chức chuyên ngành hội họa tại Khoa Mỹ thuật, Trường Văn hóa nghệ thuật Nha Trang, đến năm 2008 anh tốt nghiệp ra trường và được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật tỉnh Khánh Hòa. Chỉ sau một thời gian ngắn, Lưu Thành Quả đã cho ra đời một số tác phẩm mỹ thuật có giá trị, được bộ đội và công chúng yêu thích như tác phẩm “Quỳnh Hương”, “Vết chân tròn trên cát”, “Đàn chim xanh”, “Huấn luyện bay”, “Sẵn sàng chiến đấu”, “Tiếng gọi non sông”... bằng chất liệu sơn dầu và màu nước. Trong số các tác phẩm mà anh sáng tác thì đề tài về người lính vẫn là chủ đề được anh quan tâm nhiều nhất.

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 3

Tác phẩm “Tiếng gọi non sông” được Tổng cục Chính trị ghi nhận đạt xuất sắc trong thể hiện chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2021

Chia sẻ với chúng tôi, Lưu Thành Quả cho biết: “Đề tài mà tôi yêu thích nhất để sáng tác là đề tài về người lính. Có những lúc tôi cảm thấy như mình đang mắc nợ với bộ đội, mắc nợ với lòng quả cảm và đức hy sinh của những người lính trong huấn luyện, chiến đấu; trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giúp đỡ nhân dân phòng chống thiên tai, hỏa hoạn… Chính điều đó đã thôi thúc tôi cầm cọ vẽ để sáng tác những tác phẩm chân thật về người lính, về hình ảnh của các cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 4

Tác phẩm “Đàn chim xanh” được sử dụng làm tư liệu tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam

Năm 2013, Lưu Thành Quả được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam, đây chính là động lực để anh say mê sáng tác, nhiệt huyết với hội họa. Bằng những chất liệu và phong cách nghệ thuật khác nhau, các bức họa của Lưu Thành Quả luôn chắc về bố cục, hài hòa về màu sắc, giúp người xem dễ cảm thụ với nội dung một cách đa dạng, truyền cảm. Nhất là các bức họa phản ảnh cuộc sống chiến đấu, huấn luyện và học tập của bộ đội. 

Bên cạnh những thành công ở thể loại tranh cổ động, Lưu Thành Quả còn được bộ đội và công chúng biết đến với các bức tranh ký họa. Ðây là cách thức lấy tư liệu thông qua vẽ trực tiếp nhân vật hoặc các hoạt động của bộ đội trên thao trường, bãi tập để làm cơ sở thực tế xây dựng tác phẩm cho tranh sơn dầu của anh. Nhiều ký họa trong các hoạt động huấn luyện bay ở các Trung đoàn Không quân được anh thể hiện gần như hoàn chỉnh, ghi dấu những khoảnh khắc đáng nhớ của cán bộ, phi công, nhân viên kỹ thuật trong công tác huấn luyện bay và huấn luyện chiến đấu.

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 5

Tác phẩm “Làng ven sông” được triển lãm tại Nga năm 2016

Lưu Thành Quả cho biết, từ năm 2003 đến nay anh sáng tác được hàng nghìn bức tranh với nhiều thể loại và chất liệu khác nhau, trong đó có trên 300 bức tranh về đề tài lực lượng vũ trang. Nhiều tác phẩm đã được giới thiệu trên truyền hình, báo chí hoặc được sử dụng làm tư liệu tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam như tác phẩm “Đàn Chim xanh”, hay như tác phẩm “Quỳnh Hương” được Viện dinh dưỡng quốc gia mua để trưng bày. Ngoài ra, còn rất nhiều tác phẩm của anh được tham gia triển lãm toàn quốc về đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Có tác phẩm còn được tham gia triển lãm tại Pháp năm 2007 như tác phẩm “Cá gỗ” và tại Nga năm 2016 với tác phẩm “Làng ven sông”...

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 6

Tác phẩm ‘Sẵn sàng chiến đấu” được đưa vào bộ sưu tập của Hội mỹ thuật Việt Nam

Đại tá Phan Đăng Thạnh, Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Không quân chia sẻ: “Thiếu tá QNCN Lưu Thành Quả là một họa sĩ luôn hết mình vì nghệ thuật, anh thường xuyên tham gia các trại sáng tác về đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng do Cục Tuyên huấn - Tổng Cục Chính trị tổ chức. Mới đây, anh vừa hoàn thành tác phẩm “Thủy triều đỏ” và chuẩn bị ra mắt với công chúng. Đây là tác phẩm sử dụng chất liệu sơn dầu với gam màu đỏ, mạnh; thể hiện khí phách, lòng quả cảm của người lính trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giúp nhân dân phòng chống thiên tai, hoả hoạn. Thông qua tác phẩm ‘Thủy triều đỏ”, Lưu Thành Quả muốn giới thiệu với công chúng thấy được hình ảnh người lính Cụ Hồ đã quả cảm xông vào biển lửa để cứu dân và ôm vào lòng những đứa trẻ thoát khỏi thiên tai, hoả hoạn. Bên cạnh đó, tác phẩm còn thể hiện trong bão lũ, những người lính luôn vươn mình làm lá chắn để cứu dân, giữ gìn tài sản của nhân dân và giữ cho thành phố, bản, làng luôn được bình yên.”

Người cán bộ tuyên huấn đam mê hội họa - Anh 7

Tác phẩm “Thủy triều đỏ” vừa mới hoàn thành của họa sĩ Lưu Thành Quả

Với những thành quả và công sức đóng góp cho công tác tuyên truyền, cổ động của đơn vị cũng như cho công chúng yêu thích hội họa, Thiếu tá QNCN Lưu Thành Quả đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen và Giải thưởng ở các cấp trong và ngoài Quân đội.  Năm 2021 anh được Tổng cục Chính trị chứng nhận tác phẩm “Tiếng gọi non sông” đạt xuất sắc trong thể hiện chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

                                                                  MAI VĂN ĐÔNG

Ý kiến bạn đọc