Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình

VHO - Khai mạc tối 18.10, triển lãm cá nhân Sắc Dó 4 của họa sĩ Vũ Thái Bình mang đến không gian Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam một bản hoà tấu ngập tràn những vạt nắng hanh - không phải màu nắng được vẽ vào tranh mà là sắc nắng bật lên từ những biến ảo của chính nền giấy Dó.

Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình - Anh 1

Tác phẩm Mùa cây thay lá

Bên cạnh những bức vẽ người là gần 20 bức tranh phong cảnh, những cảm xúc nhẹ nhàng hanh hao trong tiết trời thu càng khiến người yêu mỹ thuật thư thái trong phòng tranh ngập tràn “Sắc Dó” mà họa sĩ Vũ Thái Bình đem lại. 
Là một sản phẩm thủ công lâu đời của người Việt, ngoài đặc tính xốp, dễ hút màu và bền vững với khí hậu, so với các loại giấy vẽ màu nước thông dụng (của Âu châu), đáng chú ý nhất ở giấy Dó chính là sắc màu của giấy. Tuỳ theo độ mỏng dầy và mỗi mẻ nguyên liệu, giấy Dó có một dải sắc vàng rất đa dạng, từ nhạt, nhẹ mong manh cho tới đậm đà cổ kính, tự nhiên thân thiện, dễ cảm, dễ thích như màu có sẵn trong tâm lý người Việt.

Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình - Anh 2

Cơn giông

“Giấy Dó với Vũ Thái Bình là một sự hoà hợp tự nhiên cả trên phương diện hội hoạ lẫn tính cách nghệ sĩ. Say mê và bền bỉ với giấy Dó, tính riêng triển lãm cá nhân, tới lần này Bình đã có bốn lần trưng bày hội hoạ trên giấy Dó, chưa kể những lần triển lãm chung với các nghệ sĩ chuyên vẽ giấy Dó trong nước”, nhà nghiên cứu mỹ thuật Vũ Huy Thông viết.
  Về phong cách, tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình gần với trường phái hậu ấn tượng (Post-Impressionism), gần với hoà sắc tím hồng của Félix Vallotton (danh họa nhóm Nabis đầu tk 20), nhưng hội hoạ của Vũ Thái Bình nhờ giấy Dó, có một định vị đặc sắc riêng về nghệ thuật.

Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình - Anh 3

Nơi tôi qua

Trên dưới 20 năm vẽ giấy Dó, Vũ Thái Bình có thể làm chủ các “sắc nắng” trên mỗi loại mỏng /dầy, vàng /trắng, đậm /nhạt của giấy.  Từ bóc một (loại Dó mỏng nhất) cho tới bóc mười (dầy nhất) anh đều biết cách để có thể “tả mà không tả, không tả mà tả” được cái óng ả, biến ảo đầy lôi cuốn của nắng thu, để nền giấy tự cất tiếng nói, mộc mà lao xao tỉ mỉ, mộc mà đằm thắm, tĩnh lặng…
Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Trong giới mỹ thuật Việt Nam, Vũ Thái Bình được nhắc tới là một trong số ít họa sĩ gắn bó và “chung thủy” với giấy dó 20 năm qua.

Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình - Anh 4

Bà mùa đông

Triển lãm “Sắc dó 4” trưng bày khoảng 22 tác phẩm, chủ yếu là các bức tranh khổ lớn, được đầu tư về thời gian và kỹ thuật. Đây là những bức tranh được anh sáng tác trong vòng 3 năm trở lại đây.
Chủ nhân của những bức tranh giấy Dó, họa sĩ Vũ Thái Bình bộc bạch: “Triển lãm là câu chuyện lớn ghi chép đầy đủ những câu chuyện nhỏ mà tôi đã kể trên quãng hành trình thăng trầm cùng giấy dó. Tôi quan niệm mình sẽ tìm đến những thứ gần mình nhất, đi con đường của mình thật xa nhất và làm một cách tốt nhất”.

Những nét vẽ mượn Dó thả tình của họa sĩ Vũ Thái Bình - Anh 5

Những bức tranh giấy Dó mang đến nhiều cảm xúc cho người xem

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, họa sĩ Lương Xuân Đoàn lại vu vơ: Vũ Thái Bình mượn Dó thả tình chi ?… Dó Việt đâu còn là Dó của ngày hôm qua. Vũ Thái Bình vật vã hay lặng thinh, ngọn bút vẫn mượt mềm muôn nét lạ…

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc