Triển lãm 85 tác phẩm của giảng viên, sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM

VHO - Tối 29.8, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm Mỹ thuật các tác phẩm của giảng viên và sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Triển lãm là hoạt động trong khuôn khổ hướng tới kỷ niệm 110 năm thành lập Trường Vẽ Gia Định - Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM (1913-2023).

Triển lãm 85 tác phẩm của giảng viên, sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM - Anh 1

Triển lãm có sự tham gia của các chuyên gia, nhà mỹ thuật trong nước và quốc tế

Triển lãm bày 85 tác phẩm (thuộc sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM) của 53 tác giả là giảng viên và sinh viên nhiều thế hệ của Nhà trường, với các tác giả như: Lê Văn Mậu, Hoàng Trầm, Đào Minh Tri, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thành Quốc Thạnh, Nguyễn Phan Nam An, Nguyễn Thị Tâm, Đặng Thị Dương, Đặng Ái Việt,…

Các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực với đa dạng chất liệu, như Hội họa (có sơn dầu, sơn mài, tranh lụa, màu nước, chất liệu tổng hợp và phấn tiên); Đồ họa (khắc gỗ, ăn mòn inox); Điêu khắc (có các chất liệu đồng, gỗ…). Trong 85 tác phẩm, có 26 tranh phong cảnh, 9 chân dung, 8 tĩnh vật và 42 tranh theo chủ đề khác.

Triển lãm 85 tác phẩm của giảng viên, sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM - Anh 2

Các tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực với đa dạng chất liệu

Phát biểu khai mạc Triển lãm, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM Trần Thanh Bình chia sẻ, kỷ niệm 110 năm thành lập Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM là sự kiện mang tính lịch sử phát triển, đánh dấu hành trình dài trong lĩnh vực giáo dục nghệ thuật và những đóng góp của giáo dục nghệ thuật đối với sự phát triển nghệ thuật Việt Nam. Đây cũng là dịp để Bảo tàng Mỹ thuật khái quát lại quá trình hình thành sưu tập, kết nối quá trình phát triển nghệ thuật từ quá khứ đến hiện tại bằng các tác phẩm mà Bảo tàng đã sưu tầm được từ các giảng viên, sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM; bởi vì qua nhiều thời kỳ, tác phẩm nghệ thuật không chỉ là hình ảnh trực quan mà còn là câu chuyện kể về sự phát triển văn hóa và tinh thần của xã hội. 

Triển lãm 85 tác phẩm của giảng viên, sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM - Anh 3

Triển lãm là hoạt động đánh dấu sự gắn kết bền vững của hai đơn vị

“Hiện nay, các tác phẩm của các giảng viên, sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM trong sưu tập, một phần đang được trưng bày cố định, và một phần được Bảo tàng Mỹ thuật lựa chọn tham gia triển lãm Mỹ thuật các tác phẩm của giảng viên và sinh viên Nhà trường trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật. Triển lãm lần này giới thiệu đến công chúng 85 tác phẩm như hoạt động đánh dấu sự gắn kết bền vững của hai đơn vị; đồng thời còn là hoạt động góp phần tôn vinh thành quả sáng tạo nghệ thuật của những giảng viên, sinh viên Nhà trường và đánh dấu hành trình lưu giữ giá trị văn hóa nghệ thuật của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM”, ông Trần Thanh Bình cho biết.

PGS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM bày tỏ, Triển lãm không chỉ là dịp để giảng viên và sinh viên Nhà trường giao lưu, trao đổi học thuật lẫn nhau mà còn là hoạt động quảng bá, giới thiệu đến công chúng và các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tạo hình và nghệ thuật thiết kế một số thành quả đào tạo chuyên môn của Nhà trường trong những năm qua. Thông qua Triển lãm này, Nhà trường một lần nữa, khẳng định vị thế, vai trò và sứ mệnh là trung tâm đào tạo những nhà chuyên môn về mỹ thuật như: họa sĩ, nhà điều khắc, nhà thiết kế, nhà sư phạm mỹ thuật, nhà lý luận và phê bình mỹ thuật.

“Đây chính là kết quả của quá trình lao động sáng tạo nghiêm túc và hết mình của quý thầy, cô và sinh viên, thể hiện tính học thuật, bài bản trong giảng dạy, nghiên cứu và sáng tác. Triển lãm này còn mang thông điệp là hoạt động hợp tác thường niên với Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM qua ý nghĩa: Nhà trường – nơi ươm mầm cho những sáng tạo; Bảo tàng – nơi phát huy các giá trị sáng tạo ấy để chúng cùng lan tỏa và sống mãi”, PGS.TS Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Triển lãm kéo dài từ ngày 29.8 - 11.9, tại tầng 2  - Nhà 2 Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc