Hơn 200 hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam

VHO - Tối 27.8, tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã khai mạc Triển lãm "Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam.

Hơn 200 hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam - Anh 1

Thắng cảnh Hải đăng Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận)

Triển lãm do do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo, với sự tham gia UBND các tỉnh, thành: Hải Phòng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Kiên Giang, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Bộ VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh Bình Thuận và các đơn vị có liên quan tổ chức.

Triển lãm được tổ chức tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là một trong chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2023 do tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức với chủ đề “ Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Đây là sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển, đảo với nhân dân, du khách trong nước và bạn bè quốc tế. Qua đó, nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, tài nguyên và môi trường văn hóa du lịch biển, đảo; tăng cường giao lưu tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, quảng bá về du lịch giữa các địa phương. Từ đó, khẳng định quyết tâm bảo vệ các giá trị của biển, đảo Việt Nam, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Hơn 200 hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam - Anh 2

Tác phẩm Vòng cung phố biển Nha Trang

Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm cho biết, Ban Tổ chức mong muốn nhân dân địa phương và các du khách hiểu thêm về di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam là một phần quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của nhân loại; khơi dậy thêm tình yêu quê hương đất nước, đề cao trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân trong việc giữ gìn những giá trị di sản văn hóa và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Việt Nam có trên 3.200 km đường bờ biển và khoảng 1 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế, trải dài từ Móng Cái, Quảng Ninh tới Hà Tiên, Kiên Giang; có trên 40 vùng vịnh, 2.773 đảo ven bờ và 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Đặc biệt, vùng ven biển hội tụ nhiều di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới như: Vịnh Hạ Long, Danh thắng Tràng An, Vườn Quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, Quần thể Di tích Cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An, các khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia nổi tiếng thế giới, các hang động, bãi biển đẹp và nhiều lễ hội truyền thống độc đáo. Tất cả những điều kiện đó tạo nên tiềm năng to lớn về phát triển văn hóa du lịch của biển đảo Việt Nam, góp phần làm nên bản sắc văn hóa Việt Nam.

Với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh", Triển lãm là sự kiện văn hóa nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa, du lịch đặc sắc vùng biển đảo với nhân dân và bạn bè quốc tế; tiếp tục nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử, tài nguyên và môi trường văn hóa, du lịch biển đảo, góp phần phát triển bền vững đất nước cũng như công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Hơn 200 hình ảnh, hiện vật được trưng bày tại Triển lãm Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam - Anh 3

Tác phẩm Du lịch vịnh Gia Luận Cát Bà

Kéo dài đến ngày 2.9, Triển lãm diễn ra nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi và ấn tượng. Điểm nhấn là phần triển lãm hơn 200 bức ảnh với chủ đề chính “Di sản văn hóa biển, đảo Việt Nam” tập trung giới thiệu những di vật, bản đồ cổ, tư liệu Hán Nôm về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các châu bản Triều Nguyễn có nội dung về chủ quyền biển đảo Việt Nam; sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và Nhà nước đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc…

Bên cạnh đó, triển lãm còn có không gian trưng bày quảng bá về tiềm năng văn hóa du lịch biển, đảo của 22 tỉnh, thành phố trên khắp mọi miền đất nước. Tại đây, các địa phương giới thiệu những nét đặc sắc về văn hóa, du lịch, lễ hội, các danh lam thắng cảnh, các sản phẩm từ biển, sản phẩm thủ công truyền thống đặc trưng trên biển của từng địa phương. Ngoài ra, trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra các hoạt động biểu diễn, giao lưu văn hóa nghệ thuật khắc họa sâu sắc các giá trị văn hóa tinh thần của cộng đồng cư dân ven biển theo chiều dài đất nước.

THANH VŨ

Ý kiến bạn đọc