16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ

VHO – Ngày 25.8, tại thành phố Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai mạc và trao giải thưởng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và phát biểu khai mạc.

16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ trao giải và triển lãm

Phát biểu tại Lễ trao giải và triển lãm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, từ năm 2015 đến năm 2021, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức thành công bốn kỳ Festival tại Hà Nội, tạo được dấu ấn đặc biệt, được giới nhiếp ảnh, công chúng và dư luận hết sức hoan nghênh. Năm 2023 là kỳ thứ năm liên tiếp và là lần đầu tiên Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức tại thành phố Hải Phòng.

16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ - Anh 2

Các đại biểu tham quan Triển lãm

"Là một sự kiện nghệ thuật của giới nhiếp ảnh trẻ nói riêng và với ngành nhiếp ảnh nói chung, Festival Nhiếp ảnh trẻ đã khẳng định được đây là "sân chơi" lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ; là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; tập hợp, phát triển và bổ sung đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam", Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Festival Nhiếp ảnh trẻ là dịp để giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, giới thiệu thành quả của mình; là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo; khuyến khích sự quan tâm, gắn kết, tham gia của giới trẻ đối với nghệ thuật nhiếp ảnh nói riêng và các vấn đề xã hội nói chung...

16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ - Anh 3

Tác phẩm Mẹ con cá voi săn mồi ở biển Bình Định của Đặng Văn Hải, đoạt HCV

16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ - Anh 4

Tác phẩm trưng bày tại Triển lãm

Festival năm nay có 2.003 tác phẩm của 289 tác giả từ 57 tỉnh, thành phố tham dự. Trong đó, thể loại ảnh hiện thực có 1.868 tác phẩm, thể loại ảnh ý tưởng có 135 tác phẩm tham dự. Qua các vòng chấm chọn, có 158 tác phẩm được trưng bày (có 138 tác phẩm thể loại ảnh hiện thực và 20 tác phẩm thể loại ảnh ý tưởng) của 84 tác giả. Trong 16 tác phẩm xuất sắc nhất có: 1 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ và 6 giải Khuyến khích ở thể loại ảnh hiện thực; 1 HCB, 1 HCĐ và 1 giải Khuyến khích ở thể loại ảnh ý tưởng. Tác phẩm xuất sắc đoạt HCV là Mẹ con cá voi săn mồi ở biển Bình Định (tác giả Đặng Văn Hải, sinh năm 1993).

16 tác phẩm đoạt giải tại Festival Nhiếp ảnh trẻ - Anh 5

Theo Ban tổ chức, các tác phẩm được trưng bày và trao giải thưởng tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 có nội dung tốt, đa dạng về đề tài sáng tác, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật. Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, với những tìm tòi, thể nghiệm mới, các tác phẩm đã phản ánh vừa sinh động, vừa gần gũi, chân thực vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước; đồng thời thể hiện những suy nghĩ, ý kiến, ý tưởng của những người cầm máy trẻ với những vấn đề, sự kiện của cuộc sống đương đại. Qua đó bộc lộ tài năng, đam mê, bản lĩnh của những người trẻ tuổi.

Các tác phẩm đoạt giải và tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 được trưng bày đến hết ngày 5.9.

THÙY DƯƠNG

Ý kiến bạn đọc