Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29

VHO - Ngày 25.8, tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan khai mạc Liên hoan và Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - năm 2023.

Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao Huy chương Vàng cho tác giả Hồ Thanh Thọ

Với chủ đề “Vẻ đẹp - Con người Bắc Trung Bộ”, Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 đã thu hút 1.134 tác phẩm (gồm 104 ảnh bộ và 1.030 ảnh đơn) của 159 tác giả đến từ các tỉnh trong khu vực. Ban Tổ chức đã chọn được 115 tác phẩm xuất sắc, trong đó có 27 bộ ảnh và 88 ảnh đơn của 61 tác giả, đạt tỉ lệ 9,86% lượng ảnh dự thi.

Theo ông Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, các tác phẩm đoạt giải và triển lãm đều bám sát hơi thở cuộc sống, ghi lại những khoảnh khắc đẹp, quý giá về sự phát triển của đất và người khu vực Bắc Trung Bộ trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, nghề truyền thống; trong công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp, phong cảnh, thiên nhiên, trong sinh hoạt đời thường… Tất cả đều toát lên vẻ đẹp chân thực, giản dị, mộc mạc, hấp dẫn, thơ mộng, nhiều cảm xúc.

Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - Anh 2

Tác phẩm ảnh đơn Cô giáo như mẹ hiền được trao Huy chương Bạc

“Triển lãm có sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ, tác phẩm mới có chất lượng hơn; những tác phẩm đạt giải được đầu tư công phu, tư duy sáng tạo, đa dạng hơn... Những tác phẩm được trao giải chưa hẳn là tác phẩm hoàn hảo nhưng nó mang những thông điệp nhân văn, vẻ đẹp của những khoảnh khắc đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, của sự phát triển, sự tri ân, và những thông điệp của Nghị quyết Trung ương XIII vào cuộc sống. Đặc biệt bộ ảnh liên hoan cũng thể hiện được sắc thái các tỉnh Bắc Trung bộ đang nỗ lực phục hồi kinh tế, xã hội sau 2 năm bị tác động của đại dịch Covid; mang đến cho người xem những khoảnh khắc hấp dẫn, và gửi thông điệp về một Bắc Trung bộ vượt khó, chống chọi với thiên tai bão lũ, hạn hán, dịch bệnh, vươn lên, hội nhập, phát triển”, ông Hồ Sỹ Minh nhận định.

Khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 - Anh 3

Ban Tổ chức trao Huy chương Đồng cho bốn tác giả

Dịp này, Ban Tổ chức đã trao 11 giải thưởng cá nhân và hai giải đồng đội cho các nghệ sĩ và tập thể tham dự liên hoan. Bộ ảnh Hành trình về với Đất Mẹ của tác giả Hồ Thanh Thọ (Quảng Trị) đoạt Huy chương Vàng; tác phẩm Cô giáo như mẹ hiền... của Nguyễn Thanh Hải (Hà Tĩnh) được trao Huy chương Bạc cùng bốn tác phẩm đoạt Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích. Hai đơn vị là Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Nghệ An và Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế được trao giải Đồng đội.

Triển lãm ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ lần thứ 29 mở cửa đón khách tham quan miễn phí tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị đến hết tháng 8.2023.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc