Tiếp nhận bộ sưu tập của họa sĩ Lê Bá Đảng tại Pháp

VHO - Sáng 12.8 (theo giờ Việt Nam), đoàn công tác TP Đà Nẵng do ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở VHTT TP Đà Nẵng làm trưởng đoàn đã tiếp nhận 239 tác phẩm nghệ thuật của danh hoạ Lê Bá Đảng, tại Pháp.

Tiếp nhận bộ sưu tập của họa sĩ Lê Bá Đảng tại Pháp - Anh 1

Đoàn công tác TP Đà Nẵng tiếp nhận hiện vật từ bà Thụy Khuê

Đây là lần đầu tiên Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tiếp nhận một số lượng hiện vật lớn và đa dạng. Các tác phẩm nghệ thuật bao gồm hội hoạ, điêu khắc, dụng cụ chế tác của danh hoạ Lê Bá Đảng, do ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê trao tặng cho Nhà nước Việt Nam thông qua Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng.

Chia sẻ lý do trao tặng khối lượng hiện vật lớn lần này, ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê bày tỏ, tác giả Lê Bá Đảng là họa sĩ lớn nhất của Việt Nam trong thế kỷ XX, tác phẩm của ông bao trùm lên nhiều lĩnh vực sáng tác, đề tài và tư tưởng, vì thế rất cần có nơi để giáo dục và thưởng thức nghệ thuật của ông; đồng thời di sản nghệ thuật của ông cũng cần phải có chỗ đứng xứng đáng trong lòng người Việt. 

“Chúng tôi quyết định đưa bộ sưu tập Lê Bá Đảng về với dân tộc Việt Nam, qua sự bảo tồn, lưu giữ và trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Chúng tôi mong muốn rằng Bảo tàng với sự tâm huyết, trách nhiệm và chuyên môn cao, sẽ là nơi đại diện để giữ gìn và phát huy tốt di sản của danh họa”, bà Thụy Khuê chia sẻ. 

Ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê cũng cho biết: “Chúng tôi được biết Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng là bảo tàng còn non trẻ, mới thành lập chưa đầy 10 năm (năm 2014),  còn thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất và hiện vật, cần có sự đầu tư, hiến tặng từ nhiều tổ chức, cá nhân để phát triển. Bên cạnh đó, Đà Nẵng là thành phố đang đổi mới, các cấp chính quyền quan tâm đầu tư cho di sản và phát triển du lịch, nếu đưa số lượng tranh quý về đây thì di sản của hoạ sĩ Lê Bá Đảng sẽ được phát huy tốt”. 

Tiếp nhận bộ sưu tập của họa sĩ Lê Bá Đảng tại Pháp - Anh 2

Buổi trao tặng và tiếp nhận hiện vật diễn ra trong không khí ấm áp và thân tình tại nhà riêng của ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê, tại Code d”azurParis, miền Nam nước Pháp. Ông bà cũng cho biết đã ủy nhiệm cho PGS.TS Lâm Nhân - Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, và TS Phạm Lan Hương - Khoa Di sản văn hóa Trường ĐH Văn hóa TP.HCM làm đại diện duy nhất cho Thụy Khuê - Lê Tất Luyện tại Việt Nam. “Ông Nhân và bà Hương có trách nhiệm giúp chúng tôi giám sát Bảo tàng thực hiện đúng cam kết trong việc bảo tồn và phát huy giá trị bộ sưu tập hiện vật của danh họa Lê Bá Đảng”, bà Thụy Khuê nhấn mạnh.

Trước khi trao tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng khối lượng hiện vật này, vào cuối tháng 6.2023, ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê đã trao tặng hơn 200 tác phẩm cho phía Việt Nam, thông qua Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Bộ sưu tập hiện vật này bao gồm đa dạng các thể loại như hội hoạ, vi hoạ, hình hoạ (dessin), không gian (espace), điêu khắc, khắc hoạ. Bộ sưu tập ngoài giá trị nghệ thuật dành cho người thưởng lãm, còn có giá trị giáo khoa cho sinh viên hội họa, bởi nó phô bày không những kỹ thuật sáng tác mà cả con đường tư tưởng của họa sư. Đến cuối tháng 7.2023 vừa qua, hơn 200 tác phẩm nói trên đã được vận chuyển an toàn đến Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. 

Hiện, bộ sưu tập hiện vật đang được đơn vị vận chuyển đóng gói và thực hiện các thủ tục theo đúng quy định để vận chuyển về Việt Nam. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc