Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú”

VHO - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường và đại dương tới cộng đồng, cuối tuần qua, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu thi với chủ đề “Đại dương kỳ thú” thu hút đông đảo các các bậc phụ huynh và thí sinh nhỏ tuổi quan tâm và tham dự.

Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” - Anh 1

Phó Tổng Giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam Vũ Văn Liên phát biểu tại buổi khai mạc

“Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới (8.6) với chủ đề Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi (Planet Ocean: Tides are Changing) và ngày Môi trường thế giới (5.6), cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” được tổ chức tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam với mục đích thể hiện tinh thần đoàn kết, kết nối mọi người trên toàn thế giới trong việc bảo tồn, phát triển bền vững biển và đại dương. Qua đó, nâng cao trách nhiệm bảo vệ đại dương của cộng động nói chung và lớp trẻ nói riêng”, PGS.TS Vũ Văn Liên, Phó tổng giám đốc Bảo tàng Thiên Nhiên Việt Nam cho biết.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Văn Liên nhấn mạnh, đại dương xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng với hệ sinh thái của Trái Đất và cả con người. Thế nhưng, ngôi nhà chung của hàng ngàn sinh vật biển đang phải cầu cứu bởi tình trạng ô nhiễm, rác thải nhựa ngày càng nghiêm trọng. Chính vì vậy, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Đại dương kỳ thú” tổ chức với mong muốn truyền tải ý nghĩa thông điệp: cùng nhau nâng cao nhận thức về việc giữ gìn và bảo vệ môi trường biển; xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thế giới đại dương nói riêng và thế giới tự nhiên nói chung. Đồng thời, cảnh báo về thực trạng ô nhiễm môi trường biển, cần chung tay để hạn chế rác thải nhựa đại dương, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi các hệ sinh thái biển...

Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” - Anh 2

Thí sinh thỏa sức sáng tạo tác phẩm theo chủ đề “Đại dương kì thú”

Cuộc thi vẽ tranh tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam được tổ chức thường niên tại Hà Nội với mong muốn khuyến khích trẻ thể hiện khả năng hội họa lên tranh vẽ với các nội dung như: Vẻ đẹp phong phú của đại dương, tình trạng ô nhiễm môi trường biển hiện nay và những hành động cần thiết để bảo vệ đại dương và các sinh vật biển. Cuộc thi còn là dịp để các em nhỏ nâng cao nhận thức và có trách nhiệm cùng chung tay bảo vệ, gìn giữ thiên nhiên cũng như môi trường biển.

Không chỉ nhận được sự ủng hộ, quan tâm của các vị phụ huynh và gần 60 thí sinh trên địa bàn Hà Nội đến tham dự, cuộc thi còn có sự góp mặt của ban giám khảo: họa sĩ Trần Mạnh Cường, họa sĩ Nguyễn Ký, hoạ sĩ điêu khắc Phùng Quốc Khánh và Trần Thuý Nhuần.

Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” - Anh 3

Cuộc thi thu hút đông đảo sự tham gia các bạn nhỏ trên địa bàn Hà Nội

“Bạn nhà mình rất thích vẽ nên khi đưa con đến tham gia cuộc thi này, cả mẹ và con đều rất vui và hào hứng. Chủ đề của cuộc thi năm nay cũng rất thiết thực và ý nghĩa đối với các con trong việc giáo dục và tuyên truyền tầm quan trọng của đại dương và biển cả. Với các bạn học sinh tiểu học, THCS, chỉ đơn giản là những hành động nhỏ như vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác, vứt chai nhựa ra biển cũng đã góp phần vào việc bảo vệ môi trường biển và môi trường sống xung quanh ta”, chị Lê Thị Hải Yến, mẹ của thí sinh Đỗ Yến Chi đạt giải Triển vọng trong cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” chia sẻ.

Bên cạnh hoạt động tranh tài hội họa của các thí sinh, Bảo tàng còn tổ chức trò chơi “truy tìm mẫu vật” và các trò chơi khác cho khách tham quan. Các hoạt động này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các em nhỏ và phụ huynh đến tham dự.

Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” - Anh 4

Các thí sinh đoạt giải

Theo nhận định của họa sĩ điêu khắc Phùng Quốc Khánh, đại diện ban giám khảo cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú”, năm nay số lượng thí sinh ở lứa tuổi 6 - 10 tuổi tham gia cuộc thi tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy phụ huynh đã quan tâm hơn đến việc giáo dục và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho con em ngay từ khi còn nhỏ.

“Chất lượng các tác phẩm tranh vẽ năm nay cũng nổi bật hơn so với các năm trước. Thay vì chỉ tập trung miêu tả vẻ đẹp của đại dương, nhiều thí sinh đã có những góc nhìn rất chân thực về vấn đề ô nhiễm môi trường biển thể hiện qua từng đường nét, chi tiết, bố cục và màu sắc thú vị và có tư duy thẩm mỹ cao”, ông Phùng Quốc Khánh đánh giá.

Trong số 60 tác phẩm tranh vẽ tham dự, ban giám khảo đã chấm điểm và lựa chọn 12 bức tranh xuất sắc nhất để trao giải: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì thuộc, 3 giải Ba, 4 giải Khuyến khích và 2 giải Triển vọng.

Cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú” - Anh 5

Thí sinh Nông Đăng Khoa đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh “Đại dương kỳ thú”

Phụ huynh thí sinh Nông Đăng Khoa đạt giải Nhất cuộc thi vẽ tranh xúc động tâm sự: “Đây là lần đầu tiên bé nhà mình tham gia cuộc thi vẽ tranh tại Hà Nội. Bản thân mình rất bất ngờ và tự hào khi đọc được thông điệp của con gửi gắm qua tác phẩm. Qua cuộc thi này, không chỉ bé nhà mình mà tất cả các bé tham gia cuộc thi cũng sẽ có thêm nhiều bài học về ý thức bảo vệ môi trường biển. Đây cũng là một sân chơi bổ ích và thú vị để các con được học hỏi, tìm tòi và biết yêu thương, trân trọng đại dương và các loài sinh vật biển”.

PHƯƠNG LINH

Ý kiến bạn đọc