Triển lãm chuyên đề “76 năm - Trọn nghĩa tri ân”

VHO - Ngày 27.7, tại Di tích chứng tích lịch sử quốc gia Chín Hầm, phường An Tây, TP Huế, Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ và khai mạc Triển lãm chuyên đề “76 năm - Trọn nghĩa tri ân”.

Triển lãm chuyên đề “76 năm - Trọn nghĩa tri ân” - Anh 1

Dâng hương, dâng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Di tích chứng tích lịch sử quốc gia Chín Hầm, phường An Tây, TP Huế

Trong không khí trang nghiêm, các đại biểu, đoàn viên thanh niên đã dâng hoa và thắp nén hương thơm lên các Anh hùng liệt sĩ, bày tỏ lòng thành kính và tri ân sâu sắc đến những chiến sĩ, đồng bào đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đồng thời, thế hệ hôm nay nguyện sẽ ra sức phấn đấu, phát huy truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng của thế hệ đi trước, tiếp tục xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Sau lễ dâng hương, Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế đã khai mạc Triển lãm chuyên đề “76 năm - Trọn nghĩa tri ân”. Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 80 hình ảnh, tư liệu tiêu biểu nhằm giúp người xem hiểu sâu sắc hơn về Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27.7, về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Nhân dân ta đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa"…

Ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Thông qua các hoạt động này, nhằm tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo các tầng lớp Nhân dân và du khách hiểu sâu sắc và tự hào hơn về những cống hiến, hi sinh xương máu của các thế hệ người Việt Nam đi trước, để dành độc lập tự do cho dân tộc ngày hôm nay. Đồng thời, khẳng định truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc; sự trân trọng, biết ơn và ghi công của Đảng, Nhà nước và của Nhân dân đối với các thế hệ cha anh đã anh dũng hi sinh cho nền độc lập dân tộc.

Triển lãm chuyên đề “76 năm - Trọn nghĩa tri ân” - Anh 2

Triển lãm tại Di tích Chín Hầm góp phần tuyên truyền, giáo dục và lan tỏa tình yêu nước, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" trong thế hệ trẻ

Khu Chín Hầm được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1941 để làm nơi cất giấu vũ khí. Sau khi Nhật đảo chính Pháp, quân đội Nhật đã tịch thu những kho vũ khí nơi đây và để lại các căn hầm trống. Đến khi Pháp quay trở lại xâm lược, thực dân Pháp đã sử dụng các hầm này để làm nơi giam giữ tù binh, chủ yếu là những chiến sĩ Việt Minh.

Dưới chế độ Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Cẩn đã cho cải tạo lại khu Chín Hầm trở thành hệ thống nhà tù đặc biệt theo kiểu chuồng cọp để biệt giam các chiến sĩ Cộng sản và đồng bào yêu nước.

Năm 1993, Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) đã công nhận Chín Hầm là Di tích chứng tích lịch sử quốc gia, và di tích này được trùng tu, phục dựng lại vào năm 2006. Nơi đây trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, lan tỏa tinh thần yêu nước, yêu quê hương trong thế hệ trẻ.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc