Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam” tại Pháp

VH- Kỉ niệm 128 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 17.5.2018, Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch kết hợp với Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp và Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) tổ chức khai mạc triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam”. Triển lãm trưng bày tại trụ sở của UGVF số 16 phố Petit Mucs quận 4 Paris từ ngày 17 đến 25 tháng 5.

Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam” tại Pháp - Anh 1

Tới dự buổi khai trương triển lãm có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp Ngô Kim Hùng, Giám đốc Khu do tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch Nguyễn Văn Công, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp Việt Gérard Daviot, Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp Anoa Suzanne Dussol Péran, Giám đốc Trung tâm văn hoá Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thành Vượng, và đại diện các Hội đoàn Việt Nam tại Pháp cùng các khách mời Pháp, Việt. 

Tư liệu do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại Pháp ớ Aix-en-Provence cung cấp, bao gồm những hình ảnh và ghi chép, hồ sơ chưa từng công bố về những nhà yêu nước cách mạng như vua Hàm Nghi, Hoàng Hoa Thám, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Nguyễn Ái Quốc, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Huy Tập, Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Bình, Trần Văn Giàu, Đỗ Đình Thiện... Tư liệu của Pháp lưu giữ ở Aix-en-Provence không chỉ là hồ sơ về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng của các nhà yêu nước Việt Nam mà còn thể hiện quá trình đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của Hồ Chí Minh và các nhà cách mạng.

Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam” tại Pháp - Anh 2

120 tư liệu được trưng bày tại triển lãm. Theo Phó chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp Nguyễn Văn Bổn, người trực tiếp phụ trách việc tìm kiếm tư liệu, lần đầu tiên có thể làm triển lãm về chủ tịch Hồ Chí Minh với những tư liệu về những người thân của Bác, cũng với những hồ sơ và tài liệu mật về những người Việt Nam yêu nước bị Pháp điều tra, theo dõi.

Tại buổi lễ, Hội người Việt Nam tại Pháp trao tặng Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch hai cuốn sưu tập đồ sộ gồm 400 trang tư liệu do Hội người Việt Nam tại Pháp thu thập từ năm 2014, sau rất nhiều thời gian tìm kiếm, tra cứu tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia Hải ngoại Pháp Aix-en-Provence. Hội cũng trao tặng Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch máy đánh chữ thứ hai còn lưu ở Pháp, giống hệt chiếc máy đã tặng cho Bác trước đây.

Đại sứ Nguyễn Thiệp đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc triển lãm. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các sự kiện kéo dài đến giữa năm 2019 nhân dịp kỉ niệm 100 năm Hội người Việt Nam tại Pháp, tiền thân là Hội Những người An Nam yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập năm 1919, và dưới sự dẫn dắt của Bác, đã có một chặng đường lịch sử đầy tự hào, gắn bó không tách rời với phong trào giải phóng dân tộc Việt Nam, đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của đất nước. Đại sứ đánh giá cao công việc sưu tầm tỉ mỉ và công phu của Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch với sự giúp đỡ rất lớn của Hội người Việt Nam tại Pháp. Sự có mặt của Đại diện Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch trong buổi khai mạc triển lãm thể hiện rằng Hội người Việt Nam ở Pháp luôn có được sự hỗ trợ từ Việt Nam, tiếp tục gắn kết không chỉ cộng đồng người Việt Nam ở Pháp mà cả với người Việt Nam ở trong nước.

Triển lãm “Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và các nhà yêu nước cách mạng Việt Nam” tại Pháp - Anh 3

Một số hình ảnh tại Triển lãm

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch Nguyễn Văn Công nhắc lại con đường tìm đường cứu nước, tìm đường giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã đến nhiều quốc gia ở nhiều châu lục trên thế giới song nước Pháp là nơi Người đến nhiều lần và dừng chân vào các khoảng thời gian: 1911-12, 1917-1923 và 1927. Từ sức hút của khẩu hiệu Tự do, Bình đẳng, Bác ái, Bác muốn “đến xem nước Pháp và các nước khác, sau khi xem họ làm thế nào tôi sẽ trở về giúp đồng bào của chúng ta”. Sau này, vào năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại Pháp với tư cách là Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, là thượng khách của nước Pháp.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, Giám đốc Khu di tích lịch sử Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch và Giám đốc Trung tâm Văn hoá Việt Nam tại Pháp cùng cắt băng khai trương triển lãm.

Phòng triển lãm đón khách tham quan cho đến 25 tháng 5. Sau thời gian được trưng bày ở Pháp, tư liệu sẽ được trưng bày, giới thiệu ở Việt Nam trong thời gian tới.

   Sông Hương (từ Paris)

 

Ý kiến bạn đọc