Triển lãm Thư pháp “Nét xuân - Art of Nom”

VH- Chiều 2.2 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, triển lãm Thư pháp “Nét xuân - Art of Nom” đã chính thức khai mạc. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Hán Nôm tổ chức nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và mừng Xuân Mậu Tuất 2018.

“Triển lãm thư pháp Nét xuân - Art of Nom là dịp để công chúng thưởng thức nghệ thuật thư pháp cổ truyền của dân tộc. 41 tác phẩm của 4 nhà thư pháp, những cán bộ nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Hán Nôm là 41 bài ca chào đón mùa xuân. Các tác phẩm thư pháp cổ điển thể hiện sự trang nghiêm và gợi nhớ về những nét đẹp vàng son một thuở, truyền tải cảm xúc và hương sắc của Tết cổ truyền. Các tác phẩm sáng tác theo lối tiền vệ lại mượn những đường nét của chữ nghĩa để thực hiện những cuộc rong chơi của nghệ thuật. Tất cả là sự tôn vinh nét đẹp truyền thống trường tồn của dân tộc...”, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết.

Triển lãm giới thiệu 41 tác phẩm thư pháp gồm 16 thư pháp cổ điển và 25 thư pháp tiền vệ của 4 nhà nghiên cứu thư pháp và văn tự chữ Nôm gồm Nguyễn Quang Thắng, Trần Trọng Dương, Nguyễn Văn Thanh, Phạm Văn Tuấn. Các tác phẩm thư pháp tiền vệ lấy cảm hứng từ bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tác phẩm thi ca về mùa xuân đất nước của những thi nhân nổi tiếng trong lịch sử như Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huy Lượng, Nguyễn Du…

Triển lãm là nỗ lực tiếp nối phong trào thư pháp Hán Nôm để khơi lại mạch nguồn di sản của văn hóa dân tộc, trong đó nội dung văn chương là duyên cớ sơ khởi cho các xúc cảm giấy bút mực nghiên, đặc biệt là các tác phẩm chữ Nôm - một loại hình di sản văn hóa đã góp phần tạo dựng, hun đúc nên hồn cốt của tiếng Việt.

Triển lãm “Nét xuân - Art of Nom” kéo dài đến hết ngày 2.3.2018.

PHƯƠNG ANH

 

Ý kiến bạn đọc